Bão Helene khiến ít nhất 130 người thiệt mạng tại Mỹ

Bão Helene khiến ít nhất 130 người thiệt mạng tại Mỹ
một giờ trướcBài gốc
Bão Helene đã gây mất điện trên diện rộng, lũ lụt nghiêm trọng tại nhiều khu vực rộng lớn và làm hư hại nhiều hạ tầng. Tại Bắc Carolina, một trong những khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất, hàng trăm người dân bị mắc kẹt tại nhà hoặc trong ô-tô do hệ thông giao thông liên lạc bị cắt đứt. Bão “cuồng phong” Helene cũng khiến khoảng 300 con đường phải đóng cửa ở Bắc Carolina và 150 con đường khác ở Nam Carolina.
Thống đốc bang North Carolina, ông Roy Cooper, gọi đây là "thảm kịch chưa từng có" và thừa nhận, tình hình là nghiêm trọng khi người dân gặp khó khăn trong việc tiếp cận nước sạch.
Những chiếc ô tô chìm trong khu vực ngập nước sau bão nhiệt đới Helene ở Hendersonville, Bắc Carolina, ngày 27/9/2024. Ảnh: Reuters
Các nhân viên cứu hộ đang cố gắng tiếp cận những khu vực bị cô lập và tìm kiếm những người bị mất tích. Họ cũng nỗ lực khôi phục nguồn cung cấp nước và điện cho những khu vực bị ảnh hưởng, dọn dẹp cây đổ, cung cấp nhu yếu phẩm và đăng ký hỗ trợ thiên tai cho người dân. Tổng thống Joe Biden cho biết ngày mai ông sẽ tới Bắc Carolina để gặp gỡ các quan chức và thị sát khu vực Asheville từ trên không.
Theo Tổng thống Biden, chính quyền liên bang sẽ sát cánh cùng người dân bị ảnh hưởng ở phía Đông Nam đất nước.
“Tôi muốn gửi lời chia buồn đến tất cả các gia đình có người thân đã chết hoặc mất tích do bão. Và đối với những người sống sót, tôi muốn các bạn biết rằng chính quyền sẽ ở đó cho đến khi hoàn thành công việc. Sẽ mất rất nhiều thời gian và một lượng lớn tài sản để tái thiết những khu vực ảnh hưởng. Ngay lúc này đây, hàng nghìn nhân viên liên bang cũng được triển khai, hỗ trợ tìm kiếm và cứu nạn, dọn dẹp đống đổ nát, khôi phục nguồn điện và đưa mạng di động trở lại để mọi người có thể kết nối với những người thân yêu của họ”, ông Biden nói.
Mặc dù Helene đã suy yếu thành bão nhiệt đới, nhưng nó cũng để lại hậu quả rất nghiêm trọng về người và tài sản. Cuối tuần qua, các công ty bảo hiểm ước tính thiệt hại của bão Helene có thể từ 15 tỷ đến hơn 100 tỷ USD. Các chiến dịch bầu cử tại Mỹ hôm qua cũng đã tạm dừng để tập trung cho công tác khắc phục hậu quả bão lũ.
Ứng cử viên Tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump hôm qua đã đến Georgia, một trong những khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề của bão và cũng nằm trong số các bang dao động quan trọng. Tại đây, ông Trump đã cam kết "mang nhiều hàng cứu trợ, bao gồm nhiên liệu, thiết bị, nước và những thứ khác" đến những người có nhu cầu.
Trong khi đó, ứng cử viên đảng Dân chủ Kamala Harris cũng đã hủy các sự kiện vận động tranh cử để tập trung khắc phục hậu quả của bão Helene.
Thu Hoài/VOV1
Nguồn VOV : https://vov.vn/the-gioi/bao-helene-khien-it-nhat-130-nguoi-thiet-mang-tai-my-post1125301.vov