Bản thảo hiếm của 'Hoàng tử bé' bán với giá 1,25 triệu USD

Bản thảo hiếm của 'Hoàng tử bé' bán với giá 1,25 triệu USD
2 giờ trướcBài gốc
Chuyên gia văn học cao cấp tại Peter Harrington Rare Books và bản thảo Le Petit Prince (Hoàng tử bé). Ảnh: StraitsTimes.
Theo StraitsTimes, "báu vật văn học" này sẽ được bán tại bu Dhabi Art từ ngày 20 đến 24/11 với giá 1,25 triệu USD.
Thuộc số những cuốn sách được dịch nhiều nhất thế giới, Hoàng tử bé là tiểu thuyết ngắn kể về cậu bé du hành từ hành tinh này sang hành tinh khác để mở mang trí tuệ. Sách xuất bản vào năm 1943, thời kỳ đỉnh điểm của Thế chiến II.
Đóng trong một bìa đen cũ kỹ, bản thảo đánh máy tiếng Pháp Le Petit Prince được viết tại New York, Mỹ trong thời gian tác giả lưu vong khỏi nước Pháp đang bị Đức Quốc xã chiếm đóng, ngay trước khi ông lên đường phục vụ trong Không quân Pháp Tự do chống lại cuộc chiếm đóng.
Hai trong ba bản sao còn lại hiện lưu giữ tại Thư viện Quốc gia Pháp và Trung tâm Harry Ransom ở Texas, Mỹ.
Trong bản đánh máy có nội dung được cho là lần đầu tiên câu trích dẫn nổi tiếng "Người ta chỉ nhìn rõ được bằng trái tim. Con mắt thường luôn mù lòa trước điều cốt tử" xuất hiện dưới dạng văn bản.
Sammy Jay, chuyên gia văn học cao cấp tại Peter Harrington Rare Books, nơi bán bản thảo này, cho biết các đại lý sách hiếm khao khát những phiên bản chạm đến cốt lõi quá trình sáng tạo của tác giả, đặc biệt với tác phẩm có ảnh hưởng như Hoàng tử bé.
Với 13 năm kinh nghiệm mua bán và sưu tập sách, Jay cho biết: "Đây quả thực là trường hợp đặc biệt nhất mà tôi có cơ hội chứng kiến và tham gia".
Bên cạnh phần sửa lỗi viết tay, bản thảo đánh máy này còn chứa hai phác thảo bằng bút chì gốc của tác giả, bao gồm một phác thảo ban đầu cho hình minh họa cuối cùng của cuốn sách về hoàng tử bé trở về nhà.
Saint-Exupery qua đời năm 1944 khi máy bay của ông mất tích trong một nhiệm vụ do thám quân sự trên Địa Trung Hải. Ông được biết đến với các tác phẩm L'Aviateur (Người phi công, 1926), Courrier Sud (Chuyến thư miền Nam, 1929), Vol de Nuit (Bay đêm, 1931), Terre des Hommes (Cõi người ta, 1939), Pilote de Guerre (Phi công thời chiến, 1942), Lettre à un Otage (Thư gửi một con tin, 1943),... song nổi tiếng nhất vẫn là Le Petit Prince (Hoàng tử bé, 1943).
Tâm Anh
Nguồn Znews : https://znews.vn/ban-thao-hiem-cua-hoang-tu-be-ban-voi-gia-1-25-trieu-usd-post1506280.html