Bão Trà My sẽ có 2 kịch bản, còn diễn biến phức tạp

Bão Trà My sẽ có 2 kịch bản, còn diễn biến phức tạp
2 giờ trướcBài gốc
Bão Trà Mi (bão số 6) đang hướng về quần đảo Hoàng Sa với tốc độ khá nhanh khoảng 15-20km/h. Theo TT dự báo KTTV quốc gia, vào hồi 13h ngày 25/10, vị trí tâm bão Trà Mi ở vào khoảng 17,6 độ Vĩ Bắc; 117,3 độ Kinh Đông, trên vùng biển phía Đông của khu vực Bắc Biển Đông, cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 560km về phía Đông Đông Bắc. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 10 (89-102km/h), giật cấp 12. Di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, tốc độ 15-20km/h.
Nhận định về cơn bão Trà Mi, TS Nguyễn Ngọc Huy, chuyên gia thời tiết dự báo 2 kịch bản xảy ra:
Kịch bản thứ nhất là khi bão vào gần bờ vào ngày 27/10 sẽ giảm cấp gió xuống còn khoảng cấp 8-9 sau đó suy yếu thành vùng áp thấp gây mưa lớn ở Bắc Trung Bộ trong giai đoạn từ ngày 27 đến ngày 30/10.
Kịch bản thứ hai là khi bão vào gần bờ ngày 27/10 sẽ tương tác với không khí lạnh và bị khối khí áp cao áp đảo nên quay ra và yếu đi. Tuy nhiên, sau khi quay ra và khối khí áp cao biến mất thì bão có thể tiếp tục đi vào bờ trong các ngày đầu của tháng 11.
Còn ông Hoàng Phúc Lâm - Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho rằng, khi bão số 6 vào đến khu vực quần đảo Hoàng Sa sẽ có xu hướng di chuyển chậm lại, cường độ yếu dần. Ông Lâm cũng đã đưa ra kịch bản về đường đi của cơn bão số 6.
Kịch bản thứ nhất, có một bộ phận không khí lạnh từ phía Bắc di chuyển xuống phía Nam khiến cho bão suy yếu và bị đẩy xuống phía Nam. Nhiều khả năng bão sẽ suy yếu còn cấp 7-8, xu hướng di chuyển ra phía ngoài và duy trì khá lâu trong thời gian tới dẫn đến trên khu vực giữa và Nam Biển Đông hình thành một dải hội tụ nhiệt đới gây mưa kéo dài cho khu vực Trung Bộ. Xác suất xảy ra kịch bản này là 60%.
Cũng có kịch bản thứ 2 là khi bão vào khu vực Hoàng Sa tương tác với không khí lạnh có suy yếu đi, tuy nhiên bão vẫn di chuyển vào bờ và suy yếu trên khu vực đất liền Việt Nam. Kịch bản này xác suất xảy ra là 30%.
Dù là hai kịch bản, nhưng Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia nhấn mạnh và quan tâm hơn tới vấn đề mưa lớn ở Trung Trung Bộ. Đây sẽ là khu vực chịu ảnh hưởng rõ nhất của cơn bão số 6.
Từ khoảng chiều và tối 26/6, khu vực Trung Trung Bộ sẽ xuất hiện một đợt mưa vừa, mưa to đến rất to, trọng tâm mưa sẽ rơi vào các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế và Đà Nẵng đến Quảng Nam.
Theo TT dự báo KTTV quốc gia, diễn biến bão số 6 còn rất phức tạp và có thể có thay đổi.
Mời độc giả xem video: Hình ảnh vệ tinh tua nhanh đường đi của bão Francine
Bình Nguyên
Nguồn Tri Thức & Cuộc Sống : https://kienthuc.net.vn/xa-hoi/bao-tra-my-se-co-2-kich-ban-con-dien-bien-phuc-tap-2045725.html