Bảo vệ lợi ích chính đáng của DN, không hình sự hóa các quan hệ kinh tế

Bảo vệ lợi ích chính đáng của DN, không hình sự hóa các quan hệ kinh tế
3 giờ trướcBài gốc
Phát biểu kết luận cuộc gặp mặt của Thường trực Chính phủ với các đại diện doanh nghiệp diễn ra sáng nay (4/10) nhân ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã giao các bộ, cơ quan chức năng tổng hợp, nghiên cứu, tiếp thu các ý kiến để trình ban hành thông báo kết luận của hội nghị, nhằm kịp thời xử lý, giải quyết kiến nghị của các doanh nghiệp, doanh nhân.
Đánh giá cao vai trò, tầm quan trọng của đội ngũ doanh nghiệp, doanh nhân trong sự nghiệp đổi mới, phát triển đất nước, nhất là trong quá trình chuyển đổi nền kinh tế, Thủ tướng nêu một số điểm sáng cho thấy sự phát triển, vươn lên mạnh mẽ và đóng góp của các doanh nghiệp, doanh nhân Việt Nam.
Cụ thể, đến nay, cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam đã có sự phát triển mạnh mẽ; số doanh nghiệp thành lập mới không ngừng gia tăng.
Số doanh nghiệp thành lập mới trong vòng 20 năm (2004-2023) đạt hơn 1,88 triệu, số doanh nghiệp thành lập mới năm 2023 tăng khoảng 4,3 lần so với năm 2004. Số doanh nghiệp thành lập mới 8 tháng đầu năm 2024 là trên 110.000, tăng 4,4% so với cùng kỳ năm 2023.
Thủ tướng và các doanh nghiệp tại buổi gặp mặt ngày 4/10. Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Các doanh nghiệp, doanh nhân có mặt ở hầu hết các ngành nghề, lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, không chỉ trong nước mà còn gây được tiếng vang, khẳng định được thương hiệu tại khu vực và thế giới. Trong đó, có không ít doanh nghiệp, tập đoàn kinh tế với quy mô lớn, giữ vai trò quan trọng, là nòng cốt, tiên phong dẫn dắt sự phát triển như Viettel, PVN, Vingroup, FPT, Thaco, Hòa Phát, TH, Vinamilk, Masan...
Nhiều doanh nghiệp đã vươn lên làm chủ công nghệ, đi đầu trong đổi mới sáng tạo, có thương hiệu, tạo dựng được hệ sinh thái cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ cùng phát triển, tiên phong trong chuyển đổi xanh, chuyển đổi số...
Chúc mừng và biểu dương cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân nhân ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Chính phủ, các bộ ngành, địa phương thời gian tới cần tập trung thực hiện 6 nhóm nhiệm vụ, giải pháp để hỗ trợ doanh nghiệp.
Thứ nhất, kiến tạo môi trường kinh doanh thông thoáng, thuận lợi, bình đẳng cho doanh nghiệp, doanh nhân, nhất là xây dựng thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, cạnh tranh bình đẳng, lành mạnh giữa các thành phần kinh tế.
Thứ hai, phát triển hạ tầng chiến lược đồng bộ, hiện đại, toàn diện,... để góp giảm chi phí logistics, giảm chi phí đầu vào, nâng cao khả năng cạnh tranh của sản phẩm, doanh nghiệp và nền kinh tế.
Thứ ba, đào tạo nhân lực chất lượng cao cho đất nước nói chung và các doanh nghiệp nói riêng.
Thứ tư, hoàn thiện mô hình quản trị doanh nghiệp hiện đại, huy động mọi nguồn lực cho phát triển.
Thứ năm, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của doanh nghiệp, doanh nhân, không hình sự hóa các quan hệ kinh tế - dân sự.
Thứ sáu, xây dựng đội ngũ doanh nhân, doanh nghiệp xứng tầm.
"Tinh thần là thể chế thông thoáng, hạ tầng thông suốt, quản trị thông minh, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển. Chính phủ, các bộ ngành, địa phương nói ít nhưng làm nhiều, đã nói là làm, đã cam kết phải thực hiện, không nói không, không nói khó, không nói có mà không làm; đã làm, đã thực hiện phải ra sản phẩm cụ thể, đạt kết quả lượng hóa được, cân, đong, đo, đếm được", Thủ tướng nhấn mạnh.
Cùng với đó, Thủ tướng đề nghị các doanh nghiệp, doanh nhân thực hiện 5 tiên phong: tiên phong thúc đẩy 3 đột phá chiến lược (thể chế, hạ tầng và nhân lực); tiên phong trong phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo; tiên phong góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng...
Hơn nữa, tiên phong xây dựng quản trị doanh nghiệp hiện đại để góp phần nâng cao năng lực quản trị đất nước và tiên phong củng cố, tăng cường sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, làm tốt công tác an sinh xã hội.
"Với tinh thần 'lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ', hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, doanh nghiệp và người dân, chúng ta hãy 'cùng lắng nghe, thấu hiểu', 'cùng sẻ chia tầm nhìn và hành động', 'cùng làm, cùng thắng và cùng phát triển', 'cùng hưởng niềm vui, hạnh phúc và tự hào", Thủ tướng lưu ý.
Người đứng đầu Chính phủ mong muốn và tin tưởng rằng, lực lượng doanh nhân, doanh nghiệp Việt Nam luôn thể hiện sự tiên phong trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, vì lợi ích của quốc gia và dân tộc.
Ngọc Hà
Nguồn VietnamNet : https://vietnamnet.vn/can-bao-ve-loi-ich-chinh-dang-cua-dn-khong-hinh-su-hoa-cac-quan-he-kinh-te-2328740.html