Bão Trami gây ngập lụt nghiêm trọng ở Philippines, khiến ít nhất 14 người thiệt mạng

Bão Trami gây ngập lụt nghiêm trọng ở Philippines, khiến ít nhất 14 người thiệt mạng
4 giờ trướcBài gốc
Cơ quan thời tiết nhà nước cho biết trong bản tin thời tiết lúc 8 giờ sáng thứ Năm rằng Trami, với sức gió mạnh nhất liên tục là 95 km/giờ và gió giật lên tới 160 km/giờ, đang di chuyển về phía tây qua tỉnh Isabela hướng tới Biển Đông.
Cơn bão được người dân địa phương gọi là Kristine này đã giết chết ít nhất 14 người khi nó tiến về Philippines, trong đó có 12 người ở thành phố Naga, theo các quan chức cho biết hôm thứ Tư. Tình trạng ngập lụt nghiêm trọng khiến nhiều người đang bị mắc kẹt trên mái nhà và làm dấy lên lời kêu gọi cứu trợ khẩn cấp.
Lực lượng bảo vệ bờ biển Philippines giải cứu người dân sau khi nước lũ dâng cao tại Bicol, Philippines vào ngày 23 tháng 10 năm 2024. Ảnh: Cảnh sát biển Philippines
Chính phủ Philippines đã đóng cửa các trường công và cơ quan chính quyền - ngoại trừ những nơi cần thiết khẩn cấp để ứng phó thảm họa - trên toàn bộ đảo chính Luzon để bảo vệ hàng triệu người khi bão Trami đang tiến gần đến từ Thái Bình Dương.
Hàng nghìn người dân đã phải rời bỏ nhà cửa ở khu vực miền trung Bicol khi nước lũ dâng cao tới tận mái nhà gỗ. Ngân hàng trung ương đã hủy bỏ hoạt động giao dịch ngoại hối và các hoạt động tiền tệ.
Lực lượng bảo vệ bờ biển đã tiến hành giải cứu người dân tại các ngôi làng bị ngập lụt ở các tỉnh phía đông Sorsogon, Albay, Camarines Sur, Catanduanes và các vùng xa xôi kể từ thứ Ba, nhưng chính quyền tỉnh cho biết số lượng thuyền cứu hộ và nhân viên là không đủ.
Một chiếc xe tải ngập trong bùn do lũ lụt lớn gây ra trong cơn bão Trami ở tỉnh Albay, Philippines vào ngày 23 tháng 10 năm 2024. Ảnh: AP
Hàng nghìn dân làng đã sơ tán đến các nơi trú ẩn khẩn cấp ở các tỉnh đông bắc Philippines. Cảnh báo bão đã được đưa ra ở hơn 30 tỉnh miền bắc và miền trung, bao gồm cả thủ đô Manila, nơi không nằm trên đường đi trực tiếp của cơn bão nhưng có thể chịu mưa lớn. Tại tỉnh Quezon, Thống đốc Angelina Tan cho biết lũ lụt ở một số khu vực lên tới 3 mét và ít nhất 8.000 dân làng đã phải sơ tán.
Tổng thống Ferdinand Marcos Jr. đã hủy tất cả các cuộc hẹn của mình vào thứ Tư và triệu tập một cuộc họp khẩn cấp để thảo luận về các nỗ lực giảm thiểu thảm họa, theo Bộ trưởng Truyền thông Cesar Chavez cho biết.
Khoảng 20 cơn bão và bão nhiệt đới tấn công Philippines mỗi năm. Quần đảo này cũng nằm trong "Vành đai lửa Thái Bình Dương", nơi xảy ra nhiều vụ phun trào núi lửa và động đất, khiến quốc gia Đông Nam Á này trở thành một trong những quốc gia dễ xảy ra thiên tai nhất thế giới.
Dự báo đường đi của cơn bão Trami. Nguồn: NCHMF
Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia (NCHMF), hồi 07 giờ ngày 24/10, cơn bão TRAMI (tiếng việt là Trà Mi), có vị trí tâm ở vào khoảng 17,4 độ Vĩ Bắc; 121,3 độ Kinh Đông, trên đất liền phía Bắc đảo Lu Dông (Phi-líp-pin). Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 9 (75-88km/h), giật cấp 11. Di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, tốc độ 15-20km/h.
Cảnh báo diễn biến bão (từ 72 đến 120 giờ tới): Từ 72 đến 120 giờ tiếp theo, bão di chuyển chậm lại theo hướng Tây Tây Nam, mỗi giờ đi được khoảng 10km, sau có khả năng đổi hướng Nam Tây Nam.
Vùng biển phía Đông khu vực Bắc Biển Đông gió mạnh cấp 6-7, sau tăng lên cấp 8, vùng gần tâm bão đi qua cấp 9-10 (89-102km/h), giật cấp 12, sóng biển cao 3,0-5,0m, vùng gần tâm bão 5,0-7,0m; biển động rất mạnh.
Tàu thuyền hoạt động trong các vùng nguy hiểm nói trên đều có khả năng chịu tác động của dông, lốc, gió mạnh, sóng lớn.
Huy Hoàng (theo AP, Reuters)
Nguồn Công Luận : https://congluan.vn/bao-trami-gay-ngap-lut-nghiem-trong-o-philippines-khien-it-nhat-14-nguoi-thiet-mang-post318185.html