Bảo vệ món ăn truyền thống trước biến đổi khí hậu

Bảo vệ món ăn truyền thống trước biến đổi khí hậu
9 giờ trướcBài gốc
Nguyên liệu làm món kim chi truyền thống của Hàn Quốc đang bị đe dọa bởi biến đổi khí hậu. Nguồn: Reuters.
Kimchi là món ăn chính ở Hàn Quốc và có thể làm từ các loại rau như củ cải, dưa chuột và hành lá, nhưng kim chi phổ biến nhất là kim chi làm từ cải thảo. Hàng năm, chính phủ đều công bố các biện pháp giúp ổn định giá cải thảo, củ cải, bột ớt đỏ và các thành phần chính khác để chế biến món kim chi cho mùa sản xuất cao điểm vào tháng 11.
Tuy nhiên, theo Bộ Nông nghiệp Hàn Quốc, năm nay, nhiệt độ cao bất thường đã gây ra lo ngại về sự gián đoạn trong nguồn cung cải thảo và củ cải, khiến chính phủ phải tăng lượng cải thảo trồng theo hợp đồng sẽ đưa ra thị trường thêm 10% so với năm trước.
Cải thảo dùng để làm món kimchi - hay bắp cải napa - phát triển mạnh ở vùng khí hậu mát mẻ và thường được trồng ở các vùng núi, nơi nhiệt độ trong mùa hè thường dưới 25 độ C. Tuy nhiên, nhiệt độ trung bình từ tháng 6 đến tháng 8 của Hàn Quốc là cao nhất trong năm nay kể từ khi có số liệu thống kê toàn quốc từ năm 1973, với số đêm kỷ lục nhiệt độ duy trì ở mức 25 độ C hoặc cao hơn, theo Cục Khí tượng Hàn Quốc.
Do vụ mùa hè bị ảnh hưởng, giá bán buôn cải thảo trong tháng 9 đã tăng vọt lên 9.537 won (6,90 đô la Mỹ) cho mỗi cây cải thảo, từ mức khoảng 3.000 won vào đầu tháng 7. Tuy nhiên, Bộ Nông nghiệp Hàn Quốc cho biết, tính đến cuối tháng 10, giá đã giảm xuống còn 5.610 won và dự kiến sẽ giảm thêm vào cuối tháng 11 khi vụ mùa được cải thiện.
Theo người đứng đầu bộ phận phân phối và chính sách tiêu dùng thực phẩm của bộ Nông nghiệp Hàn Quốc, chính phủ nước này có kế hoạch cải thiện công nghệ dự trữ và mở rộng các cơ sở dự trữ cải thảo và cũng luôn duy trì một lượng dự trữ khẩn cấp là 1.000 tấn để chuẩn bị cho bất kỳ sự gián đoạn cung ứng nào khác.
Một số nghiên cứu cảnh báo rằng, thời tiết ấm hơn do biến đổi khí hậu hiện đang đe dọa mùa màng đến mức một ngày nào đó, Hàn Quốc có thể không trồng được bắp cải napa nữa.
Mai Phương
Nguồn Đại Đoàn Kết : https://daidoanket.vn/bao-ve-mon-an-truyen-thong-truoc-bien-doi-khi-hau-10293018.html