Bảo Lộc: Tập trung xóa các điểm tập kết rác thải tự phát

Bảo Lộc: Tập trung xóa các điểm tập kết rác thải tự phát
3 giờ trướcBài gốc
Một điểm tập kết rác thải tự phát trên đường Lý Thái Tổ vào thác Đam B'ri bốc mùi hôi thối, mất mỹ quan đô thị
NGƯỜI DÂN CẦN NÂNG CAO Ý THỨC!
Theo lãnh đạo UBND TP Bảo Lộc, từ cuối năm 2022, để chấn chỉnh tình trạng các điểm tập kết rác thải tự phát làm mất mỹ quan đô thị, tiềm ẩn nguy cơ gây ô nhiễm môi trường, UBND thành phố đã chỉ đạo Công ty CP Công trình Đô thị Bảo Lộc ban hành văn bản phối hợp với các phường, xã thông báo quy định thời gian đổ rác và thu gom, vận chuyển rác thải sinh hoạt trên địa bàn.
Theo quy định, thời gian đổ bỏ rác thải sinh hoạt đối với các hộ dân, tổ chức, cơ quan, đơn vị phải tuân thủ đúng khung giờ từ 17 giờ đến 21 giờ hàng ngày. Công ty CP Công trình Đô thị Bảo Lộc có trách nhiệm thu gom và vận chuyển rác trong khoảng thời gian từ 17 giờ hôm nay đến 6 giờ sáng hôm sau. Theo đó, chính quyền các địa phương đã tập trung tuyên truyền các quy định tập kết rác thải sinh hoạt thông qua hệ thống truyền thanh cơ sở để người dân thực hiện.
Về phía Công ty CP Công trình Đô thị Bảo Lộc đã phối hợp với chính quyền các địa phương tổ chức nhiều hội nghị tuyên truyền, phổ biến các quy định tập đổ bỏ, tập kết rác thải đến người dân. Trong đó, lấy cán bộ các hội, đoàn thể ở cơ sở làm nòng cốt để thực hiện công tác tuyên truyền, vận động người dân cùng tham gia.
Một điểm tập kết rác tự phát trên đường Đào Duy Từ (phường Lộc Phát)
Sau gần 2 năm triển khai thực hiện các quy định tập kết, đổ bỏ rác thải theo giờ đã có những chuyển biến tích cực. Đặc biệt, trong thời gian gần đây, UBND TP Bảo Lộc đã chỉ đạo Công ty CP Công trình Đô thị Bảo Lộc và chính quyền các phường, xã tập trung giải quyết dứt điểm nhằm xóa bỏ các điểm tập kết rác thải tự phát trên địa bàn.
Mặc dù đã gắn biển cấm, nhưng người dân vẫn vô tư đổ bỏ rác thải không đúng giờ quy định trên Quốc lộ 20 đoạn qua xã Lộc Châu
Ông Hoàng Văn Thắng – Giám đốc Xí nghiệp Môi trường (Công ty CP Công trình Đô thị Bảo Lộc) cho biết: Thời gian qua, đơn vị đã phối hợp với chính quyền các phường, xã triển khai nhiều biện pháp như căng dây rào chắn và gắn biển cấm đổ rác tại các điểm tập kết tự phát; bố trí người thường xuyên kiểm tra, tuyên truyền, nhắc nhở người dân tuân thủ các quy định đổ bỏ rác thải theo giờ, đúng nơi quy định… Nhờ vậy, đã có hàng chục điểm tập kết rác thải tự phát được xóa bỏ dứt điểm. Về cơ bản, việc tập kết, đổ bỏ rác thải theo giờ của đại bộ phận người dân khu vực các phường trung tâm TP Bảo Lộc đã đi vào nền nếp. Tuy nhiên, vẫn còn đó một bộ phận người dân, đặc biệt là các xã vùng ven đổ bỏ rác thải sinh hoạt tùy tiện, thiếu ý thức làm xuất hiện nhiều điểm tập kết rác tự phát mới trên Quốc lộ 20, đường Trần Hưng Đạo, đường tránh phía Nam, Tỉnh lộ 725… khiến công tác quản lý, xử lý gặp không ít khó khăn.
Khoảng 1 tuần qua, xã Lộc Nga đã xóa bỏ hơn 10 điểm tập kết rác thải trên Quốc lộ 20
Việc các điểm tập kết rác thải tự phát “xóa rồi mọc” là vấn đề nan giải cho thấy công tác quản lý, xử lý của chính quyền, cơ quan chức năng các cấp trên địa bàn TP Bảo Lộc còn nhiều lúng túng, bất cập. Đặc biệt là sự thiếu ý thức của một bộ phận người dân chỉ biết lợi cho mình, còn việc chung thì ngó lơ, xem nhẹ.
