Bảo hiểm bắt buộc bị loại trừ do động đất?

Bảo hiểm bắt buộc bị loại trừ do động đất?
6 giờ trướcBài gốc
Hỏi:
Tôi thấy phạm vi bảo hiểm xe cơ giới do thiên tai không loại trừ nguyên nhân do bão, lũ lụt, sét đánh gây cháy nổ, nhưng loại trừ nguyên nhân do động đất. Xin cho biết nguyên nhân vì sao?
Thái Văn Đạt(Cao Phong, Hòa Bình)
Chuyên gia bảo hiểm Nguyễn Khắc Xuân (Công ty TNHH Dịch vụ hỗ trợ bảo hiểm InFair) tư vấn:
Nghị định 67/2023 quy định về trường hợp loại trừ trách nhiệm bảo hiểm của doanh nghiệp bảo hiểm như sau: Doanh nghiệp bảo hiểm không có trách nhiệm bồi thường bảo hiểm trong các trường hợp thiệt hại do chiến tranh, khủng bố, động đất.
Theo đánh giá rủi ro của ngành bảo hiểm, động đất là loại thiên tai khó lường nhất, không thể dự báo chính xác quy mô và phạm vi. Theo nguyên tắc lấy đa số bù đắp cho thiểu số kém may mắn của bảo hiểm, rủi ro trong động đất thường gây tổn thất diện rộng, phạm vi rất lớn.
Trong phạm vi động đất, mọi chủ thể đều không may mắn, cùng gánh chịu rủi ro, kể cả hãng bảo hiểm. Do đó động đất là loại rủi ro phá vỡ nguyên tắc trên.
Tuy nhiên, khi thực hiện nghiệp vụ bảo hiểm vật chất tự nguyện xe cơ giới, hầu hết các hãng bảo hiểm tại Việt Nam đều coi động đất là tổn thất trong phạm vi bồi thường. Ví dụ trong quy tắc bảo hiểm của PJICO, PVI, VNI, BIC… tổn thất xe cơ giới do nguyên nhân động đất vẫn được bồi thường.
Tóm lại, bảo hiểm bắt buộc loại trừ nguyên nhân động đất, nhưng bảo hiểm tự nguyện lại chấp nhận bồi thường tổn thất xe cơ giới.
.
Nguồn Xe Giao Thông : https://xe.baogiaothong.vn/bao-hiem-bat-buoc-bi-loai-tru-do-dong-dat-192240921090430403.htm