Bão Kirk tăng cấp 'chóng mặt', lần đầu tiên 3 siêu bão xuất hiện chỉ trong 1 tuần có gì đáng ngại?

Bão Kirk tăng cấp 'chóng mặt', lần đầu tiên 3 siêu bão xuất hiện chỉ trong 1 tuần có gì đáng ngại?
2 giờ trướcBài gốc
Bão Kirk đang tiếp tục mạnh lên
Theo Trung tâm Bão quốc gia Mỹ (NHC), cơ quan này đang theo dõi 3 cơn bão ở Đại Tây Dương, bao gồm một cơn bão lớn đang tiếp tục mạnh lên. Đáng chú ý, bão Kirk hiện là bão cấp 4 trong thang bão Saffir-Simpson 5 cấp và dự kiến sẽ mạnh hơn nữa thành siêu bão, theo dự báo bão mới nhất của NHC ngày 3/10.
Dự báo trong vài ngày tới, trong khi Kirk sẽ vẫn ở trên vùng biển rộng, thì sóng lớn từ cơn bão được dự báo sẽ tràn vào bờ biển phía đông của Mỹ và Bahamas vào ngày 6/10, với cấp độ đe dọa tính mạng và dòng chảy nguy hiểm.
Đáng nói, bão Kirk được dự báo sẽ trở thành siêu bão thứ 3 kể từ ngày 25/9 - sau siêu bão Helene và Isaac. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử (kể từ năm 1851), Đại Tây Dương có 3 siêu bão trong khoảng hơn 1 tuần - Tiến sĩ Philip Klotzbach, nhà khí tượng học tại Đại học bang Colorado - chuyên về dự báo bão ở Đại Tây Dương - nhấn mạnh.
Dự báo bão Kirk sẽ mạnh lên thành siêu bão. Ảnh: NOAA.
Bên cạnh đó, cũng trong lưu vực Đại Tây Dương - bao gồm Bắc Đại Tây Dương, Biển Caribe và Vịnh Mexico, NHC đang theo dõi bão nhiệt đới Leslie và một hệ thống áp thấp tiềm tàng ở vùng Caribe đang di chuyển vào Vịnh.
Ngoài ra, những cơn bão được đặt tên tiếp theo trong mùa bão Đại Tây Dương 2024 sẽ là Milton và Nadine.
Hiện tại, không có cơn bão nào dự kiến sẽ đổ bộ vào đất liền nhưng một vùng áp thấp rộng lớn dự kiến sẽ hình thành trên Vịnh Mexico vào cuối tuần này hoặc đầu tuần tới.
Các điều kiện môi trường hiện hạn chế khả năng hình thành hệ thống nhiệt đới, nhưng bất kể sự phát triển như thế nào, mưa lớn cục bộ có thể xảy ra trên một số khu vực của bán đảo Florida vào tuần tới, theo NHC.
Trung tâm Bão quốc gia Mỹ theo dõi 3 cơn bão trong lưu vực Đại Tây Dương. Ảnh: hurricanes.gov.
Báo Lao Động dẫn nguồn Trung tâm Bão Quốc gia Mỹ, vào hồi 17h ngày 3/10 (giờ địa phương), vị trí tâm bão Kirk nằm gần 21,1 độ vĩ bắc, 46,7 kinh độ tây, cách Quần đảo Leeward phía Bắc 1.740km về phía đông-đông bắc; cách Azores 2.663km về phía tây nam.
Sức gió mạnh nhất gần tâm bão 209 km/h. Bão di chuyển theo hướng tây bắc với tốc độ 19 km/h, dự kiến sẽ chuyển hướng về phía bắc và bắc đông bắc với tốc độ nhanh hơn vào cuối tuần.
Vì sao siêu bão xuất hiện ngày một nhiều trên thế giới?
Đài Euro News cho rằng, biến đổi khí hậu đang khiến các đại dương ấm lên, qua đó cung cấp thêm năng lượng để bão phát triển. Bên cạnh đó, việc khí quyển ấm hơn cũng khiến độ ẩm tăng và lượng mưa nhiều hơn. Điều này khiến hiện tượng lụt lội trở nên phổ biến và nặng nề hơn.
Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres hồi tháng 8 vừa qua cũng cảnh báo, nhiệt độ nước biển ở khu vực Thái Bình Dương đang tăng với tốc độ nhanh gấp 3 lần so với mức trung bình toàn cầu.
Biến đổi khí hậu đang làm các cơn bão mang nhiều hơi nước hơn, nhiều gió hơn và dữ dội hơn. Ngoài ra, cũng có bằng chứng cho thấy biến đổi khí hậu khiến bão di chuyển chậm hơn, theo đó bão có thể trút nhiều nước hơn vào một chỗ, theo VTV.
Đặc biệt, nếu không có đại dương, hành tinh này sẽ nóng hơn nhiều do biến đổi khí hậu. Tuy nhiên, trong 40 năm qua, đại dương đã hấp thụ khoảng 90% lượng nhiệt dư thừa bị giữ lại do khí thải nhà kính. Phần lớn lượng nhiệt đại dương này được chứa gần bề mặt nước. Lượng nhiệt bổ sung này có thể thúc đẩy cường độ của cơn bão và tạo ra sức gió mạnh hơn.
Biến đổi khí hậu cũng có thể làm tăng lượng mưa do cơn bão mang lại. Nguyên nhân là do bầu khí quyển ấm hơn có thể giữ nhiều độ ẩm hơn nên hơi nước tích tụ cho đến khi mây tan, gây ra mưa lớn.
Điều đáng nói, thế giới đã ấm lên 1,1 độ C so với mức trung bình thời kỳ tiền công nghiệp. Các nhà khoa học tại Cơ quan Quản lý Khí quyển và Đại dương Quốc gia Mỹ (NOAA) dự đoán khi nhiệt độ tăng thêm 2 độ C, tốc độ gió của bão có thể tăng đến 10%. NOAA cũng dự báo tỉ lệ bão đạt đến mức dữ dội nhất - cấp 4 hoặc 5 - có thể tăng khoảng 10% trong thế kỷ này. Cho đến nay, chưa đến 20% các cơn bão đã đạt đến cường độ này kể từ năm 1851.
Bão Helene gây thiệt hại về người nhiều nhất kể từ cơn bão Katrina
Theo số liệu thống kê New York Post, đến ngày 2/10, số người chết do bão Helene ở Mỹ đã tăng lên 189 và con số này dự kiến còn tăng khi vẫn còn hàng trăm người mất tích.
Con số cập nhật khiến Helene trở thành cơn bão gây chết chóc nhất tấn công Mỹ kể từ khi cơn bão Katrina cướp đi 1.392 sinh mạng vào năm 2005 tại 6 tiểu bang phía nam Mỹ.
Trúc Chi (t/h)
Nguồn Người Đưa Tin : https://nguoiduatin.vn/bao-kirk-tang-cap-chong-mat-lan-dau-tien-3-sieu-bao-xuat-hien-chi-trong-1-tuan-co-gi-dang-ngai-204241004112817453.htm