Bão số 6 đổ bộ bờ biển Trung Bộ, các địa phương yêu cầu người dân không ra đường

Bão số 6 đổ bộ bờ biển Trung Bộ, các địa phương yêu cầu người dân không ra đường
3 giờ trướcBài gốc
Hướng đi của bão số 6. Ảnh: Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia.
Do ảnh hưởng của bão số 6, đến 11h ngày 27/10, tại đảo Cồn Cỏ (Quảng Trị) có gió mạnh cấp 8, giật cấp 9; đảo Cù Lao Chàm (Quảng Nam) có gió mạnh cấp 8, giật cấp 10; đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) cấp 6, giật cấp 7; Nam Đông (Thừa Thiên Huế) gió mạnh cấp 8, giật cấp 10; Cẩm Lệ (Đà Nẵng) gió mạnh cấp 8, giật cấp 9.
Trong đêm qua và sáng nay (27/10), khu vực từ Hà Tĩnh - Đà Nẵng đã có mưa to đến rất to, tổng lượng mưa phổ biến từ 100-200mm, cục bộ có nơi trên 350mm.
Dự báo đến 22h tối nay, bão số 6 đổ bộ trên đất liền Thừa Thiên Huế, Quảng Nam - Đà Nẵng, sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão cấp 7, giật cấp 10, sau đó bão quay ngược ra Biển Đông và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới.
Khu vực chịu ảnh hưởng là vùng biển Trung Trung Bộ và đất liền ven biển khu vực Quảng Trị - Quảng Nam. Các khu vực này cũng cần lưu ý thời gian nguy hiểm nhất của gió mạnh là từ sáng 27/10 đến chiều 27/10.
Bão số 6 cũng gây mưa lớn tại khu vực Quảng Bình - Quảng Ngãi với lượng mưa từ 200-400 mm, có nơi trên 600 mm, khu vực Nam Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Ngãi, Kon Tum có mưa từ 150-250 mm, có nơi trên 400 mm, khu vực Bắc Nghệ An, Gia Lai có mưa từ 50-100 mm, có nơi trên 150 mmm. Dự báo mưa lớn có khả năng kéo dài đến ngày 29/10.
Khả năng xuất hiện lũ trên các sông từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi ở mức báo động (BĐ) trong khoảng BĐ2-BĐ3, các sông ở Quảng Bình BĐ2, các sông ở Hà Tĩnh, Bình Định, Kon Tum BĐ1.
Các địa phương yêu cầu người dân hạn chế ra ngoài trong thời gian bão
Cập nhật từ các địa phương, tại tỉnh Thừa Thiên Huế, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) tỉnh cho biết hiện do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 6 nên tại khu vực tỉnh có gió mạnh cấp 8, giật cấp 9; lượng mưa từ 19h ngày 26/10 đến 6h ngày 27/10 phổ biến 100-150 mm, một số nơi cao hơn như: Bạch Mã 268 mm, Nam Đông 144 mm, có nguy cơ ảnh hưởng đến tính mạng và tài sản của nhân dân.
Để bảo đảm an toàn, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh yêu cầu người dân không được ra đường từ 7h ngày 27/10 (trừ các lực lượng làm nhiệm vụ và các trường hợp đặc biệt) cho đến khi có thông báo.
Các đơn vị, địa phương, người dân thường xuyên theo dõi, cập nhật diễn biến mưa bão trên các phương tiện thông tin đại chúng (Hue-S, Facebook, website của Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh, Đài Khí tượng thủy văn tỉnh), tổng đài hỗ trợ 19001075 để được hỗ trợ.
Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế cũng phát thông báo tạm ngừng đón khách tham quan tại các địa điểm thuộc Quần thể Di tích Cố đô Huế.
Theo đó, do ảnh hưởng của cơn bão số 6, để đảm bảo an toàn cho du khách và người dân, sáng nay, các điểm di tích tại Huế sẽ tạm thời đóng cửa và ngừng đón khách tham quan cho đến khi có thông báo mới.
Tàu thuyền neo đậu tránh bão tại âu thuyền Cù lao Chàm, TP. Hội An. Ảnh: VGP.
Còn tại Đà Nẵng, sáng 27/10 khu vực ven biển có gió mạnh nhất cấp 9 (75-88 km/h), giật cấp 11; sóng cao 2-3 m.
Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng yêu cầu thủ trưởng các đơn vị lực lượng vũ trang, sở, ban, ngành, chủ tịch UBND các quận, huyện và các đơn vị liên quan thường xuyên theo dõi chặt chẽ diễn biến của cơn bão số 6, mưa lũ; triển khai ngay phương án sơ tán dân sống trong các nhà trọ, nhà tạm, nhà không kiên cố, các khu vực có nguy cơ sạt lở, lũ quét, nước biển dâng do bão đến nơi an toàn, trong đó ưu tiên sơ tán trước tại các khu vực nguy cơ cao do mưa lớn, ngập úng, lũ quét, sạt lở đất.
Đồng thời, đề nghị người dân (trừ các lực lượng làm nhiệm vụ) hạn chế ra khỏi nhà bắt đầu từ 10h ngày 27/10.
UBND các quận ven biển thông báo, yêu cầu các chủ phương tiện neo đậu tàu thuyền đúng nơi quy định; tổ chức kéo tàu thuyền công suất nhỏ lên bờ, hoàn thành trước 10h ngày 27/10.
Hiện các lực lượng vũ trang trên địa bàn TP Đà Nẵng đã sẵn sàng lực lượng và phương tiên cơ động ứng phó với bão TRAMI.