VẤN NẠN RÁC THẢI TRÊN TUYẾN ĐƯỜNG DU LỊCH
Lý Thái Tổ được xem là tuyến đường du lịch nối trung tâm TP Bảo Lộc đi Khu du lịch thác Đam B’ri. Nhiều tháng qua, trên tuyến đường này thường xuyên có từ 10 đến 15 điểm tập kết rác thải tự phát lớn, nhỏ ứ đọng bốc mùi hôi thối.
Đường Lý Thái Tổ dẫn vào thác Đam B'ri đang tồn tại hơn 10 điểm tập kết rác thải tự phát
Ông Chu Kim Thạc – Giám đốc Khu du lịch Thác Đam B’ri, cho biết: Tình trạng rác thải thường xuyên bị ứ đọng bốc mùi hôi thối trên đường Lý Thái Tổ thực sự đang trở thành một vấn nạn gây ô nhiễm môi trường, mất mỹ quan đô thị. Không những vậy, tình trạng này đã và đang khiến nhiều du khách khi đến với thác Đam B’ri có cái nhìn thiếu thiện cảm về vùng đất Bảo Lộc vốn dĩ luôn hiền hòa, thơ mộng và mến khách. Rất mong chính quyền, cơ quan chức năng sớm vào cuộc giải quyết dứt điểm các điểm tập kết rác tự phát để trả lại những gì vốn có xanh, sạch, đẹp tuyến đường du lịch này.
Chị Trần Thị Thanh Tâm (du khách từ Đồng Nai tới thác Đam B’ri du lịch), phản ánh: “Cảm nhận của chúng tôi khi đến với thác Đam B’ri là phong cảnh đẹp, thơ mộng và khí hậu ôn hòa, mát mẻ. Tuy nhiên, chúng tôi cảm thấy không hài lòng khi trên đường vào thác Đam B’ri quá nhiều rác. Không hiểu nổi vì sao một tuyến đường vào khu du lịch mà lượng rác bị ứ đọng nhiều đến vậy!”.
Rác thải thường xuyên bị ứ đọng trên đường Lý Thái Tổ
Ông Trần Chí Thắng – Phó Giám đốc Công ty CP Công trình Đô thị Bảo Lộc, cho biết: Qua khảo sát cho thấy, phần lớn người dân trên địa bàn xã Đam B’ri thường xuyên đổ bỏ, tập kết rác ngoài khung giờ quy định gây nhiều khó khăn cho công tác thu gom, vận chuyển rác của đơn vị. Hiện tại, đơn vị đang phối hợp với UBND xã Đam B’ri tập trung thu gom, xử lý dứt điểm các điểm tập kết rác tự phạt. Theo dự kiến trong thời gian từ 7 đến 10 ngày, đơn vị sẽ thu gom, xử lý dứt điểm các điểm tập kết rác tự phát trên đường Lý Thái Tổ. Qua đó, phân tích, đánh giá để lựa chọn từ 4 đến 5 điểm làm điểm tập kết rác tạm trong khung giờ quy định đảm bảo công tác thu gom, vận chuyển.
Công ty CP Công trình Đô thị Bảo Lộc và xã Đam B'ri tiến hành rào chắn, gắn biển cấm đổ rác trên đường Lý Thái Tổ
Còn theo ông Đỗ Mạnh Tường – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Đam B’ri, sau khi xử lý dứt điểm các điểm tập kết rác tự phát, địa phương sẽ cho rào chắn, gắn biển cấm đổ rác và bố trí người thường xuyên kiểm tra, tuyên truyền, nhắc nhở người dân chấp hành quy định đổ bỏ rác theo giờ. Đồng thời, tổ chức tuyên truyền nội dung trên qua hệ thống loa truyền thanh tới các thôn để người dân nắm bắt, thực hiện.
Xã cũng đã giao nhiệm vụ cho các hội, đoàn thể và các thôn tăng cường công tác tuyên truyền về quy định đổ bỏ rác theo giờ tới người dân. Khi đã vào nền nếp, xã sẽ gắn camera tại các điểm được lựa chọn tập kết rác tạm, nếu phát hiện các trường hợp cố tình đổ bỏ rác ngoài khung giờ quy định (ngoài 17 đến 21 giờ hàng ngày), địa phương sẽ có chế tài xử phạt nghiêm để làm gương cho người khác.
HẢI ĐƯỜNG
Nguồn Lâm Đồng : https://baolamdong.vn/doi-song/202410/bao-loc-tap-trung-xoa-cac-diem-tap-ket-rac-thai-tu-phat-1412898/