Bang Florida ở Mỹ lại sắp đón siêu bão Milton, sức gió 250 km/giờ và hơn 1 triệu người phải sơ tán

Bang Florida ở Mỹ lại sắp đón siêu bão Milton, sức gió 250 km/giờ và hơn 1 triệu người phải sơ tán
4 giờ trướcBài gốc
Bờ biển phía tây đông dân của Florida, nơi vẫn đang phải khắc phục bởi sự tàn phá của cơn bão Helene cách đây chưa đầy hai tuần, lại chuẩn bị đón siêu bão Milton đổ bộ vào đất liền vào ngày 9/10.
Trung tâm Bão quốc gia Mỹ dự đoán cơn bão có khả năng đổ bộ gần khu vực đô thị Tampa Bay, nơi sinh sống của hơn 3 triệu người. Khu vực này còn chưa kịp được dọn dẹp đống đổ nát mà bão Helene để lại trên đường rời khỏi thị trấn.
Bãi biển tại Progreso, Mexico khi bão Milton tiến tới, ngày 7/10. Ảnh: Reuters
Với sức gió mạnh nhất duy trì là 250 km/giờ, bão Milton đã bị hạ cấp từ bão cấp 5 xuống bão cấp 4, theo thông báo mới nhất của Trung tâm Bão quốc gia Mỹ vào sáng sớm 8/10.
Mặc dù dự kiến sẽ có những biến động về cường độ, Milton vẫn được dự báo là cơn bão cực kỳ nguy hiểm khi đổ bộ vào Florida. Điều đó có nghĩa là thiệt hại thảm khốc sẽ xảy ra, bao gồm cả tình trạng mất điện kéo dài nhiều ngày.
Trung tâm Bão cho biết Milton đã trở thành cơn bão mạnh thứ ba được ghi nhận ở Đại Tây Dương, khi nó chuyển từ bão nhiệt đới thành bão cấp 5 chỉ trong vòng chưa đầy 24 giờ.
Đường đi của bão từ tây sang đông cũng bất thường, vì bão vùng vịnh thường hình thành ở Biển Caribe và đổ bộ vào đất liền sau khi di chuyển về phía tây và rẽ về phía bắc.
"Rất hiếm khi một cơn bão hình thành ở phía tây Vịnh, di chuyển về phía đông và đổ bộ vào bờ biển phía tây Florida. Điều này có ý nghĩa to lớn vì đường đi của cơn bão đóng vai trò quyết định nơi nào sẽ có sóng lớn nhất", nhà khoa học về khí quyển Jonathan Lin tại Đại học Cornell cho biết. Trung tâm Bão dự báo mực nước dâng do bão cao từ 3 đến 4,5 mét dọc theo một đoạn bờ biển phía bắc và phía nam Vịnh Tampa.
Jamie Rhome, phó giám đốc Trung tâm Bão Quốc gia, cho biết Milton dự kiến sẽ phát triển mạnh hơn trước khi đổ bộ vào ngày 9/10, khiến hàng trăm km bờ biển nằm trong vùng nguy hiểm do bão gây ra.
Tại Florida, các quận dọc bờ biển phía tây đã yêu cầu người dân ở những vùng trũng thấp phải tìm nơi cao hơn để trú ẩn. Quận Pinellas, bao gồm St. Petersburg, cho biết đã ra lệnh sơ tán hơn 500.000 người.
Hôm nay (8/10) là ngày cuối cùng để người dân ở khu vực chịu ảnh hưởng của bão sơ tán. Các quan chức địa phương đã nêu lên mối lo ngại về tình trạng tắc đường và hàng dài người xếp hàng tại các trạm xăng.
Các nỗ lực cứu trợ vẫn đang được tiến hành trên khắp vùng đông nam nước Mỹ sau khi cơn bão cấp 4 Helene đổ bộ vào Florida vào ngày 26/9, khiến hơn 200 người thiệt mạng và gây thiệt hại hàng tỷ USD trên 6 tiểu bang.
Ngọc Ánh (theo Reuters)
Nguồn Công Luận : https://congluan.vn/bang-florida-o-my-lai-sap-don-sieu-bao-milton-suc-gio-250-km-gio-va-hon-1-trieu-nguoi-phai-so-tan-post315810.html