Tại Quảng Nam, từ sáng sớm hôm nay, ở khu vực Cù Lao Chàm, TP Hội An có gió giật mạnh, nước biển dâng cao do bão.
Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Quảng Nam cho biết, cập nhật đến sáng 27/10 có 4.412 hộ/18.306 nhân khẩu tại 10 địa phương gồm: Duy Xuyên, Phước Sơn, Tây Giang, Đại Lộc, Hiệp Đức, Tam Kỳ, Tiên Phước, Hội An, Nam Trà My, Phú Ninh đã được sơ tán. Các địa phương đang triển khai sơ tán, di dời dân ra khỏi khu vực nguy hiểm.
Theo báo cáo của Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh, hiện lực lượng biên phòng đang phối hợp với các địa phương sơ tán 210 hộ/836 nhân khẩu (xã Tr'hy, Gary, Ch'Ơm huyện Tây Giang) có nguy cơ sạt lở đến nơi an toàn theo phương án của địa phương.
Theo báo cáo nhanh số 11/BC-BCHPTDS-PCTT ngày 27/10/2024 của Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh, các tàu thuyền của tỉnh Quảng Nam đã về bờ và di chuyển thoát ra khỏi vùng nguy hiểm của bão số 6.
Tập trung cao độ cho công tác ứng phó với bão số 6
Tại cuộc họp công tác ứng phó với bão số 6 (bão TRAMI), Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chỉ đạo sáng 27/10 tại Trung tâm Thông tin, chỉ đạo điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, TS. Mai Văn Khiêm, Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia cho biết với dự báo của bão số 6 sẽ quay trở lại Biển Đông thì các biện pháp phòng chống bão phải hết sức chú ý và kéo dài thời gian hơn.
Đến nay, các lực lượng chức năng đã kiểm đếm, hướng dẫn 67.212 phương tiện/307.822 người biết diễn biến, hướng đi của bão; hiện không có phương tiện nằm trong vùng nguy hiểm.
Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Nguyễn Hoàng Hiệp cho biết, các hồ chứa, hồ thủy điện tại khu vực Trung Trung Bộ đang trong giai đoạn tích nước nên bảo đảm yêu cầu chống lũ. Nhưng điểm cần lưu ý là thời gian cấm tàu thuyền hoạt động tại khu vực biển nằm trong vùng ảnh hưởng của bão số 6 kéo dài hơn trước; nguy cơ sạt lở cao tại khu vực miền núi do mưa lớn kéo dài.
Đại diện Bộ Quốc phòng cho biết, lực lượng, phương tiện của quân đội sẵn sàng tham gia ứng phó bão số 6 là trên 275.000 người, hơn 6.000 ô tô, tàu, xuồng, máy bay. Bộ Quốc phòng đã chỉ đạo Quân khu 4, Quân khu 5, các đơn vị đứng chân trên địa bàn các tỉnh, thành phố phối hợp với chính quyền địa phương thực hiện nghiêm các biện pháp chủ động ứng phó bão số 6, mưa lũ ảnh hưởng của bão.
Chỉ đạo tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đánh giá cao công tác chuẩn bị ứng phó bão số 6 tại các tỉnh miền Trung, chủ động, bài bản, ở mức cao nhất.
Với diễn biến phức tạp của bão số 6 sau khi đổ bộ vào đất liền sẽ quay ra biển và có khả năng hình thành áp thấp hoặc cơn bão mới, Phó Thủ tướng đề nghị hệ thống khí tượng thủy văn phải dự báo chính xác thời điểm bão đổ bộ, tuyến đê biển xung yếu để tập trung lực lượng, phương tiện để xử lý kịp thời khi có sự cố. Bên cạnh đó, với lượng mưa lớn, kéo dài, các đài khí tượng thủy văn tiếp tục cập nhật lượng mưa, đưa ra cảnh báo cụ thể hơn cho người dân về khu vực có nguy cơ xảy ra sạt lở.
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà họp trực tuyến với các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Quảng Ngãi và tỉnh Kon Tum về công tác ứng phó với bão số 6 (bão TRAMI) - Ảnh: VGP
Bộ Quốc phòng phối hợp, hỗ trợ các địa phương khẩn trương triển khai phương án dùng flycam bay kiểm tra, rà soát, phát hiện các vết nứt lớn, kéo dài tại những vùng có nguy cơ sạt lở do mưa lớn, kéo dài.
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn , Bộ Công Thương, Bộ Tài nguyên và Môi trường phải nắm chắc thông tin lưu lượng nước tại các hồ, bổ sung dự báo của cơ quan khí tượng thủy văn quốc gia, các đài khí tượng thủy văn địa phương để điều tiết kịp thời, “không được để xảy ra tình trạng tất cả các hồ đều phải xả nước để bảo đảm an toàn”.
Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Thông tin và Truyền thông, các doanh nghiệp điện lực, viễn thông phối hợp chặt chẽ với địa phương để duy trì giao thông liên lạc, kết nối thông tin, chỉ đạo điều hành thông suốt.
Phó Thủ tướng lưu ý cơ quan khí tượng thủy văn dự báo sát sao diễn biến bão số 6, các cơ quan truyền thông kịp thời thông tin đầy đủ, kịp thời, chính xác về tính chất phức tạp của bão số 6. Lãnh đạo các địa phương tiếp tục quan tâm sâu sát đến công tác quản lý tàu thuyền trên biển.
Thảo Ngân
Theo Cổng TTĐT Chính phủ
Nguồn Mekong Asean : https://mekongasean.vn/bao-so-6-do-bo-bo-bie-n-trung-bo-cac-dia-phuong-yeu-cau-nguoi-dan-khong-ra-duong-34926.html