Bão Milton đổ bộ Florida

Bão Milton đổ bộ Florida
một giờ trướcBài gốc
Sức gió hơn 200 km/h của bão Milton khi đổ bộ đất liền Cơn bão có sức gió mạnh nhất lên tới 205 km/h khi đổ bộ vào bờ biển Siesta Key, Florida, vào lúc 20h30 ngày 9/10.
Tốc độ gió tối đa của bão Milton đạt khoảng 205 km/h khi tiến đến gần Siesta Key ở Sarasota (Florida), theo Trung tâm Bão Quốc gia Mỹ.
Cơn bão dữ dội vẫn đang trên lộ trình quét qua các khu vực dân cư dễ tổn thương trước bão như Tampa, St. Petersburg, Sarasota và Fort Myers.
Các phòng viên hiện trường của CNN kết hợp với đài truyền hình WPTV dẫn lời cảnh sát trưởng Keith Pearson nói rằng nhiều trường hợp tử vong do bão Milton đã được ghi nhận tại Spanish Lakes Country Club thuộc St. Lucie của Florida.
CNN đã liên hệ với giới chức sở tại về thông tin trên song chưa được hồi đáp.
Sau khi bão Milton đổ bộ vào Sarasota, các quan chức quản lý trường hợp khẩn cấp cảnh báo rằng tình trạng thời tiết nguy hiểm vẫn còn kéo dài và có thể ập đến bất kỳ lúc nào.
"Người dân nên nán lại nơi trú ẩn và đề cao cảnh giác", Bộ phận Quản lý Khẩn cấp của Florida cho biết trong một bài đăng trên Facebook vào tối 9/10 (giờ địa phương).
Cùng lúc đó, điều kiện thời tiết ở St. Petersburg (Florida) cũng trở nên "cực đoan và khắc nghiệt" hơn, điều phối viên thời tiết Bill Weir của CNN cho biết sau khi bão Milton đổ bộ.
"Cơn bão này sẽ khiến nhiều người đau lòng", ông Weir nói qua màn mưa tại hiện trường. "Đêm nay, Florida đang trải qua quá nhiều căng thẳng".
Hơn 1,1 triệu hộ gia đình và doanh nghiệp ở Florida bị mất điện chỉ trong một giờ trong bối cảnh bão Milton càn quét qua tiểu bang này, theo thống kê của PowerOutage.us.
Hạt Sarasota là nơi chịu tình cảnh mất điện trầm trọng nhất, những khu vực lân cận như Manatee và Hardee cũng trải qua tình cảnh tương tự.
Dưới tác động của bão Milton đổ bộ vào khu vực Vịnh Tampa, mực nước mưa ở St. Petersburg đã chạm mốc 0,23 m chỉ trong vòng ba giờ. Đây là cơn mưa nghìn năm có một ở đô thị này, theo CNN.
Mực nước mưa tích trữ trong ba giờ qua cũng tương đương với lượng mưa trung bình trong ba tháng ở St. Petersburg.
Cơ quan Thời tiết Quốc gia Mỹ cũng cảnh báo rằng tình trạng lũ quét sẽ sớm diễn ra ở các khu vực chịu ảnh hưởng bão Milton, đe dọa tính mạng người dân chưa kịp sơ tán.
Bão Milton đe dọa gần như toàn bộ tiểu bang Florida khi nó tràn vào từ Vịnh Mexico hôm 9/10, phần lớn 23 triệu cư dân của tiểu bang đều nhận cảnh báo cảnh giác cao độ. Giống như các cơn bão trước đây, bao gồm bão Ian năm 2022 và bão Irma năm 2017, Milton gây nguy hiểm cho bờ biển Đại Tây Dương của tiểu bang cũng như Bờ biển Vịnh.
Đây là một hoàn cảnh đặc biệt đối với tiểu bang đông dân thứ ba của nước Mỹ, khi nơi đây tiếp tục đón thêm nhiều người mới đến mỗi ngày và không có dấu hiệu dừng lại vì sự phát triển sôi động.
“Hãy lưu ý rằng nếu ở bờ biển phía đông Florida, bạn cần nắm rõ rằng đây không chỉ là cơn bão ở bờ biển phía tây”, Thống đốc Florida Ron DeSantis nhấn mạnh hôm 9/10. Ông cho biết hoạt động triển khai nhân sự và nguồn lực trước cơn bão đang ở mức độ lớn nhất trong lịch sử của tiểu bang.
Theo Guardian, 6.000 thành viên của Lực lượng Vệ binh Quốc gia tại Florida, cũng như 3.000 lính Vệ binh từ các tiểu bang khác, đang được triển khai trước bão Milton.
Con số trên đánh dấu đợt huy động tìm kiếm và cứu nạn của Vệ binh Quốc gia Florida lớn nhất trong lịch sử tiểu bang.
Trong khi đó, hơn 50.000 thợ điện sẽ làm việc để khôi phục đường điện ngay sau khi cơn bão đi qua, nhiều người đến từ California.
Toàn cảnh bão Milton nhìn từ vũ trụ Video quay từ độ cao hơn 400 km từ trạm không gian ISS ghi lại hình ảnh cơn bão cấp 5 Milton đang dữ dội lao về khu vực gần Sarasota, phía nam Tampa, Florida (Mỹ).
Đại Hoàng
Nguồn Znews : https://znews.vn/bao-milton-do-bo-florida-post1503199.html