Bão Krathon rất mạnh được dự báo đi vào Biển Đông, liệu có thành cơn bão số 5?

Bão Krathon rất mạnh được dự báo đi vào Biển Đông, liệu có thành cơn bão số 5?
2 giờ trướcBài gốc
Trong bản tin 8h sáng nay, 30/9, cơ quan khí tượng Philippines (PAGASA) thông báo bão Krathon (ở Philippines gọi là bão Julian, là cơn bão bắt nguồn từ áp thấp nhiệt đới đã được đề cập trong bản tin trước) đang mạnh lên và gần đạt đến cấp siêu bão. Sáng nay, Krathon đang ở cách Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) 572 km về phía Nam, đã gây sóng trên biển cao nhất là 10,7 mét, theo Trung tâm Cảnh báo Bão Liên hợp (JTWC) của Mỹ.
PAGASA dự báo (lúc 8h sáng nay) là bão Krathon sẽ đi vào Biển Đông trong tối nay hoặc rạng sáng mai và trở thành siêu bão. Ảnh: PAGASA.
Mặc dù bão Krathon có thể không đổ bộ Philippines nhưng cảnh báo mưa to gió lớn trong ngày 30/9 - 1/10 do ảnh hưởng của cơn bão này vẫn được đưa ra ở nhiều vùng.
Sáng nay, Đài Loan (Trung Quốc) cũng ra cảnh báo về bão Krathon, theo dự báo có thể đổ bộ Đài Loan vào khoảng ngày 2/10.
Bão Krathon có đường đi khá phức tạp. Ban đầu, cả PAGASA, JTWC và Cơ quan Khí tượng Nhật Bản (JMA) đều dự báo nó sẽ đến gần Đài Loan (ở phía Đông) rồi đi hướng lên phía Bắc, không vào Biển Đông. Tuy nhiên, đường đi của bão Krathon ngày càng ngả sang phía Tây và đến sáng nay, cả ba cơ quan nói trên đều thống nhất trong dự báo rằng bão Krathon sẽ đi vào Biển Đông.
Dự báo của JMA lúc sáng nay. Ảnh: JMA.
JTWC dự báo, bão Krathon tiếp tục mạnh lên và đạt đến mức đỉnh điểm trong 24 giờ tới, với sức gió 220 km/h (cấp 17). Nếu vậy, bão Krathon sẽ mạnh gần bằng bão Yagi (cơn bão số 3) ở thời điểm bão Yagi mạnh nhất.
Vậy bão Krathon có khả năng trở thành cơn bão số 5 năm 2024 không?
Nếu có đi vào Biển Đông như dự báo thì bão Krathon có thể sẽ được nước ta ghi nhận là cơn bão số 5. Tuy nhiên, theo các nhận định hiện tại thì sau khi vào Biển Đông, bão Krathon vòng lên phía Đài Loan (Trung Quốc) nên có thể không ảnh hưởng trực tiếp đến thời tiết nước ta.
Vị trí hiện tại và đường đi dự báo của bão Krathon, theo JTWC. Ảnh: Zoom Earth, JMA, JTWC.
Dự báo bão vốn là rất khó, dự báo càng xa thì độ chắc chắn càng giảm. Các cơ quan khí tượng trong khu vực hiện vẫn theo dõi sát bão Krathon vì nó là cơn bão vừa mạnh (về cường độ), vừa lớn (về kích thước). Người dân nên theo dõi các bản tin chính thống và cập nhật của địa phương để có thông tin cụ thể, chính xác.
Thục Hân
Nguồn HHT : https://hoahoctro.tienphong.vn/bao-krathon-rat-manh-duoc-du-bao-di-vao-bien-dong-lieu-co-thanh-con-bao-so-5-post1677736.tpo