Bảo đảm an toàn thực phẩm và dinh dưỡng cho bữa cơm của công nhân lao động

Bảo đảm an toàn thực phẩm và dinh dưỡng cho bữa cơm của công nhân lao động
3 giờ trướcBài gốc
Nhà ăn tập thể Công ty Xi măng Vicem Tam Điệp.
Nhà ăn tập thể của Công ty Xi măng Vicem Tam Điệp đã hoạt động được nhiều năm nay, là địa chỉ phục vụ bữa ăn ca cho hàng trăm lao động. Được sự quan tâm của lãnh đạo doanh nghiệp và tổ chức Công đoàn, nhà ăn của Công ty được bố trí khuôn viên rộng rãi, khu vực chế biến thực phẩm, chia xuất ăn… sắp xếp khoa học, gọn gàng. Tại nhà ăn còn bố trí tủ sấy bát đũa để đảm bảo vệ sinh dụng cụ, đồ dùng trong chế biến, ăn uống.
Ông Trần Duy Thiều, Chủ tịch Công đoàn Công ty cho biết: Nhiều năm trước đây, Công ty tổ chức các bữa ăn ca cho công nhân. Từ đầu năm 2024, Công ty đã ký hợp đồng cung cấp bữa ăn với Công ty Thương mại dịch vụ Nét Việt.
Với 20.000 đồng/suất ăn, chưa kể các chi phí khác, trung bình 1 ngày tại nhà ăn cung cấp từ 190-200 suất ăn, vào 2 buổi trưa và chiều để phục vụ công nhân ăn ca.
Dù là cung cấp các suất ăn cho công nhân lao động theo hình thức nào, vấn đề bảo đảm an toàn thực phẩm (ATTP) luôn được Công ty đặt lên hàng đầu. Công đoàn Công ty thường xuyên kiểm tra, giám sát việc tổ chức bữa ăn ca tại nhà ăn để đảm bảo mỗi bữa ăn đều đáp ứng yêu cầu về ATTP và đảm bảo dinh dưỡng với thực đơn thay đổi hàng tuần.
Hàng năm, nhà ăn tập thể của Công ty cũng đón đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh, của thành phố kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về ATTP. Do đó, các điều kiện về hồ sơ, giấy chứng nhận sức khỏe lao động tham gia chế biến thực phẩm, giấy xác nhận tập huấn kiến thức của nhân viên phục vụ… cho đến các điều kiện về nguồn gốc, xuất xứ, chất lượng thực phẩm, nguyên liệu đều được Công ty cũng như đơn vị cung cấp xuất ăn chấp hành nghiêm.
Là doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực cung cấp xuất ăn công nghiệp tại nhiều doanh nghiệp trong các khu, cụm công nghiệp ở Ninh Bình và các tỉnh lân cận, Công ty Thương mại dịch vụ Nét Việt đang phục vụ các bữa ăn ca cho công nhân Công ty Xi măng Vicem Tam Điệp.
Bà Trương Thị Hương Giang, đại diện Công ty cho biết: Vấn đề bảo đảm ATTP và dinh dưỡng cho mỗi bữa ăn của công nhân lao động được Công ty chúng tôi hết sức quan tâm bởi mỗi bữa ăn chính là để đảm bảo tái tạo sức lao động cho công nhân để họ tích cực lao động, sản xuất hiệu quả.
Do đó, nguồn nguyên liệu thực phẩm đầu vào được Công ty chú trọng nhập hàng từ các nhà cung cấp uy tín, có đầy đủ giấy tờ, hóa đơn. Đội ngũ nhân viên phục vụ các suất ăn đều được tập huấn, đào tạo bài bản, có kiến thức, kinh nghiệm.
Căn cứ vào mức ăn mỗi bữa của công nhân mà Công ty sẽ tính toán lượng thực phẩm phù hợp, có sự thay đổi thực đơn hàng tuần.
Đã nhiều năm cung cấp suất ăn cho nhiều nhà máy xi măng ở Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Công ty mong muốn thông qua suất ăn được bảo đảm ATTP và đảm bảo dinh dưỡng sẽ góp phần bảo vệ, tăng cường sức khỏe cho công nhân lao động.
