Bão Oscar đổ bộ vào Cuba, mất điện trên diện rộng

Bão Oscar đổ bộ vào Cuba, mất điện trên diện rộng
3 giờ trướcBài gốc
Bão Oscar đổ bộ vào Cuba vào tối 20/10, nơi người dân đang chuẩn bị cho tình trạng hỗn loạn và đau khổ hơn nữa khi đất nước này phải vật lộn với tình trạng mất điện gần như toàn quốc trong ngày thứ ba.
Sự xuất hiện của Oscar, sau vụ sụp đổ của nhà máy điện lớn nhất Cuba vào thứ Sáu làm tê liệt toàn bộ lưới điện quốc gia, gây thêm áp lực cho một đất nước vốn đang phải vật lộn với lạm phát cao ngất ngưởng và tình trạng thiếu lương thực, thuốc men, nhiên liệu và nước.
Chính phủ Cuba cho biết điện sẽ được khôi phục tại phần lớn đất nước vào tối thứ Hai, trong khi Chủ tịch Miguel Diaz-Canel cảnh báo chính phủ của ông sẽ không dung thứ cho bất kỳ hành vi gây mất trật tự công cộng nào trong thời gian mất điện.
Trung tâm Bão quốc gia Hoa Kỳ (NHC) cho biết Oscar, cơn bão cấp 1, đã đổ bộ vào miền đông Cuba lúc 5:50 chiều giờ địa phương (2150 GMT) vào Chủ Nhật.
NHC cho biết cơn bão có sức gió mạnh nhất lên tới 80 dặm (130 km) một giờ và đang di chuyển về phía tây với tốc độ bảy dặm một giờ.
Chủ tịch Diaz-Canel cho biết hôm thứ Bảy rằng chính quyền ở phía đông hòn đảo đang "nỗ lực hết sức để bảo vệ người dân và nguồn lực kinh tế, trước nguy cơ bão Oscar sắp đổ bộ".
Bộ trưởng Năng lượng và Khai khoáng Vicente de la O Levy trả lời các phóng viên hôm Chủ Nhật rằng điện sẽ được khôi phục cho hầu hết người dân Cuba vào đêm thứ Hai, đồng thời nói thêm rằng "khách hàng trễ nhất có thể nhận được dịch vụ vào thứ Ba".
Theo người đứng đầu bộ phận cung cấp điện tại Bộ năng lượng, Lazaro Guerra, lưới điện đã bị hỏng do phản ứng dây chuyền vào thứ Sáu do nhà máy điện chạy bằng than lớn nhất trong số 8 nhà máy điện chạy bằng than xuống cấp của hòn đảo này bất ngờ ngừng hoạt động.
Công ty điện lực quốc gia UNE cho biết họ đã cố gắng tạo ra một lượng điện tối thiểu để khởi động lại các nhà máy điện vào đêm thứ Sáu, nhưng đến sáng thứ Bảy, họ đã gặp phải tình trạng mà hãng tin chính thức Cubadebate gọi là "lưới điện bị ngắt hoàn toàn".
Hầu hết các khu phố ở Havana vẫn tối, ngoại trừ các khách sạn và bệnh viện có máy phát điện khẩn cấp và rất ít nhà riêng có hệ thống dự phòng.
"Chỉ có Chúa mới biết khi nào điện sẽ trở lại", Rafael Carrillo, một thợ máy 41 tuổi, người đã phải đi bộ gần 5 km do thiếu phương tiện giao thông công cộng trong bối cảnh mất điện, cho biết.
Sự cố mất điện xảy ra sau nhiều tuần mất điện, kéo dài tới 20 giờ mỗi ngày ở một số tỉnh.
Thủ tướng Manuel Marrero hôm thứ Năm đã ban bố "tình trạng khẩn cấp về năng lượng", tạm dừng các dịch vụ công cộng không thiết yếu để ưu tiên cung cấp điện cho các hộ gia đình.
Chủ tịch Diaz-Canel đã cảnh báo rằng chính phủ sẽ hành động "nghiêm khắc" đối với bất kỳ ai cố tình "gây rối trật tự công cộng" trong thời gian mất điện.
Chủ tịch Diaz-Canel đổ lỗi cho tình hình này là do Cuba gặp khó khăn trong việc mua nhiên liệu cho các nhà máy điện, mà ông cho là do lệnh cấm vận thương mại kéo dài 6 thập kỷ của Hoa Kỳ được thắt chặt trong thời kỳ Donald Trump làm Tổng thống.
Cuba đang phải hứng chịu cuộc khủng hoảng kinh tế tồi tệ nhất kể từ khi Liên Xô, đồng minh quan trọng, sụp đổ vào đầu những năm 1990 - với tình trạng lạm phát tăng cao và thiếu hụt hàng hóa cơ bản.
Trong khi chính quyền chủ yếu đổ lỗi cho lệnh cấm vận của Hoa Kỳ, hòn đảo này cũng đang cảm nhận được hậu quả của đại dịch Covid-19 đang tàn phá ngành du lịch quan trọng của hòn đảo, cũng như tình trạng quản lý kinh tế yếu kém.
Để củng cố lưới điện, Cuba đã thuê 7 nhà máy điện nổi từ các công ty Thổ Nhĩ Kỳ và cũng bổ sung thêm nhiều máy phát điện chạy bằng dầu diesel nhỏ.
Vào năm 2022, hòn đảo này cũng phải chịu cảnh mất điện hàng ngày, kéo dài nhiều giờ trong nhiều tháng, đỉnh điểm là tình trạng mất điện toàn quốc do bão Ian gây ra.
Ánh Vân
Nguồn SGĐT : https://dttc.sggp.org.vn/bao-oscar-do-bo-vao-cuba-mat-dien-tren-dien-rong-post117808.html