Bắt các đối tượng cho người nước ngoài không hộ chiếu, thị thực, bị Interpol truy nã ở chui

Bắt các đối tượng cho người nước ngoài không hộ chiếu, thị thực, bị Interpol truy nã ở chui
3 giờ trướcBài gốc
Theo tài liệu của cơ quan Công an, đầu tháng 7-2024, Interpol phát lệnh truy nã đối với Xu Ming (1975, quốc tịch Trung Quốc) và cho biết người này đã có hành trình bỏ trốn sang Myanmar, Thái Lan và Campuchia sau khi phạm tội Lừa đảo hợp đồng.
Cơ quan ANĐT thi hành quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam Nguyễn Gia Bảo
Bằng các biện pháp nghiệp vụ, Cơ quan điều tra xác định Xu Ming nhập cảnh trái vào Việt Nam theo đường tiểu ngạch từ Campuchia và cư trú tại TP Hồ Chí Minh, Nha Trang từ thời gian trước đây. Đến tháng 7-2024, thông qua mạng xã hội, Xu Ming được Trần Xuân Viện (1991, quê TP Đông Hà, Quảng Trị, hiện trú trong căn hộ thuộc Phú Gia Compound, P. Tam Thuận, Q. Thanh Khê) giới thiệu đến để thuê căn phòng do ông Phan Anh Toàn Phú (1995, trú P. Thanh Bình, Q. Hải Châu, TP Đà Nẵng) quản lý với giá 4,5 triệu đồng/tháng. Tại đây, Xu Ming được Trần Thị Kiều Trang (1988, trú P. Nam Dương, Q. Hải Châu, TP Đà Nẵng, là nhân viên được Phan Anh Toàn Phú thuê) sắp xếp ở lại căn hộ.
Mặc dù không có hộ chiếu, thị thực hợp pháp nhưng Xu Ming được Phú, Viện, Trang cho phép cư trú trái phép tại căn hộ mà không thông báo với cơ quan chức năng kể từ tháng 7-2022 đến khi bị Cục Cảnh sát Hình sự (Bộ CA), Phòng Cảnh sát Hình sự (Công an TP Đà Nẵng), CAQ. Thanh Khê và CAP. Tam Thuận phối hợp kiểm tra, phát hiện, bắt giữ vào ngày 7-8-2024. Trong quá trình ở lại căn hộ này, Xu Ming không có hộ chiếu, visa nên các đối tượng nói trên không khai báo tạm trú, trình báo cơ quan công an. Khi có lực lượng chức năng kiểm tra, nhóm đối tượng này thông báo cho Xu Ming trốn đi.
Căn cứ các tài liệu điều tra, ngày 7-10, Cơ quan ANĐT đã khởi tổ vụ án: “Tổ chức, môi giới cho người khác ở lại Việt Nam trái phép”; ngày 13-10 tống đạt các quyết định khởi tố bị can đối với Phan Anh Toàn Phú, Trần Xuân Viện, Trần Thị Kiều Trang về hành vi tổ chức, môi giới cho người ở lại Việt Nam trái phép theo khoản 1, Điều 348 Bộ luật hình sự và thi hành Lệnh bắt bị can để tạm giam, Lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú đối với các bị can này.
Cũng trong khoảng thời gian này, Cơ quan ANĐT Công an TP Đà Nẵng tiếp nhận nguồn tin tội phạm có dấu hiệu của tội "Tổ chức cho người khác ở lại Việt Nam trái phép” xảy ra tại cơ sở lưu trú Hanauma Apartment, thuộc địa bàn Q. Sơn Trà, TP Đà Nẵng.
Thông tin từ Phòng Quản lý xuất nhập cảnh cho biết, ngày 19-7, CAQ. Sơn Trà kiểm tra cơ sơ lưu trú Hanauma Apartment (lô 04 Phước Trường 12, P. Phước Mỹ, Q. Sơn Trà, TP Đà Nẵng) do ông Nguyễn Gia Bảo (1999, trú P. An Hải Bắc, Sơn Trà, Đà Nẵng) làm chủ. Lực lượng chức năng phát hiện ông Bliakhman Aleksandr (1988, quốc tịch Nga), đang thuê phòng tạm trú tại cơ sở nhưng không có thông tin khai báo tạm trú và sử dụng gia hạn tạm trú đã quá thời hạn rất lâu.
Bảo biết các khách nước ngoài đã hết hạn thị thực nhưng vẫn đồng ý ký hợp đồng cho thuê phòng và không thực hiện việc khai báo tạm trú, không trình báo với cơ quan chức năng
Ngày 6-9-2024, CAQ. Sơn Trà tiếp tục phối hợp Phòng Quản lý xuất nhập cảnh kiểm tra cơ sở lưu trú Hanauma thì phát hiện thêm một người nước ngoài khác là ông Cerovas Danilas (1991, quốc tịch Lithuania) cũng đang thuê phòng tạm trú tại cơ sở nhưng không có thông tin khai báo tạm trú và sử dụng gia hạn tạm trú đã quá thời hạn 932 ngày.
Sau khi tiếp nhận hồ sơ vụ việc, Cơ quan ANĐ – Công an TP Đà Nẵng đã tiến hành triệu tập Nguyễn Gia Bảo cùng những người có liên quan lên làm việc. Bảo khai, từ ngày 25-8-2022 cho đến thời điểm bị phát hiện, đã cho ông Cercovas Danilas thuê phòng để tạm trú tại cơ sở lưu trú Hanauma Apartment với giá thỏa thuận từ 4,3 triệu đồng đến 4,5 triệu đồng/tháng tùy theo thời điểm.
Tại thời điểm bắt đầu cho thuê căn hộ, Bảo biết ông Cercovas Danilas đã hết hạn thị thực nhưng vẫn đồng ý ký hợp đồng cho thuê phòng và không thực hiện việc khai báo tạm trú, không trình báo với cơ quan chức năng theo quy định. Kể từ khi bắt đầu cho thuê đến khi bị Cơ quan công an phát hiện vào ngày 6-9-2024, Bảo đã thu lợi số tiền cho thuê phòng tổng cộng là hơn 111 triệu đồng, được ông Cercovas Danilas thanh toán bằng tiền mặt.
Đối với ông Bliakhman Aleksandr, từ thời điểm bắt đầu thuê căn hộ với giá 4 triệu đồng/tháng, ông đi cùng bạn gái người Việt Nam để giúp việc thông dịch. Từ khi ông Bliakhman Aleksandr đến lưu trú tại cơ sở Hanauma Apartment cho đến nay, Bảo cũng không thực hiện việc khai báo tạm trú với cơ quan chức năng theo quy định. Tổng số tiền Bảo đã thu lợi từ việc cho ông Bliakhman Aleksandr thuê phòng là hơn 13,7 triệu đồng, thông qua hình thức chuyển khoản.
Căn cứ các tài liệu, chứng cứ thu thập được, Cơ quan An ninh điều tra đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối đối với Nguyễn Gia Bảo về hành vi “Tổ chức cho người khác ở lại Việt Nam trái phép” theo quy định tại điểm đ, Khoản 02, Điều 348 BLHS và áp dụng biện pháp ngăn chặn tạm giam đề điều tra theo quy định.
Công Khanh
Nguồn CAĐN : https://cadn.com.vn/bat-cac-doi-tuong-cho-nguoi-nuoc-ngoai-khong-ho-chieu-thi-thuc-bi-interpol-truy-na-o-chui-post302967.html