Công tác kiểm tra, giám sát của các đoàn kiểm tra liên ngành về ATTP góp phần để các bếp ăn tập thể hoạt động hiệu quả, an toàn.
Chế độ, chính sách cho người lao động luôn là vấn đề được các cơ quan quản lý Nhà nước và doanh nghiệp quan tâm. Coi đó là giải pháp để giữ chân người lao động, giúp họ yên tâm lao động sản xuất, gắn bó với doanh nghiệp.
Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh đã phối hợp với các cơ quan liên quan chỉ đạo các doanh nghiệp trong các khu công nghiệp thường xuyên theo dõi, kiểm tra, giám sát việc đảm bảo thực hiện các chế độ, chính sách cho người lao động.
Từ năm 2021, Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh đã phối hợp với Công đoàn các khu công nghiệp chỉ đạo Công đoàn cơ sở tại các doanh nghiệp chủ động đối thoại, thương lượng và đề xuất với lãnh đạo doanh nghiệp về tăng giá trị bữa ăn ca, duy trì mức dinh dưỡng, an toàn thực phẩm, đảm bảo tái tạo sức khỏe cho người lao động để tích cực tham gia lao động, sản xuất.
Hiện nay, tỉnh Ninh Bình có 5 khu công nghiệp với tổng số 81 doanh nghiệp đang hoạt động. Trong đó có 35 doanh nghiệp tổ chức tự nấu ăn, 16 doanh nghiệp thuê nhà cung cấp xuất ăn; 26 doanh nghiệp không tổ chức nấu ăn, phát tiền cho người lao động...
Chất lượng bữa ăn ca cơ bản đủ giá trị dinh dưỡng, bảo đảm ATTP với giá trị từ 17.000 đồng đến 50.000 đồng/suất. Trong đó, có 3 doanh nghiệp có giá trị suất ăn dưới 18.000 đồng; 43 doanh nghiệp có giá trị suất ăn ca từ 18.000 đồng đến 25.000 đồng; 10 doanh nghiệp có giá trị suất ăn từ trên 25.000 đồng đến 30.000 đồng; 12 doanh nghiệp giá trị suất ăn trên 30.000 đồng.
Qua kiểm tra thực tế cho thấy, nhiều doanh nghiệp rất quan tâm chăm lo bữa ăn ca của người lao động. Bố trí bếp ăn thoáng mát, sạch sẽ, đảm bảo vệ sinh và ATTP. Thực đơn được thay đổi hàng ngày, hàng tuần, đa dạng về món ăn và được công bố công khai, giờ ăn ca được bố trí hợp lý.
Việc chấp hành các quy định của Nhà nước về ATTP, gồm hồ sơ pháp lý: Hồ sơ pháp lý của đơn vị dich vụ, Giấy chứng nhận sức khỏe, giấy xác nhận tập huấn kiến thức ATTP của nhân viên phục vụ… được các doanh nghiệp chấp hành nghiêm túc.
Các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị dụng cụ; nguồn gốc, xuất xứ, chất lượng thực phẩm, phụ gia thực phẩm, nguyên liệu dùng để chế biến thực phẩm, nguồn nước sử dụng để chế biến thực phẩm…đảm bảo theo đúng quy định.
Đồng hành cùng người lao động, những năm qua, Công đoàn các khu công nghiệp tỉnh đã chỉ đạo Công đoàn cơ sở tăng cường tuyên truyền, vận động chủ doanh nghiệp nâng cao nhận thức về ý nghĩa, tác dụng của việc bảo đảm dinh dưỡng, ATTP, từng bước nâng cao chất lượng các bữa ăn ca.
Đặc biệt, năm nay nhân kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam, nhiều “bữa cơm Công đoàn” được tổ chức tại các doanh nghiệp với giá trị dinh dưỡng cao là sự quan tâm, động viên người lao động yên tâm lao động sản xuất, nâng cao hiệu suất lao động.
Bùi Diệu
Nguồn Ninh Bình : https://baoninhbinh.org.vn/bao-dam-an-toan-thuc-pham-va-dinh-duong-cho-bua-com-cua-636717.htm