Báo Mỹ nói gì về máy bay ném bom tàng hình H-20 mới của Trung Quốc?

Báo Mỹ nói gì về máy bay ném bom tàng hình H-20 mới của Trung Quốc?
5 giờ trướcBài gốc
Những điều bạn cần biết: Việc Trung Quốc phát triển máy bay ném bom tàng hình H-20 đánh dấu bước tiến đáng kể trong năng lực quân sự của nước này, đặc biệt là về khả năng răn đe hạt nhân.
- H-20, dự kiến có tầm bay lên tới 8.077 dặm và tải trọng 40 tấn, có thể vươn tới các cơ sở quân sự quan trọng của Hoa Kỳ ở Guam, và thậm chí có thể là Hawaii, giúp Trung Quốc chiếm ưu thế trên không kéo dài đến Chuỗi đảo thứ hai.
- Trong khi một số nhà phê bình cho rằng nó tụt hậu so với các máy bay ném bom tàng hình của Mỹ như B-2 Spirit hoặc B-21 Raider sắp ra mắt, thì khả năng sản xuất vượt trội và những tiến bộ nhanh chóng về công nghệ tàng hình, khí động học và khoa học vật liệu của Trung Quốc cho thấy H-20 tạo ra mối đe dọa chiến lược đáng kể.
Giải thích ngắn gọn về H-20: Một 'mối đe dọa lớn' đối với quân đội Hoa Kỳ.
Máy bay ném bom tàng hình H-20 của Trung Quốc là mối đe dọa thực sự
Năng lực quân sự của Trung Quốc đang phát triển với tốc độ phi thường. Ngay cả từ 10 năm trước, nước này vẫn tiếp tục tạo ra vũ khí và chiến thuật mà họ cần, nếu không muốn đánh bại Hoa Kỳ, thì cũng ngăn chặn sự can thiệp quân sự của Hoa Kỳ trong thời điểm khủng hoảng địa chính trị.
Một lĩnh vực mà Bắc Kinh muốn ngang bằng với Hoa Kỳ là chiến lược vô cùng quan trọng về vũ khí hạt nhân. Cụ thể là phát triển bộ ba hạt nhân, có khả năng vũ khí hạt nhân dự phòng trên bộ, trên biển và trên không.
Trên không, Trung Quốc đang thúc đẩy việc chế tạo máy bay ném bom tàng hình chiến lược Xi'an H-20 . Khả năng này không chỉ đảm bảo rằng quân đội Trung Quốc sẽ có một thành phần có khả năng trên không trong bộ ba hạt nhân của mình mà quan trọng hơn, máy bay ném bom tàng hình H-20, giống như máy bay ném bom tàng hình B-2 Spirit của Mỹ, mở rộng phạm vi của khả năng trên không đó một cách đáng kể. Thật vậy, người ta tin rằng H-20 có thể vươn sâu vào Chuỗi đảo thứ hai, nơi có căn cứ quân sự chính của Hoa Kỳ trên đảo Guam.
Một số người khẳng định rằng H-20 cũng có thể bay xa hơn Chuỗi đảo thứ hai.
Một số thông số kỹ thuật của H-20
Các nguồn khác khẳng định rằng H-20 có thể hoạt động ở phạm vi từ 8.077 dặm mà không cần tiếp nhiên liệu, có thể bay xa tới tận Hawaii nếu chúng tiếp nhiên liệu trên không, điều này có thể quá khó khăn do những hạn chế về tiếp nhiên liệu trên không hiện tại của Trung Quốc, mặc dù những hạn chế này có thể dễ dàng khắc phục. Người ta cũng dự kiến rằng khả năng tải trọng của H-20 là khoảng 40 tấn. Nói cách khác, H-20 có thể cạnh tranh với bất kỳ máy bay ném bom tàng hình nào của Hoa Kỳ về tải trọng và loại đạn dược mà nó có thể mang theo.
