Bảo tồn phải gắn với việc phát huy giá trị di tích

Bảo tồn phải gắn với việc phát huy giá trị di tích
3 giờ trướcBài gốc
Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng chủ trì buổi làm việc. Ảnh: My Ny
Theo Ban Quản lý dự án thành phố Biên Hòa, Dự án Bảo tồn, tôn tạo di tích Lăng mộ Trịnh Hoài Đức được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 343/QĐ-UBND ngày 12-2-2009 đến nay đã 15 năm chưa thực hiện được do trong quá trình thực hiện còn nhiều khó khăn, vướng mắc.
Từ đó có thay đổi về tầm nhìn quy hoạch, mục tiêu đầu tư, tính chất công việc, các quy định pháp luật, thẩm quyền phê duyệt, đơn vị lập dự án. Việc điều chỉnh dự án gặp nhiều khó khăn do phải điều chỉnh chủ trương đầu tư bổ sung các nội dung theo yêu cầu của Sở Văn hóa, thể thao và du lịch.
Để dự án thực hiện hiệu quả về mục tiêu, kịp tiến độ hoàn thành dịp kỷ niệm 200 năm Ngày mất danh nhân Trịnh Hoài Đức, Ban Quản lý dự án thành phố Biên Hòa đã kiến nghị UBND thành phố Biên Hòa, Sở Văn hóa, thể thao và du lịch trình UBND tỉnh điều chỉnh giá trị tổng mức đầu tư để tăng chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng phục vụ chi trả cho các quyết định bồi thường đã phê duyệt; chấp thuận bổ sung các nội dung về trùng tu các mộ trong phạm vi di tích vào dự án đã phê duyệt.
Sau khi nghe ý kiến các sở, ngành, địa phương, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng giao Sở Văn hóa, thể thao và du lịch tổng hợp ý kiến, tham mưu cho UBND tỉnh. Với những nội dung thuộc thẩm quyền Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch phải có báo cáo bộ để thực hiện theo đúng Luật Di sản văn hóa.
Phó chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, hiện nay trên địa bàn thành phố Biên Hòa có nhiều di tích xếp hạng. Sở Văn hóa, thể thao và du lịch, UBND thành phố Biên Hòa cần rà soát, đánh giá đúng thực chất hiện trạng di tích, không để các di tích nhếch nhác, xuống cấp. Bảo tồn phải gắn với việc phát huy được giá trị của di tích.
My Ny
Nguồn Đồng Nai : https://baodongnai.com.vn/tin-moi/202410/bao-ton-phai-gan-voi-viec-phat-huy-gia-tri-di-tich-af02479/