Báo động đỏ với Erik ten Hag và MU

Báo động đỏ với Erik ten Hag và MU
4 giờ trướcBài gốc
Tottenham từng là đội bóng bị chỉ trích yếu đuối, dễ bị thua ngược và thiếu cá tính trong cách chơi bóng. Tuy nhiên, những mô tả đó dường như lại đúng với MU trong trận thua 0-3 trên sân nhà trước Tottenham hôm 29/9.
Trước cả khi chỉ còn 10 người trên sân sau khi Bruno Fernandes bị truất quyền thi đấu, “Gà trống” (biệt danh Tottenham Hotspur) đã gần như hủy diệt hàng thủ MU.
Chỉ mất 155 giây, Micky Van de Ven đã thoải mái đột phá từ sân nhà vào thẳng khoảng trống mệnh mông ở giữa sân, trước khi căng ngang cho Brennan Johnson đệm bóng vào lưới trống, mở tỷ số trận đấu tại Old Trafford.
Nhà hát của những giấc mơ với đội khách
"Nhà hát của những giấc mơ" là biệt danh đáng tự hào của sân Old Trafford. Tuy nhiên, cụm từ này dường như lại đang đúng với các đội khách.
Với hàng phòng ngự bị thủng lỗ chỗ như mái khán đài tại Old Trafford, MU dưới thời Ten Hag đã nhận đến 8 trận thua trong 20 lần gần nhất nhất thi đấu trên sân nhà. Đáng chú ý, "Quỷ đỏ" thậm chí còn chưa thua trận nào trong số 20 trận trước đó.
Không chỉ để thua nhiều, mà Ten Hag và các học trò còn thường xuyên thua đậm. Sky Sports thống kê MU của Ten Hag đã thua đến 5 trận trên sân nhà với tỷ số 0-3, trong đó có hai trận ở mùa này trước Liverpool và Tottenham.
Thống kê tệ hại của MU về số bàn thua và cú sút phải nhận dưới thời Ten Hag qua các mùa giải. Ảnh: BBC.
Lần gần nhất mà nửa đỏ thành Manchester để thua hai trận sân nhà liên tiếp mà không ghi được bàn nào là vào năm 2021. Đây cũng là hai trận sân nhà cuối cùng của Ole Gunnar Solskjaer trước khi bị sa thải.
Một thống kê khác có thể làm cổ động viên MU nhớ quá khứ, đó là họ đã để thua 23 trong 424 trận tại Premier League với cách biệt từ 3 bàn trở lên kể từ khi huấn luyện viên Alex Ferguson giải nghệ.
Trước đó trong 1.035 trận đấu tại giải đấu số một nước Anh dưới thời huấn luyện viên huyền thoại người Scotland, "Quỷ đỏ" chỉ phải chịu 22 trận thua với cách biệt từ 3 bàn trở lên.
Trên thực tế, đội bóng của HLV Ange Postecoglou đáng lẽ phải có nhiều bàn thắng hơn. Cụ thể, theo Opta, chỉ số bàn thắng kỳ vọng (xG) của đội khách trận này lên đến 4,67. Trong khi đó, những gì MU có chỉ là 2 cú sút đi trúng đích cùng chỉ số xG 0,97.
Với Tottenham, đây là chỉ số xG cao nhất từng được ghi nhận trong lịch sử đội bóng này tại giải đấu hàng đầu nước Anh.
Ở chiều ngược lại, đây cũng là số bàn thua kỳ vọng lớn nhất mà hàng thủ MU từng phải đối diện trên sân nhà trong một trận đấu tại Ngoại hạng Anh.
Hàng công cùn mòn
Không chỉ để mất bóng một cách dễ dàng mà Man Utd còn tỏ ra rất tệ hại với những cơ hội. Những vấn đề về khả năng dứt điểm của các chân sút "Quỷ đỏ" tiếp tục hạn chế mọi tiến triển mà Ten Hag hy vọng đạt được.
Khuynh hướng chơi tấn công vẫn ngự trị trong cách đá của HLV Ten Hag. Chỉ có điều là khả năng chuyển hóa tấn công thành cơ hội nguy hiểm, từ cơ hội nguy hiểm thành bàn thắng là khâu đang bị tắc, nghẽn cổ chai ở Man Utd.
