Bảo vệ sức khỏe tiền liệt tuyến để nâng cao chất lượng sống

Bảo vệ sức khỏe tiền liệt tuyến để nâng cao chất lượng sống
2 giờ trướcBài gốc
Trong quá trình khám sức khỏe định kỳ, các bác sĩ thường khuyến cáo người cao tuổi kiểm tra tình trạng phì đại tiền liệt tuyến để có biện pháp điều trị hiệu quả, nâng cao chất lượng cuộc sống.
Ông N.V.Đ, 67 tuổi, ở tổ 8, phường Hoàng Văn Thụ (TP. Thái Nguyên), cho hay: Khi xuất hiện tình trạng tiểu nhiều lần trong đêm, tiểu gấp, tiểu phải rặn, luôn có cảm giác mót tiểu, tiểu không kiểm soát, thậm chí có lúc bí tiểu, tôi đi khám bác sĩ thì được thông báo bị phì đại tiền liệt tuyến hơn 60%. Tình trạng của bệnh ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống của tôi. Có những đêm, tôi phải đi tiểu 3-4 lần khiến giấc ngủ kém, cơ thể mệt mỏi.
Trên thực tế, rất nhiều bệnh nhân nam cao tuổi (từ 60 tuổi trở lên) ở Thái Nguyên khi có các biểu hiện như ông Đ. đã đi khám và được chẩn đoán mắc bệnh phì đại tiền liệt tuyến. Thậm chí, số ít người còn có triệu chứng nhiễm trùng được tiết niệu, có máu trong nước tiểu.
Bác sĩ Trần Ngọc Tuấn, Trưởng Khoa Ngoại Tiết niệu, Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên, cho biết: Nguyên nhân của tình trạng phì đại tiền liệt tuyến là do quá trình lão hóa. Trong suốt cuộc đời, một người đàn ông sản xuất cả hormone nam testosterone và một lượng nhỏ hormone nữ estrogen. Khi họ già đi, nồng độ testosterone trong máu giảm xuống, khiến cho tỷ lệ estrogen cao hơn. Các nghiên cứu cho rằng, bệnh có nguy cơ trầm trọng hơn khi tỷ lệ hormone estrogen cao hơn testosterone. Ngoài ra, các yếu tố tiền căn gia đình có vấn đề về tuyến tiền liệt hoặc bất thường về tinh hoàn đều có thể làm tăng nguy cơ phì đại. Kích thước tiền liệt tuyến càng to thì tình trạng tiểu khó càng tăng lên.
Với những người phì đại tiền liệt tuyến ở mức độ vừa phải, các bác sĩ khuyến cáo người bệnh điều trị theo phương pháp tự nhiên bằng cách thay đổi lối sống, tập luyện, nghỉ ngơi để giúp giảm các triệu chứng của bệnh. Cụ thể như đi tiểu ngay khi cảm thấy buồn tiểu, đi tiểu định kỳ, ngay cả khi không buồn tiểu.
Cùng với đó là tránh dùng các loại thuốc trị bệnh đường hô hấp không kê đơn hoặc thuốc kháng histamin vì nó có thể gây ức chế bàng quang, gây khó đi tiểu sạch; tránh sử dụng rượu và thức uống chứa caffeine, đặc biệt là sau bữa tối.
Người bệnh nên điều chỉnh tâm trạng, giảm căng thẳng, bởi căng thẳng có thể làm tăng số lần đi tiểu, tập thể dục thường xuyên giúp làm giảm mức độ trầm trọng của bệnh. Bên cạnh đó là học và thực hành các bài tập Kegel để tăng cường sức khỏe của cơ vùng chậu, giữ ấm cơ thể, vì lạnh có thể làm cho các triệu chứng trở nên nặng nề hơn…
Với những trường hợp có kích thước tiền liệt tuyến to hơn (khoảng 60-70% trở lên) hoặc với người bệnh điều trị bằng các biện pháp tự nhiên không hiệu quả thì bác sĩ chỉ định dùng thuốc hằng ngày. Khi điều trị bằng thuốc không còn hiệu quả, một số thủ thuật không xâm lấn hoặc xâm lấn tối thiểu được thực hiện để giải quyết các triệu chứng của phì đại tuyến tiền liệt cho người bệnh.
Đây là một trong những bệnh phổ biến ở đàn ông lớn tuổi (có đến 1/3 đàn ông từ 60 trở lên bị phì đại tiền liệt tuyến) và bệnh có thể ngăn ngừa. Bác sĩ Trần Ngọc Tuấn khuyến cáo: Mọi người nên quản lý căng thẳng để duy trì trạng thái cân bằng, giảm tác hại tiêu cực lên cơ thể. Bỏ hút thuốc, tránh uống nhiều nước vào buổi tối để giảm đi tiểu đêm. Cố gắng tiểu sạch ở mỗi lần đi tiểu. Tập các bài tập tăng cường sức khỏe sàn chậu, bàng quang. Trao đổi với bác sĩ để tránh dùng các loại thuốc có thể làm trầm trọng thêm triệu chứng của phì đại tuyến tiền liệt. Bổ sung thực phẩm lành mạnh giúp tăng cường sức khỏe cho tuyến tiền liệt…
Tùng Lâm
Nguồn Thái Nguyên : https://baothainguyen.vn/y-te/202409/bao-ve-suc-khoe-tien-liet-tuyen-de-nang-cao-chat-luong-song-b761161/