Bắt đầu giải phóng mặt bằng phục vụ mở rộng phố Nguyễn Tuân

Bắt đầu giải phóng mặt bằng phục vụ mở rộng phố Nguyễn Tuân
3 giờ trướcBài gốc
Theo UBND quận Thanh Xuân, đây là những công trình không bàn giao mặt bằng theo quyết định thu hồi đất để UBND quận bàn giao mặt bằng sạch cho chủ đầu tư nhằm thực hiện Dự án Cải tạo, mở rộng tuyến phố Nguyễn Tuân.
Chủ tịch UBND phường Thanh Xuân Trung Nguyễn Mạnh Đạt cho hay, tính đến 11h30 ngày 14/10, đã có 157/160 trường hợp ký biên bản, bàn giao mặt bằng; 1 trường hợp cam kết bàn giao mặt bằng trước ngày cưỡng chế; chỉ còn 2 trường hợp cần phải tiếp tục tuyên truyền, vận động.
Thu hồi đất để mở rộng phố Nguyễn Tuân.
Theo cơ quan chức năng, các hộ dân chưa đồng thuận với phương án đền bù, giải phóng mặt bằng do khu đất này không có “sổ đỏ”. Nguồn gốc đất của những hộ gia đình này là do một số cơ quan có quyết định giao đất cho cán bộ, công nhân viên làm ki-ốt bán hàng. Tuy nhiên, các quyết định này đều nêu rõ: Các ô đất này không được phép mua bán chuyển nhượng và phải hoàn trả cho Nhà nước khi cần thu hồi thực hiện dự án.
Những hộ dân này cũng đã có các văn bản khiếu nại lên Thanh tra thành phố Hà Nội, có đơn gửi Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội và Tòa án nhân dân cấp cao Hà Nội. Thanh tra Thành phố cũng như các tòa án đều khẳng định, UBND quận Thanh Xuân và phường Thanh Xuân Trung thực hiện đúng các quy định của pháp luật và trình tự, thủ tục trong công tác giải phóng mặt bằng.
UBND quận giao Thanh Xuân cũng giao các đơn vị liên quan tiếp tục tuyên truyền, vận động để các hộ gia đình, cá nhân đồng thuận bàn giao mặt bằng trước thời điểm cưỡng chế, phấn đấu không phải tổ chức cưỡng chế. Ngày 15/10/2024, Ban Cưỡng chế của quận Thanh Xuân cùng UBND phường Thanh Xuân Trung sẽ triển khai cưỡng chế theo kế hoạch được phê duyệt với các trường hợp không bàn giao mặt bằng.
Đến nay đã có 157/160 trường hợp ký biên bản, bàn giao mặt bằng.
Trước đó, ngày 23/9/2024, UBND quận Thanh Xuân đã ban hành Quyết định số 2527/QĐ-UBND về phê duyệt phương án tổ chức thực hiện cưỡng chế thu hồi đất đối với trường hợp không chấp hành bàn giao mặt bằng để thực hiện dự án mở rộng theo quy hoạch tuyến phố Nguyễn Tuân.
Theo Quyết định, đối tượng cưỡng chế thu hồi gồm 2.479,64m2 đất và công trình trên đất của 84 hộ gia đình, cá nhân không đồng thuận nhận tiền và bàn giao mặt bằng để thực hiện dự án. Thời gian thực hiện là trong 2 ngày (14/10/2024 và 15/10/2024).
Dự án Cải tạo, mở rộng theo quy hoạch tuyến phố Nguyễn Tuân với tổng diện tích đất thu hồi giải phóng mặt bằng là 14.334 m2 đất của 11 tổ chức và 160 hộ gia đình, cá nhân.
Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Thanh Xuân, Dự án Cải tạo, mở rộng theo quy hoạch tuyến phố Nguyễn Tuân được UBND quận Thanh Xuân phê duyệt vào năm 2018, với tổng mức đầu tư gần 400 tỷ đồng, bao gồm cả chi phí giải phóng mặt bằng.
Toàn tuyến đường được mở rộng có chiều dài 720m, điểm đầu giao với đường Nguyễn Trãi, điểm cuối đến ngõ 162 Nguyễn Tuân. Sau khi mở rộng, tuyến đường này có mặt cắt ngang 21m, lòng đường rộng 15m và 2 bên vỉa hè rộng 3m, phục vụ tốt hơn nhu cầu đi lại của người dân.
Minh Phương
Nguồn LĐTĐ : https://laodongthudo.vn/bat-dau-giai-phong-mat-bang-phuc-vu-mo-rong-pho-nguyen-tuan-179108.html