Báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị cử tri của Mặt trận có nhiều điểm mới

Báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị cử tri của Mặt trận có nhiều điểm mới
7 giờ trướcBài gốc
Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Thị Thu Hà tham dự phiên họp.
Tại phiên họp, báo cáo về dự thảo Báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân gửi đến Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Thị Thu Hà cho biết, cử tri và nhân dân bày tỏ tiếc thương vô hạn trước việc Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - Tấm gương đạo đức sáng ngời, tận trung với nước, tận hiếu với dân, giản dị, liêm khiết, giữ gìn trọn một đời vì Đảng, vì nước, vì dân đã từ trần.
Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Thị Thu Hà báo cáo tại phiên họp.
Cử tri bày tỏ đau xót trước sự tàn phá nặng nề của cơn bão số 3 và hoàn lưu sau bão; biết ơn các tổ chức, cá nhân đã giúp đỡ khắc phục bà con giúp bà con khắc phục hậu quả cơn bão số 3. Tiếp tục tinh thần đó, ngày 5/10/2024, Chính phủ và Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam đã tổ chức chương trình phát động Lễ hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát trên phạm vi toàn quốc với chủ đề “mái ấm cho đồng bào tôi” mang ý nghĩa xã hội và nhân văn sâu sắc.
Theo Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Nguyễn Thị Thu Hà, cử tri và nhân dân bày tỏ sự tin tưởng sâu sắc vào sự đoàn kết thống nhất, vai trò lãnh đạo của Đảng, và Nhà nước ta, đứng đầu là Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ tiếp tục lãnh đạo toàn Đảng, toàn quân, toàn dân thực hiện thắng lợi Nghị quyết đại hội lần thứ XIII và chuẩn bị tốt các điều kiện tổ chức thành công Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.
Thay mặt Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Nguyễn Thị Thu Hà cũng gửi tới Kỳ họp thứ 8 một số kiến nghị của Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam. Theo đó, đề nghị Đảng, Nhà nước sớm có chính sách hỗ trợ về hạ tầng, lương thực, cây, con, giống, vật tư thiết yếu để nhân dân vùng bị thiệt hại có điều kiện tái thiết lại cuộc sống; đề nghị các cấp có thẩm quyền, nhất là HĐND, UBND các địa phương ban hành các văn bản hướng dẫn để triển khai thực hiện, phát huy dân chủ, thực hiện chủ trương nhất quán của Đảng ta là: “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, và dân thụ hưởng” để huy động sức mạnh đại đoàn kết toàn dân phấn đấu thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế xã hội; cử tri và nhân dân rất quan tâm tới Đại hội đảng bộ các cấp, đặc biệt Đại hội Đại biểu toàn quốc của Đảng, Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam đề nghị các cấp ủy Đảng từ tỉnh đến cơ sở xác định cụ thể những nội dung cần xin ý kiến đóng góp của nhân dân để sớm gửi văn bản, ít nhất là trước 30 ngày để tổ chức xin ý kiến rộng rãi, thực chất, có chất lượng.
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu tại phiên họp.
Phát biểu tại phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cho biết, dự thảo Báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân gửi đến Kỳ họp thứ 8 có nhiều điểm mới. Theo đó, báo cáo đã đề cập nhiều vấn đề như: đầu tư công; lạm phát; đất đai; bất động sản; nhà ở xã hội; giá chung cư; đất đai tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh; chính sách tiền lương mới từ 1/7/2024... Các vấn đề trong phụ lục của báo cáo rất hay, rất cụ thể, rất gần gũi với tâm tư nguyện vọng của người dân.
Theo Chủ tịch Quốc hội, việc báo cáo đề cập đến sắp xếp lại các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã và các vấn đề đặt ra là vấn đề rất thực tiễn, được nhiều người dân quan tâm. Bên cạnh sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã thì tới đây còn thành lập thành phố Huế trực thuộc Trung ương. Người dân rất quan tâm đến vấn đề thủ tục hành chính, giấy tờ, đi lại.
Tuy nhiên, Chủ tịch Quốc hội lưu ý, báo cáo của Mặt trận nên đề cập đến khí thế của Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam toàn quốc lần thứ X. “Các đoàn thể chính trị, người dân hướng về Đại hội như thế nào? xem nội dung dự thảo Nghị quyết của Đại hội để phát động thi đua toàn quốc thực hiện mục tiêu hướng tới kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam”, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.
Kết luận phiên họp, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương cho biết, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cơ bản tán thành với dự thảo Báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân gửi đến Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV của UBTƯ MTTQ Việt Nam đã tổng hợp từ nhiều nguồn, tổng hợp thành các nhóm ý kiến kiến nghị như trong báo cáo là hợp lý.
Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị, UBTƯ MTTQ Việt Nam tiếp tục nghiên cứu đánh giá kỹ các nội dung trong báo cáo, trên cơ sở ý kiến phát biểu của các đại biểu tại phiên họp phối hợp với các cơ quan tổng hợp đầy đủ, bổ sung ý kiến trước khi khai mạc Kỳ họp thứ 8.
Việt Thắng
Nguồn Đại Đoàn Kết : https://daidoanket.vn/bao-cao-tong-hop-y-kien-kien-nghi-cu-tri-cua-mat-tran-co-nhieu-diem-moi-10291825.html