Bão Trà Mi đổ bộ, miền Trung hứng chịu mưa lớn dài ngày

Bão Trà Mi đổ bộ, miền Trung hứng chịu mưa lớn dài ngày
2 giờ trướcBài gốc
Vào 10 giờ sáng nay, tâm bão trên vùng ven biển Thừa Thiên Huế - Đà Nẵng, áp sát đất liền với sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 9 (75-88km/h), giật cấp 12.
Do ảnh hưởng của bão Trà Mi, đảo Cồn Cỏ (Quảng Trị) có gió mạnh cấp 8, giật cấp 9, đảo Cù Lao Chàm (Quảng Nam) có gió mạnh cấp 8, giật cấp 10, đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) gió mạnh cấp 6, giật cấp 7, Nam Đông (Thừa Thiên Huế) gió mạnh cấp 8, giật cấp 10, Cẩm Lệ (Đà Nẵng) gió mạnh cấp 8, giật cấp 9.
Trong đêm qua và sáng nay (27/10), mưa lớn bao trùm khu vực từ Hà Tĩnh - Đà Nẵng với tổng lượng mưa phổ biến từ 100-200mm, có nơi trên 350mm.
Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, trong chiều và tối nay, bão sẽ di chuyển theo hướng nam tây nam, quần thảo trên đất liền khu vực Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam với tốc độ rất chậm, chỉ khoảng 3-5km/h và suy yếu dần thành áp thấp nhiệt đới.
Đến 22 giờ tối nay, tâm áp thấp nhiệt đới vẫn trên đất liền các tỉnh/thành phố kể trên với cường độ giảm xuống cấp 7, giật cấp 10.
Dự báo mới về diễn biến bão Trà Mi.
Trong đêm nay và sáng mai (28/10), áp thấp nhiệt đới di chuyển sang hướng đông ra biển với tốc độ rất chậm, chỉ khoảng 5km/h và tiếp tục suy yếu. Đến 10h sáng 28/10, tâm áp thấp nhiệt đới trên vùng biển ven bờ Thừa Thiên Huế - Quảng Nam với cường độ cấp 6, giật cấp 8.
Những giờ sau đó, áp thấp nhiệt đới tiếp tục di chuyển theo hướng đông, tiến về phía nam quần đảo Hoàng Sa và suy yếu thành một vùng áp thấp.
Tuy nhiên, theo ông Mai Văn Khiêm, Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, vùng áp thấp suy yếu từ bão Trà Mi sẽ kết hợp với không khí lạnh tăng cường tiếp tục gây mưa dài ngày cho các tỉnh miền Trung.
Dự báo từ ngày 27/10 đến hết đêm 28/10, khu vực Quảng Bình đến Quảng Nam có mưa to đến rất to với tổng lượng mưa phổ biến từ 200-400mm, cục bộ có nơi trên 600mm. Khu vực Hà Tĩnh, Quảng Ngãi, Bình Định và Bắc Tây Nguyên có mưa to, cục bộ có nơi mưa rất to với tổng lượng mưa phổ biến từ 100-200mm, có nơi trên 250mm.
Sang ngày 29/10, mưa lớn còn tiếp tục ở các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên Huế với lượng mưa từ 20-50mm, có nơi trên 100mm. Diễn biến mưa những ngày sau đó còn phức tạp, cần theo dõi các bản tin dự báo mới nhất.
Do ảnh hưởng của mưa lớn kéo dài, từ hôm nay (27/10) đến 29/10, trên các sông từ Hà Tĩnh đến Bình Định, Kon Tum, Gia Lai có khả năng xuất hiện một đợt lũ, biên độ lũ lên trên các sông từ 3-6m.
Trong đợt lũ này, đỉnh lũ trên các sông từ Quảng Bình đến Quảng Nam lên mức báo động (BĐ)2-BĐ3, có sông trên BĐ3, các sông ở Hà Tĩnh, Quảng Ngãi, Bình Định và Kon Tum lên trên mức BĐ1.
Nguy cơ cao xảy ra ngập lụt tại các vùng trũng thấp, khu đô thị ven sông các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Bình Định, Kon Tum và Gia Lai. Cơ quan khí tượng cảnh báo rủi ro thiên tai cấp 2 do ngập lụt ở các địa phương trên.
Ngoài ra, mưa lớn kéo dài dẫn đến nguy cơ rất cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất ở khu vực vùng núi các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Bình Định, Kon Tum và Gia Lai. Thông tin dự báo, cảnh báo lũ quét, sạt lở đất thời gian thực được Tổng cục Khí tượng Thủy văn cung cấp tại địa chỉ: http://luquetsatlo.nchmf.gov.vn/ và trong bản tin riêng cảnh báo lũ quét, sạt lở đất.
Trên đất liền chiều và tối nay, khu vực đất liền Quảng Bình đến Quảng Nam tiếp tục có gió mạnh cấp 6-7, giật cấp 8-9, vùng gần tâm bão cấp 8-9, giật cấp 11. Vùng biển các tỉnh từ Quảng Bình đến Quảng Ngãi (bao gồm đảo Cồn Cỏ, Cù Lao Chàm, Lý Sơn) cũng có gió mạnh cấp 6-7, vùng gần tâm bão cấp 8-9, giật cấp 11, sóng biển cao 3-5m, biển động rất mạnh.
Nguyễn Hoài
Nguồn Tiền Phong : https://tienphong.vn/bao-tra-mi-do-bo-mien-trung-hung-chiu-mua-lon-dai-ngay-post1685995.tpo