Bão Trà Mi đang tấn công Philippines, hàng ngàn người sơ tán khẩn cấp

Bão Trà Mi đang tấn công Philippines, hàng ngàn người sơ tán khẩn cấp
2 giờ trướcBài gốc
Bão Trà Mi đổ bộ vào Philippines, cảnh báo nước dâng cao bất thường
Sáng sớm ngày 24/10, bão nhiệt đới Kristine (tên quốc tế: bão Trami) đã chính thức đổ bộ vào tỉnh Isabela, Philippines, gây ra loạt biến động thời tiết đáng lo ngại. Theo thông tin từ Cục Quản lý Thiên văn, Địa vật lý và Khí quyển Philippines (PAGASA), cơn bão này đã ập vào thành phố Divilacan lúc 12h30 (giờ địa phương) và đang di chuyển về hướng Tây Bắc với vận tốc 20 km/giờ.
PAGASA cảnh báo mực nước biển dâng có thể cao hơn 2m so với mực nước thủy triều bình thường, đe dọa nghiêm trọng đến tính mạng người dân. Các khu vực ven biển của Ilocos Norte, Ilocos Sur, La Union Pangasinan, Cagayan, Isabela, Zambales và Aurora dự kiến sẽ bị ảnh hưởng nặng nề trong vòng 48 giờ tới.
Philippines hứng chịu bão lớn, nước biển dâng cao bất thường.
Lộ trình di chuyển của bão
Sau khi đổ bộ vào tỉnh Isabela, bão Trà Mi được dự báo sẽ băng qua khu vực đồi núi phía Bắc Luzon, sau đó tiến ra vùng biển phía Tây của Ilocos vào chiều ngày mai. Dự báo vào ngày 25-10, bão Trà Mi sẽ rời khỏi vùng dự báo của Philippines (PAR) và tiếp tục di chuyển ra biển Đông, với nguy cơ tăng cường trở lại sau khi đi qua đất liền. Bão có thể mạnh lên thành bão nhiệt đới dữ dội trước khi đổ bộ vào đất liền, nhưng sẽ suy yếu nhẹ khi vượt qua Bắc Luzon.
Mưa bão mạnh quét qua Philippines, nước dâng cao đe dọa dân cư.
Thiệt hại nặng nề về người và tài sản
Đài ABS-CBN cho biết, ít nhất 14 người đã thiệt mạng, và hàng ngàn người dân buộc phải sơ tán khẩn cấp do mưa bão lớn. Hệ thống giáo dục tại các khu vực bị ảnh hưởng trên đảo Luzon cũng phải tạm dừng, các hoạt động kinh doanh và giao thông bị gián đoạn nghiêm trọng.
Dù bão chưa hoàn toàn đổ bộ nhưng đã gây ra lũ lụt, lở đất, mất điện diện rộng tại nhiều khu vực như Luzon, Visayas và Mindanao, làm hàng trăm hành khách và tàu thuyền mắc kẹt tại các cảng biển.
Bão Kristine gây lũ lụt, hàng ngàn người Philippines phải sơ tán.
Nguy cơ thiệt hại về nông nghiệp
Ngành nông nghiệp của Philippines cũng đang đứng trước nguy cơ chịu thiệt hại lớn. Theo Bộ Nông nghiệp, cơn bão Trà Mi có khả năng ảnh hưởng đến hơn 1 triệu ha đất nông nghiệp, trong đó diện tích trồng lúa chiếm phần lớn. Điều này sẽ là một cú sốc lớn đối với nền nông nghiệp của nước này trong bối cảnh đã phải đối mặt với nhiều khó khăn trước đó.
Thiên Di
Nguồn SaoStar : https://saostar.vn/vong-quanh-the-gioi/bao-tra-mi-dang-tan-cong-philippines-hang-ngan-nguoi-so-tan-khan-cap-202410241126560848.html