Bão mặt trời dữ dội đang hướng đến Trái đất

Bão mặt trời dữ dội đang hướng đến Trái đất
3 giờ trướcBài gốc
Ngày 9/10, Cơ quan Quản lý Khí quyển và Đại dương Quốc gia của Mỹ (NOAA) đã ban hành cảnh báo bão địa từ nghiêm trọng vào ngày 10 đến 11/10 sau khi phát hiện một vụ bùng phát từ Mặt trời vào đầu tuần này. Bão mặt trời có thể tạm thời làm gián đoạn nguồn điện và tín hiệu vô tuyến.
NOAA đã thông báo cho các nhà điều hành nhà máy điện và tàu vũ trụ để thực hiện biện pháp phòng ngừa. Cơ quan này cũng cảnh báo Cơ quan Quản lý Tình trạng Khẩn cấp Liên bang Mỹ về khả năng mất điện, khi tổ chức này đang đối phó với hậu quả tàn khốc của bão Helene và chuẩn bị cho bão Milton đang hướng đến Florida.
Một đợt bùng phát năng lượng mặt trời vào ngày 3/10. Ảnh: NASA
Cơn bão mặt trời mới nhất được dự báo sẽ không vượt qua cơn bão đã tấn công Trái đất vào tháng 5, cơn bão mạnh nhất trong hơn hai thập kỷ.
Nhà khoa học Rob Steenburgh thuộc Trung tâm Dự báo Thời tiết Không gian của NOAA cho biết bang Florida nằm đủ xa về phía nam để tránh được mọi sự cố mất điện do cơn bão này, trừ khi cơn bão trở nên lớn hơn nhiều.
Chuyên gia dự báo thời tiết không gian của NOAA Shawn Dahl cho biết các chuyên gia lo ngại nhiều hơn về những tác động tiềm tàng đến lưới điện ở những khu vực bị bão Helene tàn phá cách đây hai tuần.
Cơn bão cũng có thể gây ra cực quang phương bắc xa về phía nam nước Mỹ như vùng Trung Tây thấp hơn và Bắc California, mặc dù địa điểm và thời gian chính xác vẫn chưa rõ.
Những người ngắm bầu trời có thể hướng điện thoại thông minh lên trên để chụp ảnh. Các thiết bị này thường có thể chụp được cực quang mà mắt người không thể nhìn được.
Cơn bão mặt trời hồi tháng 5 đã tạo ra cực quang rực rỡ trên khắp Bắc bán cầu và không gây ra bất kỳ sự gián đoạn lớn nào.
Mặt trời đang ở gần đỉnh điểm của chu kỳ 11 năm hiện tại, gây ra mọi hoạt động năng lượng mặt trời gần đây.
Ngọc Ánh (theo AP)
Nguồn Công Luận : https://congluan.vn/bao-mat-troi-du-doi-dang-huong-den-trai-dat-post316176.html