Bất cập trong chính sách đầu tư cho đường sắt của Hungary

Bất cập trong chính sách đầu tư cho đường sắt của Hungary
6 giờ trướcBài gốc
Cơ sở hạ tầng đường sắt của Hungary đang phải đối mặt với những thách thức nghiêm trọng trong bối cảnh chính sách đầu tư mạnh vào phát triển đường bộ nhưng lại bỏ ngỏ việc phát triển hạ tầng đường sắt. Mạng lưới đường sắt không giống như đường bộ, nhận được ít tiền đầu tư hơn khiến cho hệ thống này đang phát triển khá trì trệ.
Báo cáo cho biết, chính phủ Hungary phân bổ 1,5 tỷ euro cho phát triển đường sắt, nhưng phần lớn số tiền này sẽ được dùng để sửa chữa cơ sở hạ tầng cũ, thay vì tăng tốc độ tàu hỏa và hiện đại hóa các nhà ga thì trọng tâm vẫn là nâng cấp các tuyến đường đã lỗi thời.
Ga Keleti Pályaudvar
Những hạn chế về ngân sách buộc chính phủ phải ưu tiên những cải thiện nhỏ, chẳng hạn như giảm thời gian di chuyển giữa Budapest và các thành phố lớn. Tuy nhiên, các tuyến đường sắt địa phương không được quan tâm và một số tuyến phụ đang đối mặt nguy cơ đóng cửa. Quyết định này cũng gây bất bình trong một bộ phận cư dân địa phương vì việc đóng các tuyến đường có thể ảnh hưởng đến khả năng tiếp cận giao thông của người dân ở các thị trấn nhỏ.
Hiện tại, hầu hết các toa tàu và đầu máy đã lỗi thời. Thay vì hiện đại hóa hoàn toàn hệ thống đường sắt, chính phủ Hungary vẫn tiếp tục sử dụng thiết bị cũ dẫn đến chi phí bảo trì tăng lên vì hao mòn tăng theo từng năm, đòi hỏi nhiều nguồn lực hơn để duy trì hoạt động.
Đầu tư vào cơ sở hạ tầng đường bộ của Hungary lại vượt xa ngân sách đường sắt, tác động tiêu cực đến sự phát triển của đường sắt. Sự phân bổ quỹ không đồng đều này cũng làm dấy lên mối lo ngại về các ưu tiên của chính phủ. Việc đóng cửa các tuyến đường sắt phụ tới đây có thể hạn chế nghiêm trọng khả năng tiếp cận phương tiện giao thông công cộng của người dân ở các vùng sâu, vùng xa. Điều này cũng ảnh hưởng đến sự tăng trưởng kinh tế của các thị trấn nhỏ, gây khó khăn trong vấn đề tiếp cận việc làm và các hoạt động của cơ sở giáo dục.
Ga Keleti Pályaudvar
Hiện tại, chính phủ vẫn chưa đưa ra giải pháp để bảo đảm các tuyến đường đã phần nào xuống cấp, tạo ra xung đột trong dân chúng. Một số báo cáo chỉ ra cơ sở hạ tầng đường sắt của Hungary tiếp tục tụt hậu so với tiêu chuẩn châu Âu do thiếu kinh phí. Hầu hết các khoản đầu tư đều hướng vào các dự án đường bộ.
Vì vậy, Hungary phải đối mặt với những thách thức to lớn trong việc tích hợp mạng lưới đường sắt của mình vào hệ thống giao thông rộng lớn hơn của châu Âu, đòi hỏi nước này cần cân đối lại nguồn lực, có biện pháp đầu tư hiệu quả, phù hợp với tình hình thực tế để giải quyết bài toán giao thông hiện nay.
Hải Đăng/VOV-Praha
Nguồn VOV : https://vov.vn/the-gioi/bat-cap-trong-chinh-sach-dau-tu-cho-duong-sat-cua-hungary-post1129592.vov