Bão Trami chưa qua, Philippines cảnh báo vùng áp thấp mới

Bão Trami chưa qua, Philippines cảnh báo vùng áp thấp mới
3 giờ trướcBài gốc
Hôm 24-10, Cục quản lý Thiên văn, địa vật lý và khí quyển Philippines cảnh báo một vùng áp thấp mới đang nằm ở phía Đông đảo Mindanao và có khả năng phát triển thành một cơn bão nhiệt đới.
Vào lúc 8 giờ sáng cùng ngày theo giờ địa phương, vùng áp thấp này nằm phía Đông Bắc Mindanao, cách bờ biển 2.295 km.
Lực lượng cứu hộ giải cứu người dân tại thị trấn Libon, tỉnh Albay - Philippines hôm 23-10 - Ảnh: CẢNH SÁT BIỂN PHILIPPINES
Vùng áp thấp được dự báo sẽ đi vào PAR trong ngày 24 hoặc sáng 25-10 và mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới. Khi đi vào PAR, nó sẽ được gọi bằng tên địa phương là Leon.
Cảnh báo này được PAGASA đưa ra khi bão Trami vẫn còn hoành hành trên đảo Luzon, sau khi đổ bộ vào thị trấn Divilacan ở phía Đông Bắc tỉnh Isabela sáng cùng ngày.
Theo bản tin chiều 24-10, bão Trami đang duy trì sức gió 95 km/giờ (cấp 10 theo thang sức gió Beaufort mở rộng Việt Nam sử dụng), tốc độ gió giật lên tới 115 km/giờ (cấp 11) và di chuyển với tốc độ 15 km/giờ.
Bão Trà Mi đã gây ra mưa lớn dẫn đến lũ lụt và lở đất trên diện rộng trên đường nó đi ngang qua đảo Luzon của Philippines, khiến ít nhất 26 người thiệt mạng, theo Reuters.
Chính phủ Philiippines đã ra lệnh cho các doanh nghiệp và trường học nằm trên đường đi của cơn bão đóng cửa để đề phòng mưa lớn và lũ lụt.
Cơ quan phòng thủ dân sự cho biết hơn 163.000 người đang trú ẩn tại các trung tâm sơ tán, phần lớn ở vùng Bicol, nơi nước lũ dâng cao tới tận mái nhà gỗ.
Cơ quan quản lý hàng không dân dụng của Philippines cũng cho biết hôm 24-10 rằng ít nhất một chục chuyến bay trên khắp cả nước đã bị hủy do cơn bão.
Cơn bão dự kiến sẽ rời đất liền vào tối cùng ngày 24-10 và rời khỏi PAR vào chiều 25-10.
PAGASA cũng dự báo Trami sẽ mạnh trở lại khi di chuyển vào biển Đông.
"Mặc dù có khả năng cơn bão nhiệt đới này sẽ vẫn là một cơn bão nhiệt đới mạnh trong 5 ngày tới, nhưng khả năng nó được nâng cấp thành bão cuồng phong vẫn không bị loại trừ" - PAGASA cho biết trong bản tin.
Theo phân loại của PAGASA, "bão nhiệt đới" tương ứng với bão cấp 8-9 theo thang sức gió Beaufort mở rộng, "bão nhiệt đới mạnh" tương ứng cấp 10-11 và "cuồng phong" tương ứng cấp 12-15.
Anh Thư
Nguồn NLĐ : https://nld.com.vn/bao-trami-chua-qua-philippines-canh-bao-vung-ap-thap-moi-196241024154240953.htm