Bàn giao mặt bằng thi công 8,2km đường Hồ Chí Minh

Bàn giao mặt bằng thi công 8,2km đường Hồ Chí Minh
2 giờ trướcBài gốc
Cán bộ Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng huyện và xã Phúc Chu đến tuyên truyền vận động người dân bàn giao mặt bằng thực hiện dự án đường Hồ Chí Minh. Ảnh: Mạnh Hùng
Tổng diện tích thu hồi đất là 20,3ha, kinh phí bồi thường, hỗ trợ tái định cư là 120,02 tỷ đồng. Đến nay, huyện đã tiến hành chi trả kinh phí bồi thường, hỗ trợ cho 482/567 gia đình bị ảnh hưởng với tổng số kinh phí là 91,8/120,02 tỷ đồng.
Huyện Định Hóa đã tiến hành bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư dự án với diện tích 16,76ha, chiều dài tuyến khoảng 8,2km. Khu tái định cư hiện nay đã được thực hiện xong các bước lập quy hoạch, phê duyệt dự án đầu tư xây dựng, đang triển khai công tác giải phóng mặt bằng và lựa chọn nhà thầu thi công xây dựng. Đồng thời, huyện cũng đã phê duyệt phương án bồi thường để di chuyển các công trình công cộng với tổng kinh phí 6,93 tỷ đồng.
Đối với các hộ dân bị thu hồi đất rừng với tổng diện tích 11,2ha để xây dựng khoảng 1,1km (đoạn cuối tuyến) được quy hoạch là rừng đặc dụng, UBND huyện Định Hóa đang xin ý kiến của các sở, ngành liên quan để thống nhất phương án, cơ chế bồi thường, hỗ trợ nhằm sớm bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư. Thời gian thực hiện tạm ứng và bàn giao mặt bằng trước 30/11/2024.
Đối với việc thu hồi đất rừng có tổng diện tích 11,2ha để xây dựng khoảng 1,1km đường (đoạn cuối tuyến), huyện Định Hóa phấn đấu bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư xong trước 30/11/2024. Ảnh: Mạnh Hùng
Khó khăn lớn nhất hiện còn 5 hộ dân bị thu hồi phải phá dỡ nhà và xây dựng lại tại chỗ do vẫn còn đất ở (không thuộc diện tái định cư) nhưng khó xây lại do ảnh hưởng chênh cao và hành lang an toàn đường bộ sau khi thực hiện dự án (độ chênh cao sau khi thực hiện dự án so với mặt đường cũ khoảng 8-15m). Với các trường hợp này, UBND huyện báo cáo xin ý kiến UBND tỉnh và các sở, ngành về cơ chế thực hiện để đảm bảo quyền lợi cho nhân dân.
Hiện nay, UBND huyện Định Hóa đang tiếp tục rà soát, hoàn thiện hồ sơ để thẩm định, phê duyệt đối với diện tích còn lại do còn vướng mắc liên quan hồ sơ nguồn gốc đất đai chưa rõ ràng do mua bán chuyển nhượng không làm thủ tục theo quy định của pháp luật... để chi trả kinh phí và bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư, thời gian xong trong tháng 11-2024.
Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn Chợ Chu - Ngã ba Trung Sơn đi qua 5 xã, thị trấn của huyện Định Hóa, gồm: Chợ Chu, Phúc Chu, Đồng Thịnh, Định Biên và Bảo Linh; tổng chiều dài 11,5km. Tổng diện tích đất dự kiến thu hồi của các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân khoảng 34,43ha với 702 hộ dân bị ảnh hưởng, trong đó có 31 phải di chuyển chỗ ở.
Hằng Nga
Nguồn Thái Nguyên : https://baothainguyen.vn/giao-thong/202410/ban-giao-mat-bang-thi-cong-82km-duong-ho-chi-minh-8e30e21/