Bão Helene gây thiệt hại sốc

Bão Helene gây thiệt hại sốc
2 giờ trướcBài gốc
Bão Helene càn quét Florida sau khi đổ bộ Sau khi đổ bộ vào bờ biển bang Florida (Mỹ) đêm 26/9 (giờ địa phương), bão Helene đã càn quét bang này, gây ra thiệt hại nặng nề về người và của.
Cơn bão - ghi nhận sức gió liên tục mạnh nhất lên tới 225 km/h - đã đổ bộ vào cuối ngày 26/9 ở phía tây bắc Florida với cường độ bão cấp 4.
Helene đã suy yếu thành bão nhiệt đới và sau đó thành áp thấp nhiệt đới khi di chuyển qua bang Georgia cũng như Nam Carolina và Bắc Carolina vào chiều 27/9.
Cơn bão gây chết người trên khắp bốn tiểu bang. Giới chức trách cho biết ít nhất 17 người thiệt mạng ở Nam Carolina, bao gồm hai lính cứu hỏa tử nạn khi xe của họ bị cây đè.
Garrison Douglas, người phát ngôn của Thống đốc bang Georgia, Brian Kemp, cho biết thêm 15 người khác thiệt mạng ở bang này.
Năm người thiệt mạng tại hạt Pinellas của Florida, bao gồm khu vực Vịnh Tampa, trong đó có hai người tử vong do đuối nước. Một số trường hợp tử vong liên quan đến cây đổ vào nhà dân.
Trong số những người chết có một số trẻ em: một bé gái bốn tuổi tử vong tại Claremont, Bắc Carolina, trong vụ tai nạn ôtô giữa mưa lớn; một bé trai 7 tuổi và một bé gái bốn tuổi tử vong khi cây đổ vào nhà ở hạt Washington, Georgia.
Một cây sồi lớn ngã đổ do bão Helene ở Anderson, Nam Carolina, hôm 27/9. Ảnh: Ken Ruinard/The Anderson Independent Mail/USA Today Network.
Lốc xoáy tấn công một số khu vực, bao gồm một đợt ở hạt Nash, Bắc Carolina, khiến bốn người bị thương nặng.
Giới chức trách dự đoán tác động nguy hiểm ngay cả khi cơn bão suy yếu, vì nó tiếp tục gây ra lũ lụt thảm khốc. Một số khu vực hgi nhận lượng mưa hơn 305 mm. Lực lượng cứu hộ đã chạy đua hôm 27/9 để cứu người khỏi vùng ngập nước.
Một cảnh tượng kịch tính diễn ra ở bang Tennessee khi hơn 50 bệnh nhân và nhân viên tại Bệnh viện Quận Unicoi của bang mắc kẹt trên nóc nhà giữa nước lũ dâng cao xung quanh.
Các phương tiện cứu hộ bị cuốn trôi khi cố gắng tiếp cận hiện trường trong khi trực thăng cứu hộ ban đầu bị gió lớn cản trở, nhưng sau cùng cũng có thể sơ tán người dân vào chiều 27/9. Bệnh nhân và nhân viên đều đã được đưa đến nơi an toàn.
Các quan chức ở một số bang đã cảnh báo những người bị mắc kẹt hãy chờ đội cứu hộ, vì nước lũ có thể chứa dây điện, nước thải, vật sắc nhọn và các mảnh vỡ khác.
Một số khu vực chỉ có thể tiếp cận bằng thuyền.
Bão Helene đổ bộ vào khoảng 23h10 tối 26/9 tại khu vực Big Bend vốn có cư dân thưa thớt của Florida. Người dùng mạng xã hội đã bị sốc khi xem video cho thấy những trận mưa như trút nước đổ xuống Perry, gần nơi bão Helene đổ bộ.
Gió giật tung lớp ván che của các tòa nhà gần như hoàn toàn chìm trong bóng tối. Một đài tin tức địa phương đã ghi lại cảnh một ngôi nhà bị lật.
Cơ quan dự báo đã yêu cầu người dân chuẩn bị cho các tình huống "ác mộng" được gọi là nước biển dâng cao 6 m. Video từ máy bay không người lái của chuyên gia săn bão Aaron Rigsby cho thấy những ngôi nhà sụp đổ và hư hại trong cơn bão tại các cộng đồng Steinhatchee của Florida.
Các khu vực bị ngập lụt nghiêm trọng do bão bao gồm Vịnh Tampa của Florida.
Thống đốc Florida Ron DeSantis kêu gọi người dân chuẩn bị tinh thần cho khả năng số người chết do bão Helene sẽ tăng lên khi các cộng đồng hoàn tất đánh giá thiệt hại sau cơn bão. Nhưng ông cũng cho biết các đội cứu hộ của tiểu bang cuối cùng đã giữ con số đó ở mức thấp nhất có thể bằng cách thực hiện "hàng nghìn nhiệm vụ" trong đêm.
"Những nhiệm vụ đó đã cứu được rất nhiều sinh mạng", ông DeSantis nói.
Hạnh Lam
Nguồn Znews : https://znews.vn/bao-helene-gay-thiet-hai-soc-post1500341.html