Bão Milton có sức tàn phá ghê gớm nhất ở Florida

Bão Milton có sức tàn phá ghê gớm nhất ở Florida
6 giờ trướcBài gốc
Theo ước tính của Cục Thống kê Dân số Mỹ, 11 quận của Florida, nơi sinh sống của khoảng 5,9 triệu người, đang trong lệnh sơ tán bắt buộc.
Trung tâm bão Quốc gia cho biết, cường độ của cơn bão có thể thay đổi khi Milton di chuyển qua Vịnh Mexico, nhưng dự kiến sẽ là một cơn bão nguy hiểm khi đổ bộ vào Florida.
Quỹ đạo dự báo của Milton có thể đổ bộ vào ngày 9/10 tại các khu vực ở phía nam Vịnh Tampa. Toàn bộ khu vực dự kiến sẽ bị bão tấn công dữ dội.
"Milton có thể trở thành một trong những cơn bão có sức tàn phá lớn nhất từng được ghi nhận ở phía tây-trung Florida", John Cangialosi, chuyên gia của Trung tâm Bão Quốc gia, cảnh báo trong bản cập nhật hôm 8/10.
Theo trung tâm bão Quốc gia, Milton dự kiến sẽ đi qua miền trung Florida và đổ xuống lượng mưa lên tới 46 cm khi hướng về phía Đại Tây Dương.
Đường đi đó của cơn bão phần lớn sẽ tránh được các tiểu bang khác bị tàn phá bởi Helene, cơn bão đã giết chết ít nhất 230 người trên đường đi từ Florida đến Carolinas.
Sự xuất hiện của các cơn bão liên tiếp mạnh lên nhanh chóng thành những siêu bão xảy ra khi biến đổi khí hậu làm trầm trọng thêm các điều kiện cho phép chúng phát triển mạnh ở vùng nước ấm.
Milton là cơn bão thứ 13 trong mùa bão Đại Tây Dương, bắt đầu từ ngày 1/6/2024.
Hầu hết bờ biển phía tây Florida nằm trong cảnh báo bão hoặc bão nhiệt đới khi hệ thống này quay tròn ngay ngoài khơi Bán đảo Yucatan của Mexico, tiến dần về phía bờ và hút năng lượng từ vùng nước ấm của Vịnh Mexico.
Vịnh Tampa chưa từng bị một cơn bão lớn nào tấn công trực tiếp kể từ năm 1921, và các nhà chức trách lo ngại rằng, vận may của vịnh này sắp hết.
Thị trưởng Tampa, Jane Castor, đã ban hành những cảnh báo ngày càng nghiêm trọng, lưu ý, một đợt sóng cao 4,5 mét có thể nuốt chửng cả một ngôi nhà. “Vì vậy, nếu bạn ở trong đó, thì đó là chiếc quan tài dành cho bạn”, bà Jane nói.
Hoàng Vân
Nguồn GD&TĐ : https://giaoducthoidai.vn/bao-milton-co-suc-tan-pha-ghe-gom-nhat-o-florida-post704017.html