Ban CHQS thị xã Giá Rai (Bạc Liêu): Tăng gia trên mảnh đất khó

Ban CHQS thị xã Giá Rai (Bạc Liêu): Tăng gia trên mảnh đất khó
2 giờ trướcBài gốc
Cùng Thượng tá Từ Thanh Khổng, Chỉ huy trưởng Ban CHQS thị xã Giá Rai đi tham quan khu tăng gia sản xuất (TGSX) được xây dựng khép kín với đủ loại rau, củ, quả trên diện tích 520m2, chúng tôi thật sự ấn tượng bởi khu vực này được quy hoạch khá bài bản và quy củ. Từng luống rau thẳng tắp, vuông vức, xanh mướt với đủ loại như: Rau muống, dền, cải xanh; giàn mướp, bầu, bí trĩu quả.
Lãnh đạo Quân khu 9 tham quan khu TGSX tại Ban CHQS thị xã Giá Rai (Bạc Liêu).
Theo Thượng tá Từ Thanh Khổng, hằng năm ngay khi nhận được chỉ lệnh công tác hậu cần, hướng dẫn công tác quân nhu của thủ trưởng Bộ CHQS tỉnh Bạc Liêu, Ban CHQS thị xã đã chỉ đạo Ban Hậu cần-Kỹ thuật xây dựng kế hoạch, nhất là chú trọng về kế hoạch TGSX. Cụ thể là: Trồng rau, củ, quả khép kín; thả nuôi các loại cá; chăn nuôi gia súc, gia cầm. Đồng thời, tổ chức cải tạo vuông tôm và nuôi trồng thủy sản với diện tích hơn 70ha tại ấp Canh Điền, xã Long Điền Tây, huyện Đông Hải (Bạc Liêu).
“9 tháng đầu năm 2024, Ban CHQS thị xã đã thu lãi từ TGSX được hơn 1 tỷ đồng. Cụ thể: Thu hoạch từ rau, củ, quả được 3.650kg; các loại cá 1.550kg; tôm, cua hơn 3.000kg và thu hoạch gia súc, gia cầm gần 500kg. Tiền thu từ TGSX, một phần đơn vị dùng để cải thiện đời sống cho cán bộ, chiến sĩ; phần còn lại đầu tư xây dựng doanh trại chính quy xanh, sạch, đẹp đúng theo quy định của trên”, Thượng tá Từ Thanh Khổng nói.
Khu chăn nuôi gia cầm của Ban CHQS thị xã Giá Rai.
Xác định công tác TGSX là một trong những nội dung quan trọng trong công tác bảo đảm hậu cần, để đạt hiệu quả thiết thực, Ban CHQS thị xã Giá Rai thường xuyên cử các cán bộ, nhân viên phụ trách được trao đổi, học hỏi kinh nghiệm, tham gia các lớp tập huấn từ những trung tâm nuôi trồng cây, con giống trên địa bàn đóng quân.
Trung tá Nguyễn Thanh Tân, Chính trị viên Ban CHQS thị xã Giá Rai chia sẻ, khi mới bắt tay vào thực hiện công tác TGSX ai cũng ái ngại vì cho rằng đất ở vùng này bị nhiễm phèn mặn, nước ngọt lại khan hiếm. Do vậy, để khắc phục khó khăn về điều kiện đất đai, đơn vị đã áp dụng các biện pháp kỹ thuật: Phải lấy đất vùng khác tốt hơn trộn vào đất bản địa để cải tạo; bổ sung thêm phân xanh cho đất tơi xốp, giữ ẩm. Song song đó, đơn vị còn đẩy mạnh sản xuất ươm cây giống để giảm chi phí, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm; chú trọng các loại cây phù hợp; chủ động phòng, chống bệnh cho cây trồng; không sử dụng hóa chất cấm trong trồng trọt.
“Để đảm bảo quỹ đất TGSX, đơn vị còn thực hiện tốt công tác quy hoạch, xây dựng các mô hình, lựa chọn hình thức TGSX phù hợp với đặc thù, thổ nhưỡng. Tổ chức đầu tư có trọng tâm, trọng điểm; đồng thời ứng dụng những tiến bộ khoa học kỹ thuật vào TGSX như: Chọn hạt giống tốt, chất lượng, kháng sâu bệnh… để mang lại hiệu quả thiết thực. Khi gieo trồng phải tính toán rất kỹ để làm sao phải khoa học, hợp lý, phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng, phân bón, nước tưới, vừa phù hợp với từng thời vụ”, Trung tá Nguyễn Thanh Tân cho biết.
Khu nuôi tôm, cua của Ban CHQS thị xã Giá Rai (Bạc Liêu).
Không chỉ mát tay trong việc trồng rau, Ban CHQS thị xã Giá Rai còn nuôi được heo, bò, dê, trâu, heo rừng để tăng lượng thịt, đa dạng khẩu phần ăn của bộ đội. Nguồn thức ăn để chăn nuôi được tận dụng từ cơm thừa, canh cặn và sản phẩm tăng gia thải loại.
Trung tá Nguyễn Quốc Hùng, Phó chỉ huy trưởng Ban CHQS thị xã Giá Rai chia sẻ thêm: “Các ao nuôi tôm, cua, cá đều được cải tạo khá công phu, từ việc trải bạt, bón vôi, rửa phèn đến việc lựa chọn giống, nhất là không để “trắng ao” sau mỗi vụ thu hoạch. Đối với gia súc, gia cầm, chúng tôi phải tính toán thật kỹ, từ việc chọn con giống đến quy hoạch khu chăn nuôi. Để phòng ngừa dịch bệnh, cùng với thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, đơn vị còn liên hệ với ngành thú y địa phương để được hướng dẫn, hỗ trợ”.
Thu hoạch tôm.
Hiệu quả trong công tác TGSX giúp bộ đội thấy được trách nhiệm của mình trong việc xây dựng nguồn hậu cần tại chỗ, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong xây dựng đơn vị chính quy, nơi ăn, ở khang trang, sạch, đẹp; đồng thời góp phần đưa Phong trào thi đua “Ngành Hậu cần Quân đội làm theo lời Bác Hồ dạy”phát triển ngày càng vững chắc, có chiều sâu.
Bài, ảnh: ĐỨC ĐÔNG
Nguồn QĐND : https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/xay-dung-quan-doi/ban-chqs-thi-xa-gia-rai-bac-lieu-tang-gia-tren-manh-dat-kho-798463