MU đang là đội có thành tích tấn công kém nhất tại Ngoại hạng Anh mùa này khi chỉ ghi được 5 bàn thắng so với chỉ số bàn thắng kỳ vọng (xG) là 10,6. Ảnh: Sky Sports.
Điều này được thể hiện qua thông số MU đang là đội có thành tích tấn công kém nhất tại Ngoại hạng Anh mùa này khi chỉ ghi được 5 bàn thắng so với chỉ số bàn thắng kỳ vọng (xG) là 10,6.
Theo số liệu từ Opta, MU chỉ có tỷ lệ chuyển đổi các cơ hội lớn đạt 10,53%. Chỉ có Southampton (8,33%) nằm trong nhóm bị đe dọa xuống hạng sở hữu tỷ lệ chuyển đổi kém hơn hơn MU.
Cơn hạn hán bàn thắng của Bruno Fernandes đã được ghi nhận rõ ràng, với 1,81 xG nhưng vẫn chưa ghi bàn nào.
Tân binh Joshua Zirkzee cũng không khá hơn khi đã bỏ lỡ cả 4 cơ hội ngon ăn. Alejandro Garnacho cũng phung phí không kém với 4/5 cơ hội bỏ lỡ và còn rất nhiều cầu thủ khác có thể gây nguy hiểm ở khu vực 1/3 cuối sân.
5 bàn thắng sau 6 trận đầu tiên là thành tích tệ thứ hai của MU trong lịch sử, chỉ kém mùa giải 2008/2009. Để so sánh, sau 6 vòng đấu, đội bóng của Ten Hag chỉ ghi 5 bàn, chỉ hơn mỗi Southampton (2 bàn), bằng 1/3 số bàn của Chelsea, bằng một nửa số bàn của Erling Haaland và ngay cả đội chót bảng Wolves cũng ghi bàn nhiều hơn "Quỷ đỏ".
Xét rộng hơn, kể từ khi Ten Hag được bổ nhiệm, MU chỉ đứng thứ 10 về số lần phá lưới đối thủ, đứng sau cả một đội bóng vốn không giỏi ghi bàn như Brentford.
Rõ ràng những kỷ lục mà MU đang lập nên không phải là điều tốt lành. Ở mùa giải trước, Ten Hag cùng Man Utd đã về đích ở hạng 8, một trong những thành tích tệ hại nhất lịch sử CLB.
Hiện tại, đội chủ sân Old Trafford đứng thứ 12 với chỉ 7 điểm, số điểm ít nhất sau 6 trận đấu mà MU tùng đạt được tại Ngoại hạng Anh.
Những kỷ lục buồn liên tiếp vẫy gọi và càng cay đắng hơn khi những số liệu thống kê này không hề rẻ đối với MU.
Dưới thời Ten Hag, MU đã để thua 23 trận với cách biệt từ 3 bàn trở lên. Ảnh: talkSPORT.
6/11 cầu thủ xuất phát bao gồm Andre Onana, Noussair Mazraoui, Matthijs de Ligt, Lisandro Martinez, Manuel Ugarte và Joshua Zirkzee đều là những cái tên được ký hợp đồng dưới thời Ten Hag.
Hai cầu thủ khác là Kobbie Mainoo và Alejandro Garnacho cũng đều là cầu thủ trẻ được ông trao cơ hội ra mắt.
Những bản hợp đồng khác dưới thời Ten Hag là Mason Mount, Rasmus Hojlund, Christian Eriksen và Casemiro cũng được tung vào sân từ ghế dự bị.
Tổng cộng, 12/16 cầu thủ được MU sử dụng trong trận đấu với Tottenham đều là những cầu thủ do Ten Hag ký hợp đồng hoặc được ông đưa vào đội hình.
Hơn 600 triệu bảng đã được BLĐ cấp cho Erik ten Hag chiêu mộ đội hình và giờ đây, chiến lược gia này không thể không thừa nhận rằng đội hình của MU trong trận đấu đêm Chủ Nhật vừa qua chính là những cá nhân mà ông đã xây dựng.
Anh Tuấn
Nguồn Znews : https://znews.vn/bao-dong-do-voi-erik-ten-hag-va-mu-post1501311.html