Bảo vệ sức khỏe tim mạch

Bảo vệ sức khỏe tim mạch
2 giờ trướcBài gốc
Bệnh viện Nội tiết tỉnh Lào Cai hằng tháng tiếp nhận khoảng 5 nghìn người đến khám bệnh và khoảng 300 bệnh nhân điều trị nội trú các bệnh lý nội tiết, hô hấp, tim mạch... trong đó nhiều bệnh nhân mắc đái tháo đường, tăng huyết áp, bệnh tuyến giáp sau đó có biến chứng tim mạch, khiến ảnh hưởng nhiều hơn đến sức khỏe người bệnh và quá trình điều trị thêm khó khăn.
Bà Vũ Thị Hằng ở tổ dân phố số 4, thị trấn Nông trường Phong Hải (huyện Bảo Thắng) bị tăng huyết áp đã lâu. 3 năm gần đây, bà mắc thêm bệnh đái tháo đường. Gần đây, bà phải nhập viện do đau đầu, chóng mặt kéo dài, biến chứng của bệnh khiến bà bị xơ vữa mạch cảnh, hở van tim. Bác sỹ Khoa Hồi sức cấp cứu - Ngoại tổng hợp, Bệnh viện Nội tiết đang điều trị kiểm soát đường huyết, kèm theo thuốc giảm mỡ máu, thuốc chống kết tập tiểu cầu.
Cũng theo bác sỹ Phương, các bệnh nhân đái tháo đường type 2 có nguy cơ mắc bệnh tim mạch cao hơn 2 đến 4 lần so với người không mắc đái tháo đường, đặc biệt là biến chứng tim mạch do xơ vữa. Động mạch có vai trò cung cấp oxy và chất dinh dưỡng cho toàn bộ cơ thể, khi tình trạng xơ vữa xảy ra, máu sẽ lưu thông khó khăn, tạo điều kiện để huyết khối hình thành, từ đó gây xơ vữa mạch cảnh, hẹp mạch máu lên não, hẹp mạch chi dưới, nặng có thể gây thiếu máu chi dưới trầm trọng.
Bệnh nhân Nguyễn Thị Hoán, tổ 1, xã Khánh Yên Trung (huyện Văn Bàn) bị tăng huyết áp, cường giáp đã 30 năm nay. Bệnh khiến bà Hoán bị suy tim, xơ vữa động mạch chi dưới dẫn đến hoại tử 3 ngón chân, phải cắt bỏ. Bà Hoán cho biết: Sau phẫu thuật ngón chân, tôi phải nằm viện 3 tháng do vết thương khó lành, phải chịu nhiều đau đớn, mệt mỏi.
Khoa Hồi sức cấp cứu - Ngoại tổng hợp, Bệnh viện Nội tiết thường tổ chức những buổi sinh hoạt với người bệnh, người nhà bệnh nhân để tuyên truyền nâng cao nhận thức của người bệnh về việc tuân thủ điều trị, có chế độ ăn hợp lý để giảm các triệu chứng bệnh. Đồng thời, cảnh báo những triệu chứng âm thầm của bệnh tim mạch để người dân chủ động đến cơ sở y tế khám và thực hiện các xét nghiệm cần thiết.
Bệnh viện Nội tiết tỉnh đang nhận được hỗ trợ của Bệnh viện Nội tiết Trung ương, Bệnh viện Bạch Mai nhằm nâng cao năng lực khám, chữa bệnh về nội tiết thông qua các hoạt động đào tạo, chuyển giao kỹ thuật. Năm 2024, bệnh viện đã ký hợp đồng chuyển giao kỹ thuật chuyên ngành tim mạch, điện quang với Bệnh viện Bạch Mai, một số kỹ thuật được chuyển giao như điều trị suy van tĩnh mạch bằng tiêm xơ và can thiệp, điều trị suy giãn tĩnh mạch bằng laser.
Hiện nay, ngành y tế Lào Cai đã củng cố hệ thống y tế dự phòng nhằm phát hiện sớm, chẩn đoán, điều trị, quản lý các bệnh không lây nhiễm từ tỉnh đến cơ sở. Đồng thời, đầu tư cho hệ thống cơ sở khám, chữa bệnh để cung cấp các dịch vụ chuyên sâu phục vụ chẩn đoán, điều trị bệnh nhân mắc bệnh không lây nhiễm, như đái tháo đường, tăng huyết áp...
Để chủ động phòng, chống bệnh tim mạch, bảo vệ trái tim khỏe, người dân cần chủ động kiểm tra sức khỏe định kỳ, đo huyết áp, kiểm tra đường huyết, mỡ máu; tránh hút thuốc lá, lạm dụng rượu, bia; có chế độ ăn phù hợp, tập thể dục và giữ trạng thái cân bằng tránh mệt mỏi, căng thẳng kéo dài.
Phương Thảo
Nguồn Lào Cai : https://baolaocai.vn/bao-ve-suc-khoe-tim-mach-post391705.html