Tuy nhiên, khả năng đe dọa Guam bằng một cuộc tấn công hạt nhân lớn là chìa khóa. Nhiều tài sản trên không và trên đất liền của Hoa Kỳ được đặt tại đó. Việc phá hủy đường băng hoặc xóa sổ máy bay chiến đấu và máy bay ném bom của Hoa Kỳ trên đường băng trước khi chúng có thể cất cánh trong trường hợp xảy ra xung đột giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc là một lợi thế đáng kinh ngạc mà Trung Quốc thậm chí không có cách đây 1 thập kỷ.
Trong khi người Mỹ chỉ có một số ít máy bay ném bom tàng hình tầm xa B-2 Spirit, thì nhờ vào khả năng sản xuất hàng loạt của mình, Trung Quốc có thể sản xuất hàng loạt máy bay loại này như sản xuất xúc xích.
Hơn nữa, sự phát triển của công nghệ tàng hình tiên tiến như vậy của Trung Quốc cho thấy quân đội Trung Quốc không phải là một tổ chức lạc hậu có thể dễ dàng bị lực lượng tinh vi hơn của Mỹ đánh bại. Với sự ra đời của H-20, Trung Quốc đang chứng minh rằng trong lĩnh vực công nghệ tàng hình, khí động học và khoa học vật liệu, họ đã tiến bộ đáng kể.
Và sự tiến bộ đó hiện có cơ hội làm đảo lộn căn bản trật tự khu vực và có thể là trật tự thế giới theo những cách đáng kể.
Các vấn đề có thể xảy ra với H-20
Tất nhiên, như với bất kỳ chương trình kỹ thuật tiên tiến nào, H-20 không phải là không có vấn đề và hạn chế thực tế. Nhiều kỹ sư hàng không vũ trụ Mỹ cho rằng H-20 kém hơn B-2 Spirit của Hoa Kỳ. Chắc chắn, nó sẽ không thể so sánh với máy bay ném bom tàng hình tầm xa B-21 Raider mới nhất của Không quân Hoa Kỳ.
Mặc dù, xét đến việc Không quân hiện đang bị hạn chế về mặt tài chính, B-21 có thể không bao giờ cất cánh. Những người hoài nghi khác tin rằng công nghệ tàng hình của Trung Quốc không tốt bằng công nghệ tàng hình của Mỹ. Ngoài ra, Trung Quốc đã vật lộn trong một thời gian với động cơ do nước này sản xuất cho máy bay chiến đấu của họ.
Tuy nhiên, một lần nữa, ngay cả với máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm Chengdu J-20 “Mighty Dragon”, Trung Quốc vẫn có thể khắc phục được những thiếu sót về kỹ thuật này.
Những người hoài nghi khác về Trung Quốc ở phương Tây tin rằng H-20 không phải là để tăng cường năng lực thực sự mà là để lừa người Mỹ tin rằng Trung Quốc có năng lực hơn thực tế. Có thể là vậy. Nhưng người Mỹ khó có thể ngủ quên trên chiến thắng với những lời sáo rỗng tự mãn như thế.
Hãy ngừng đánh giá thấp Trung Quốc
Sự thật là người Trung Quốc đang bắt kịp người Mỹ về mặt công nghệ. Trong một số trường hợp quan trọng, họ đang vượt qua các đối thủ người Mỹ.
Trong khi Trung Quốc không thúc đẩy công nghệ quốc phòng của Hoa Kỳ, họ vẫn duy trì tốc độ tốt, và khi kết hợp với năng lực sản xuất vượt trội của Trung Quốc, Bắc Kinh sẽ tạo ra lợi thế đáng kể cho mình so với Mỹ, những máy bay ném bom tàng hình của Mỹ có thể tiên tiến hơn nhưng số lượng rất hạn chế. Và lợi thế đó có thể mang tính quyết định trong bất kỳ cuộc xung đột nào với Hoa Kỳ và các đối tác khu vực của nước này.
Vĩnh Cẩm
Nguồn SGĐT : https://dttc.sggp.org.vn/bao-my-noi-gi-ve-may-bay-nem-bom-tang-hinh-h-20-moi-cua-trung-quoc-post117939.html