Bảo dưỡng định kỳ giàn khai thác FPU DH-01 - Trái tim mỏ Đại Hùng

Bảo dưỡng định kỳ giàn khai thác FPU DH-01 - Trái tim mỏ Đại Hùng
2 giờ trướcBài gốc
Được biết, giàn khai thác Bán Tiềm Thủy FPU DH-01, trái tim của mỏ Đại Hùng, Lô 05.1 được vận hành hoàn toàn bởi đội ngũ kỹ sư người Việt Nam. Ngày 23/5/2024 vừa qua, PVEP-POC nhận được phê duyệt từ Cục Đăng kiểm Việt Nam đối với hạng mục “Đánh giá trạng thái kỹ thuật căn cứ theo tình trạng thực tế của Giàn cột ổn định cho việc kiểm tra dưới nước thay thế trên đà đến và bao gồm đợt kiểm tra định kỳ 2025”. Theo đó, việc kiểm tra định kỳ giàn DH-01 vào tháng 6/2025 sẽ được thực hiện ngay tại mỏ Đại Hùng thay cho việc phải tháo tách và kéo giàn DH-01 lên đà kiểm tra định kỳ như thông lệ.
Giàn DH-01 kiểm tra định kỳ trên đà năm 2020.
Để có được kết quả này, Nhà điều hành hợp đồng dầu khí Lô 05.1 PVEP-POC đã chú trọng đầu tư nguồn lực vào công tác nghiên cứu nhằm đưa ra những giải pháp công nghệ áp dụng vào hoạt động vận hành bảo dưỡng cho giàn DH-01 trong suốt những năm qua. Từ đó giúp nâng cao hiệu quả vận hành và tối ưu chi phí nhưng vẫn đảm bảo an toàn cho vận hành của giàn DH-01 nói riêng và cho toàn mỏ Đại Hùng nói chung. Trong suốt quá trình vận hành giàn DH-01, PVEP-POC đã tăng cường kiểm tra tình trạng kỹ thuật giàn DH-01, tính toán lại cân bằng ổn định, độ bền và độ bền mỏi của giàn DH-01. Năm 2020, giàn DH-01 được kiểm tra định kỳ trên đà tại Nhà máy đóng tàu Dung Quất. Trong đợt kiểm tra này, PVEP-POC ngoài việc kiểm tra, bảo dưỡng giàn DH-01 theo đúng yêu cầu của quy chuẩn còn tiến hành thực hiện thêm một số các hạng mục công việc về phân tích vật liệu và kiểm tra đường hàn tại các nút kết cấu chính bằng phương pháp không phá hủy nâng cao, kết quả kiểm tra tốt hơn so với dự báo trước đó, khẳng định độ tin cậy của giàn DH-01 dưới điều kiện làm việc thực tế.
Từ những kết quả này, PVEP-POC tiếp tục thực hiện nghiên cứu và đánh giá độ bền mỏi của giàn DH-01 trong các điều kiện làm việc mới, phù hợp với tiến trình phát triển hiện tại của mỏ Đại Hùng. Các kết quả nghiên cứu này đã được đăng kiểm Việt Nam xem xét và so sánh với các tiêu chuẩn quốc tế, từ đó giúp chuẩn hóa các tiêu chuẩn kỹ thuật áp dụng cho giàn khoan di động.
Mô phỏng tính toán độ bền giàn DH-01.
Việc đạt được phê duyệt của đăng kiểm với phạm vi công việc cho phương án kiểm tra định kỳ giàn DH-01 tại mỏ trong năm 2025 là một bước tiến đột phá và ý nghĩa trong công tác vận hành bảo dưỡng, khẳng định bản lĩnh vững vàng và sự sáng tạo của đội ngũ kỹ sư và công nhân viên của PVEP-POC. Kết quả này giúp PVEP-POC tối ưu thời gian ngừng hoạt động của mỏ cùng các chi phí khác liên quan tới việc tháo, lắp và kéo giàn DH-01 để kiểm tra trên đà như trước đây, đồng thời góp phần đảm bảo sản lượng sản lượng khai thác cho PVEP-POC nói riêng và cho ngành Dầu khí nói chung.
An Nhiên - Thu Hương
Nguồn PetroTimes : https://petrovietnam.petrotimes.vn/bao-duong-dinh-ky-gian-khai-thac-fpu-dh-01-trai-tim-mo-dai-hung-719210.html