Bảo vật quốc gia bị hư hỏng nặng khi ngôi chùa 800 tuổi bùng cháy dữ dội

Bảo vật quốc gia bị hư hỏng nặng khi ngôi chùa 800 tuổi bùng cháy dữ dội
4 giờ trướcBài gốc
Camera hiện trường đã ghi lại được khoảnh khắc ngọn lửa bốc lên dữ dội từ ban Tam Bảo của Chùa Phổ Quang thuộc địa phận xã Xuân Lũng, huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ vào khoảng 10h sáng 23/10.
Theo kiến trúc chùa cổ từ thời Trần, chùa Phổ Quang được người xưa xây dựng theo kiểu chữ “công”, gồm 2 cấp. Chùa trên chiều ngang dài 10m, dọc 7m, gồm 3 gian, có 1 cửa ra vào từ nhà Tổ lên. Chùa dưới chiều ngang 16m, dọc 13,5m, gồm 5 gian. Giữa chùa có bức đại tự và 2 câu đối. Chùa được xếp hạng di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia từ năm 1980.
Theo đó, ngọn lửa xuất phát từ ban Tam Bảo của ngôi chùa có di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia 800 tuổi. Chỉ sau ít phút, ngọn lửa bùng cháy dữ dội, khói đen bao trùm cả chính điện.
Thời điểm xảy ra hỏa hoạn, trong chùa không có người, hàng trăm người dân đã hợp lực dùng nước dập lửa, nhưng bất thành. Lực lượng chức năng huyện Lâm Thao đã điều động 5 xe chữa cháy cùng nhiều cán bộ, chiến sĩ khẩn trương có mặt tại hiện trường tham gia dập lửa.
Đến 12h trưa cùng ngày, ngọn lửa về cơ bản đã được dập tắt, tuy nhiên phần lớn kết cấu của tòa chính điện đã bị cháy rụi. Có đến 27 pho tượng Phật bằng đất và gỗ cùng toàn bộ cơ sở vật chất trong chùa bị hư hại. Bảo vật quốc gia là bệ đá hoa sen vỡ nhiều góc do bị om trong nhiệt độ lớn. Thiệt hại kinh tế khoảng 25 tỷ đồng.
Được biết, bảo vật quốc gia, cũng là công trình kiến trúc đáng chú ý nhất của chùa Phổ Quang là bàn thờ Phật bằng đá, chạm khắc hoa sen có niên đại 700 năm tuổi, được tạc năm 1388 dưới triều vua Trần Phế Đế. Bàn thờ cao hơn 1m, gồm 71 phiến đá xanh ghép lại với nhau. Cánh sen được cách điệu chiếm vị trí chủ đạo. Bốn góc bệ đá ở tầng thứ ba có bốn linh điểu vững chãi.
Công an tỉnh Phú Thọ đang điều tra nguyên nhân vụ cháy. Vì chùa là di tích và có bảo vật quốc gia nên Cục Di sản văn hóa (Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch) đã yêu cầu chính quyền đánh giá thiệt hại, đề xuất phương án xử lý.
Bảo Trâm
Nguồn Thương Gia : https://thuonggiaonline.vn/bao-vat-quoc-gia-bi-hu-hong-nang-khi-ngoi-chua-800-tuoi-bung-chay-du-doi-post555527.html