Bão Milton đổ bộ Florida: Sức gió mạnh nhất 205 km/giờ, 130 cảnh báo lốc xoáy

Bão Milton đổ bộ Florida: Sức gió mạnh nhất 205 km/giờ, 130 cảnh báo lốc xoáy
3 giờ trướcBài gốc
Video do Sở Cảnh sát Bradenton chia sẻ trên mạng xã hội. Nguồn: Reuters
Theo Trung tâm Bão Quốc gia Mỹ, mặc dù vào chiều 9.10, Milton đã suy yếu nhẹ xuống cấp 3, cấp độ thứ ba trong thang bão Saffir-Simpson gồm 5 cấp, cơn bão vẫn vẫn là “một cơn bão lớn cực kỳ nguy hiểm” với sức gió duy trì tối đa là 205 km/h. Cơn bão có thể gây ra sóng biển dâng cao từ 2,7 - 4m ở một số khu vực và mưa từ 150 - 300mm, với lượng mưa có thể lên tới 450mm ở một số nơi.
Cảnh báo lốc xoáy
Nhiều cơn lốc xoáy do cơn bão gây ra đã quét qua Florida, đóng vai trò như điềm báo nguy hiểm cho thấy cơn bão Milton đang tiến đến.
Trước đó, ba văn phòng của Cơ quan Thời tiết Quốc gia tại Florida ở Miami, Tampa và Melbourne đã ban hành hơn 130 cảnh báo lốc xoáy liên quan đến Bão Milton tính đến sáng 10.10, con số nhiều nhất trong lịch sử. Các video đăng trên Reddit và các trang mạng xã hội khác cho thấy những đám mây hình phễu lớn bao phủ các khu dân cư ở Quận Palm Beach và nhiều nơi khác trong tiểu bang.
Luke Culver, nhà khí tượng học thuộc Cơ quan Thời tiết Quốc gia tại Miami, cho biết ông không chắc liệu Milton có gây ra số lượng lốc xoáy kỷ lục hay không, nhưng ông chỉ ra rằng chỉ có 64 cảnh báo lốc xoáy ở Florida liên quan đến Bão Ian, cơn bão đổ bộ vào khu vực Vịnh Tampa như một cơn bão lớn vào năm 2022.
Theo Cơ quan Quản lý Khí quyển và Đại dương quốc gia, lốc xoáy do bão và bão nhiệt đới gây ra thường xảy ra ở góc phải phía trước của cơn bão, nhưng đôi khi cũng có thể xảy ra gần mắt bão. Nhiệt độ và độ ẩm trong khí quyển cùng với sự thay đổi về hướng gió hoặc tốc độ theo độ cao, được gọi là gió đứt, góp phần vào khả năng dẫn đến hiện tượng lốc xoáy này.
Nỗ lực tìm kiếm và cứu hộ đang được tiến hành
Các quan chức cho biết các nỗ lực tìm kiếm và cứu hộ đang được tiến hành ở Florida sau khi những cơn lốc xoáy nguy hiểm quét qua khu vực này.
Kevin Guthrie, Giám đốc Sở Quản lý tình trạng khẩn cấp Florida, cho biết có khoảng 125 ngôi nhà đã bị phá hủy trước khi cơn bão đổ bộ, nhiều ngôi nhà trong số đó là nhà di động trong cộng đồng dành cho người cao tuổi.
Bão quật đổ nhiều cột điện. Ảnh: Reuters
Cảnh sát trưởng Quận St. Lucie Keith Pearson đã đăng một video lên Facebook cho thấy một tòa nhà bằng sắt rộng 93m2 đã bị lốc xoáy cuốn thành một đống đổ nát. Tòa nhà này là nơi văn phòng cảnh sát trưởng để xe tuần tra, nhưng may mắn là không có ai ở bên trong khi tòa nhà đổ xuống, ông Pearson cho biết.
Những thiệt hại đầu tiên
Hơn 1 triệu ngôi nhà và doanh nghiệp không có điện trong vòng một giờ sau khi bão đổ bộ. Số lượng mất điện cao nhất là ở Quận Sarasota, nơi cơn bão đổ bộ.
Người dân địa phương nằm trên đường đi của Milton đã được cảnh báo phải chuẩn bị đối phó với "bức tường nước" cao 10-12 feet (3-4m), được gọi là nước biển dâng, có thể phá hủy mọi thứ trên đường đi của nó.
Những người đầu tiên thiệt mạng do cơn bão được công bố tại Quận Saint Lucie, khi một cơn lốc xoáy tấn công Câu lạc bộ đồng quê Spanish Lakes, nơi cư dân của cộng đồng hưu trí trú ẩn.
Phát biểu tại một hội nghị chống bão, Thống đốc Florida Ron DeSantis đã nói một cách ám ảnh: “Thật không may là sẽ có người tử vong. Tôi không nghĩ có cách nào khác để tránh điều đó”.
Quá trình di chuyển liên tục và có khả năng gây thảm họa của cơn bão đã đưa nó đến bờ biển phía tây Florida, nơi các quan chức trước đó đã đưa ra cảnh báo khẩn cấp yêu cầu người dân sơ tán khẩn cấp.
Tổng thống Biden gọi đây là "một trong những cơn bão tàn phá nhất ở Florida trong hơn một thế kỷ". Mặc dù vậy, một số cư dân tin rằng họ có thể vượt qua bằng cách ẩn náu trong nhà và thậm chí là trên thuyền.
Ngôi sao nhạc pop Taylor Swift đã quyên góp 5 triệu USD để hỗ trợ công tác cứu trợ nhằm tái thiết sau khi cơn bão đi qua.
Quỳnh Vũ (Theo AP, Daily Mail, Reuters)
Nguồn Đại Biểu Nhân Dân : https://daibieunhandan.vn/bao-milton-do-bo-florida-suc-gio-manh-nhat-205-kmgio-130-canh-bao-loc-xoay-post392843.html