Bão Trami càn quét Philippines khiến ít nhất 24 người thiệt mạng

Bão Trami càn quét Philippines khiến ít nhất 24 người thiệt mạng
2 giờ trướcBài gốc
Người dân Philippines đang khắc phục hậu quả sau khi cơn bão Trami đi qua. (Ảnh: The Independent)
Bão Trami đã đổ bộ vào tỉnh Isabela vào rạng sáng 24/10 và quét qua khu vực miền núi của tỉnh Ifugao với sức gió mạnh tới 95 km/h, giật lên tới 160 km/h. Tại các khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất như Bicol và tỉnh Quezon lân cận, hàng loạt người đã thiệt mạng, chủ yếu do đuối nước.
Nhà chức trách lo ngại số người thiệt mạng sẽ còn tiếp tục tăng khi nhiều thị trấn và làng mạc vẫn đang bị cô lập do lũ lụt và lở đất.
Trước tình hình nguy cấp, chính quyền đã ra lệnh đóng cửa tất cả trường học và cơ quan công vụ trên đảo Luzon để ứng phó với thảm họa. Các nỗ lực cứu trợ đang gặp nhiều khó khăn do thời tiết giông bão, trong khi đó, các con đường bị phong tỏa vì lở đất và cây đổ khiến nhiều khu vực bị cô lập.
Cơ quan giảm nhẹ thiên tai của Philippines cho biết, hơn 2 triệu người đã bị ảnh hưởng bởi bão Trami, trong đó 75.400 người đã phải di dời đến các nơi trú ẩn an toàn. Các khu vực như Bicol và thành phố Naga chịu thiệt hại nặng nề, khi lũ quét cuốn trôi và nhấn chìm nhiều ô tô. Ở tỉnh Albay, lũ bùn từ ngọn núi lửa Mayon cũng gây thêm thiệt hại, nhấn chìm phương tiện và đe dọa tính mạng của người dân.
Khoảng 1.500 cảnh sát đã được triển khai để hỗ trợ ứng phó với thiên tai, tuy nhiên điều kiện thời tiết khó khăn đang cản trở các nỗ lực cứu hộ. Lực lượng cứu hộ đã giải cứu hàng nghìn người dân mắc kẹt trong nước lũ tại khu vực Bicol, nhưng số người còn cần được giải cứu vẫn rất lớn.
Bão Trami được dự báo sẽ tiếp tục di chuyển về phía Tây và tiến vào Biển Đông vào cuối ngày 24/10. Các chuyên gia thời tiết cảnh báo người dân tại các vùng ven biển cần cảnh giác cao độ, vì nguy cơ lũ quét và lở đất vẫn rất lớn trong những ngày tới.
Philippines nằm trong khu vực thường xuyên phải đối mặt với khoảng 20 cơn bão lớn mỗi năm, gây ra thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản. Các cơn bão như Trami thường gây ra lũ lụt, phá hủy nhà cửa, cơ sở hạ tầng và ảnh hưởng đến hàng triệu người.
Điển hình, cơn bão Haiyan vào năm 2013, một trong những cơn bão nhiệt đới mạnh nhất trong lịch sử, đã khiến hơn 7.300 người thiệt mạng hoặc mất tích và gây thiệt hại khủng khiếp cho toàn bộ khu vực miền Trung Philippines.
Tuấn Khang
Nguồn PL&XH : https://phapluatxahoi.kinhtedothi.vn/bao-trami-can-quet-philippines-khien-it-nhat-24-nguoi-thiet-mang-398997.html