Báo ngoại: Vingroup có thể bán cổ phần tại VinBrain cho Nvidia

Báo ngoại: Vingroup có thể bán cổ phần tại VinBrain cho Nvidia
2 giờ trướcBài gốc
VinBrain là công ty chuyên phát triển các giải pháp chăm sóc sức khỏe hỗ trợ bởi AI. Ảnh: VinBrain.
Nguồn tin giấu tên chia sẻ với Tech in Asia rằng Vingroup đang muốn bán cổ phần của mình tại 2 công ty con trong mảng AI là VinBrain và VinAI.
Tương tự, 3 nguồn tin của The Business Times cho biết Nvidia đang thảo luận với các bên liên quan để hoàn tất việc mua lại VinBrain - công ty chuyên về các giải pháp chăm sóc sức khỏe hỗ trợ bởi AI.
Tờ này tiết lộ thêm rằng Nvidia trước đây đã cân nhắc việc mua lại VinBrain hoặc VinAI. Hiện, nhà sản xuất chip được cho là đang thảo luận với các bên liên quan để hoàn tất việc mua lại cổ phần tại VinBrain.
Nvidia cũng đang lên kế hoạch để CEO Jensen Huang đến thăm Việt Nam vào tháng 11. Một nguồn tin cho biết việc gặp gỡ và đàm phán mua VinBrain có thể là một trong những điểm nhấn của chuyến thăm này. Bên cạnh đó, ông Huang cũng có kế hoạch đến Việt Nam thường xuyên hơn trong những năm tới.
Khi The Business Times liên hệ, cả Vingroup và Nvidia đều từ chối bình luận.
Nói với Tri Thức - Znews, đại diện VinBrain cũng cho biết hiện không có bình luận gì về thông tin này. "Chúng tôi sẽ chia sẻ thêm khi có thông tin”, vị đại diện chia sẻ.
Báo cáo tài chính của Vingroup cho thấy tính đến cuối tháng 6, tập đoàn của tỷ phú Phạm Nhật Vượng sở hữu 49,74% cổ phần tại VinBrain và 65% cổ phần tại VinAI.
VinBrain là công ty liên kết của Vingroup. Tập đoàn của tỷ phú Phạm Nhật Vượng đã đầu tư 126,6 tỷ đồng (5 triệu USD) vào công ty AI này tính đến tháng 12/2023.
Trong khi đó, VinAI được thành lập như một viện nghiên cứu của Vingroup. Sau đó, công ty này trở thành công ty con vào năm 2021 với số vốn là 425 tỷ đồng (17 triệu USD).
VinAI đã hợp tác với Qualcomm, nhà sản xuất chip của Mỹ, để phát triển nhiều giải pháp AI dành cho các thành phố thông minh và phương tiện giao thông thông minh. Năm ngoái, VinAI giới thiệu PhởGPT, một loạt mô hình AI mã nguồn mở được huấn luyện sẵn cho tiếng Việt.
VinAI cũng đã hợp tác với VinFast để phát triển nhiều sản phẩm. Một trong số đó là MirrorSense, công nghệ điều chỉnh gương tự động sử dụng AI.
Diệu Thanh
Nguồn Znews : https://znews.vn/bao-ngoai-vingroup-co-the-ban-co-phan-tai-vinbrain-cho-nvidia-post1505677.html