Bảng giá đất mới của TP.HCM giúp dự án nhà ở thuận lợi hơn

Bảng giá đất mới của TP.HCM giúp dự án nhà ở thuận lợi hơn
27 phút trướcBài gốc
Phát biểu tại hội thảo, ông Nguyễn Xuân Thành – Giảng viên Đại học Fulbright cho biết: Tỷ lệ giải ngân đầu tư công 9 tháng của năm 2024 là hơn 47% so với kế hoạch cả năm, tương ứng hơn 320.000 tỷ đồng. Con số này thấp hơn tỷ lệ của năm 2023 là 51,4%.
Ông Thành nhận định, tiêu dùng cá nhân và hộ gia đình trong thời gian qua tăng chậm, nguyên nhân là do thu nhập của người lao động bị ảnh hưởng bởi giảm việc làm do giảm xuất khẩu năm 2023.
Ông Nguyễn Xuân Thành – Giảng viên Đại học Fulbright (Ảnh: Duy Phương)
Tiết kiệm và tài sản của người dân cũng bị ảnh hưởng bởi thị trường trái phiếu doanh nghiệp và thị trường bất động sản giai đoạn 2021-2023. Đầu tư của doanh nghiệp tư nhân chững lại chủ yếu do tâm lý sợ rủi ro tài chính và pháp lý.
Nhận định về thị trường bất động sản, ông Võ Huỳnh Tuấn Kiệt – Giám đốc Bộ phận tiếp thị nhà ở, Công ty CBRE Việt Nam cho rằng: Dù kênh đầu tư bất động sản trong năm 2024 có nhiều biến động nhưng đây vẫn là kênh được nhiều nhà đầu tư quan tâm.
Trong quý III/2024, nguồn cung mới ở TP.HCM chỉ có khoảng 127 sản phẩm mở bán mới, đây là con số thấp nhất trong vòng 10 năm trở lại đây. Tuy nhiên, xét về lượng giao dịch thành công thì TP.HCM đạt hơn 2.000 sản phẩm. Điều này chứng tỏ thị trường vẫn có nhu cầu và có sức hút nhất định.
Ông Võ Huỳnh Tuấn Kiệt – Giám đốc Bộ phận tiếp thị nhà ở, Công ty CBRE Việt Nam (Ảnh: Duy Phương)
Nói về ảnh hưởng của việt TP.HCM ban hành bảng giá đất mới đến thị trường trong thời gian tới, ông Kiệt nhận định việc điều chỉnh tăng giá phần nào ảnh hưởng đến chi phí của chủ đầu tư, người mua trong giải quyết thủ tục đất đai.
Điểm tích cực theo ông Kiệt là khi có bảng giá đất rõ ràng sẽ hỗ trợ nhiều trong việc thu thuế liên quan lĩnh vực đất đai. Đồng thời, việc thu hồi đất cho các dự án hạ tầng sẽ thuận lợi hơn, tránh những khiếu nại khi giải tỏa đất đai:
"Ngoài ra, công tác hoạch định, điều tiết các dự án nhà ở phần nào hỗ trợ cho các dự án thuận lợi hơn về pháp lý, cũng như tìm kiếm được đúng chủ đầu tư có năng lực. Qua đó việc triển khai dự án sẽ dễ dàng hơn", ông Kiệt chia sẻ.
Duy Phương - CTV Hoàng Minh/VOV-TP.HCM
Nguồn VOV : https://vov.vn/kinh-te/bat-dong-san/bang-gia-dat-moi-cua-tphcm-giup-du-an-nha-o-thuan-loi-hon-post1130622.vov