Bão Milton khiến 10 người thiệt mạng tại Florida

Bão Milton khiến 10 người thiệt mạng tại Florida
4 giờ trướcBài gốc
Con phố bị ngập lụt tại Siesta Key, Florida ngày 10/10/2024. Ảnh: Reuters
Hãng tin Reuters dẫn lời Bộ trưởng An ninh Nội địa Mỹ Alejandro Mayorkas tại một cuộc họp báo ở Nhà Trắng ngày 10/10 cho biết, có ít nhất 10 trường hợp tử vong đã được báo cáo liên quan tới lốc xoáy gây ra bởi bão Milton. Trong số những nạn nhân thiệt mạng, có 5 nạn nhân thiệt mạng tại Hạt St. Lucie phía đông Florida, theo người phát ngôn Erick Gill của hạt này.
Trong khi đó, dữ liệu từ PowerOutage.us cho thấy có tổng cộng hơn 3,2 triệu ngôi nhà và doanh nghiệp ở Florida đã mất điện tính tới chiều ngày 10/10, trong đó có cả những gia đình đã phải chờ điện được cấp trở lại sau khi bão Helene đổ bộ cách đây 2 tuần.
Bão Milton còn gây ra tổng cộng 27 trận lốc xoáy, khiến hàng loạt cột điện bê tông bị gãy và nhiều xe tải bị lật úp. Cơn bão này cũng xé toạc mái của Sân vận động Tropicana tại St. Petersburg – nơi tập trung hàng nghìn chiếc giường chuẩn bị sẵn sàng cho công tác ứng cứu. Tuy nhiên, không có báo cáo nào về thương vong được ghi nhận.
Nhận định về bão Milton, thống đốc Florida Ron DeSantis cho biết bang này đã tránh được "kịch bản tồi tệ nhất", đặc biệt là khi bão không đổ bộ trực tiếp vào Vịnh Tampa như dự đoán. Tuy nhiên, ông đưa ra cảnh báo rằng thiệt hại vẫn còn rất đáng kể và lũ lụt vẫn là mối lo ngại lớn, đặc biệt là khi bang Florida ghi nhận lượng mưa lên tới 457mm.
Phát biểu sáng ngày 10/10, Thị trưởng Tampa Jane Castor cho biết các nhà chức trách đang theo dõi mức đỉnh điểm của mực nước sông. Tuy nhiên, mực nước sông vẫn ở mức bằng hoặc thấp hơn sau cơn bão Helene đổ bộ khoảng 2 tuần trước.
Trong khi đó, người đứng đầu Cơ quan Quản lý Tình trạng Khẩn cấp Liên bang Deanne Criswell cho biết hầu hết thiệt hại nghiêm trọng được báo cáo cho đến nay đều bắt nguồn từ lốc xoáy. "Các lệnh sơ tán đã cứu sống nhiều người", bà nói.
Tổng thống Joe Biden, người đã hoãn chuyến công du nước ngoài để theo dõi tình hình bão Milton, ngày 10/10 khẳng định Quốc hội Mỹ nên họp trở lại để giải quyết nhu cầu cứu trợ thiên tai sau cơn bão. Nhà lãnh đạo Mỹ cho biết. Các thành viên của Hạ viện và Thượng viện Mỹ đang không có kế hoạch trở lại Washington cho đến sau cuộc bầu cử tổng thống ngày 5/11.
Trước đó tối ngày 9/10, Nhà Trắng cho biết Tổng thống Joe Biden đã nói chuyện qua điện thoại với các quan chức Florida bao gồm Thị trưởng Orlando Buddy Dyer, Thị trưởng Sarasota Liz Alpert và các thành viên Hạ viện Mỹ Gus Bilirakis và Kathy Castor.
Ông Biden khẳng định mỗi nhà lãnh đạo này có thể “gọi trực tiếp cho ông nếu cần thêm hỗ trợ trong công tác cứu hộ, ứng phó và phục hồi". "Tổng thống cũng nhấn mạnh rằng ông sẽ ở bên mọi người trước, trong và sau cơn bão - bất kể mất bao lâu," Nhà Trắng cho biết.
Theo Trung tâm Bão Quốc gia Mỹ, bão Milton chính thức độ bộ Siesta Key, hạt Sarasota, Florida vào lúc 8h30 tối ngày 9/10 theo giờ địa phương với cường độ bão cấp 3 và sức gió duy trì 193 km/h.
Ngân Hà
Nguồn Mekong Asean : https://mekongasean.vn/bao-milton-khien-10-nguoi-thiet-mang-tai-florida-34322.html