Bất động sản mới nhất: Dự báo xu hướng giá nhà đất, TPHCM sắp ban hành bảng giá đất điều chỉnh, không có sổ đỏ có quyền lợi gì?

Bất động sản mới nhất: Dự báo xu hướng giá nhà đất, TPHCM sắp ban hành bảng giá đất điều chỉnh, không có sổ đỏ có quyền lợi gì?
6 giờ trướcBài gốc
Thị trường bất động sản Việt Nam vừa đi qua chu kỳ biến động và đang có dấu hiệu hồi phục, tăng giá. (Ảnh: Linh An)
Sắp có thông tin về nhà ở và thị trường quý III/2024
Mới đây, Bộ Xây dựng đã có công văn gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện công bố thông tin quý III/2024 về nhà ở và thị trường BĐS.
Thực hiện nhiệm vụ công bố thông tin về nhà ở và thị trường BĐS theo quy định của Nghị định số 94/2024/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Kinh doanh BĐS về xây dựng và quản lý hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu về nhà ở và thị trường BĐS, có hiệu lực thi hành từ ngày 01/8/2024, Bộ Xây dựng đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, cập nhật tình hình ban hành các chương trình, kế hoạch phát triển nhà; số lượng dự án được chấp thuận chủ trương đầu tư, lựa chọn nhà đầu tư;
Số lượng các dự án phát triển nhà ở, dự án BĐS được cấp phép, đang triển khai, đã hoàn thành; số lượng dự án, căn hộ đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai (nhà ở thương mại, nhà ở xã hội);
Lượng giao dịch và tổng giá trị giao dịch căn hộ chung cư, nhà ở riêng lẻ, đất nền chuyển nhượng; giá nhà ở và một số loại hình BĐS khác (chung cư, nhà ở riêng lẻ, đất nền, nhà ở xã hội); giá cho thuê văn phòng; mặt bằng thương mại; khách sạn, du lịch nghỉ dưỡng; BĐS công nghiệp; tồn kho BĐS.
Báo cáo tình hình triển khai đầu tư phát triển nhà ở xã hội và thực hiện gói tín dụng 120 nghìn tỷ đồng cho vay nhà ở xã hội trên địa bàn; báo cáo khó khăn, vướng mắc của các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực BĐS trên địa bàn, đề xuất giải pháp tháo gỡ (nếu có).
Thị trường xác lập mức giá mới
Ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Tổng giám đốc Batdongsan.com.vn cho biết, thị trường BĐS Việt Nam vừa đi qua chu kỳ biến động và đang có dấu hiệu hồi phục, tăng giá. Hành lang pháp lý mới đang tạo nền tảng cho sự phục hồi của thị trường BĐS.
Theo ông Quốc Anh, hành lang pháp lý mới với việc 3 bộ luật là Luật Nhà ở 2023, Luật Kinh doanh BĐS 2023 và Luật Đất đai 2024 có hiệu lực sẽ làm tăng giá nhiều loại hình BĐS. Cụ thể, chi phí đất và nhiều quy định mới tạo áp lực tăng giá lên cả thị trường sơ cấp và thứ cấp.
Sở dĩ giá đất tăng do tần suất cập nhập giá đất tăng lên khi bỏ khung giá đất và bảng giá đất cập nhật hằng năm, thay vì 5 năm/lần như trước đó. Giá đất tăng còn do độ chính xác tăng khi bỏ phương pháp chiết trừ và đến từ quy định các điều kiện áp dụng 4 phương pháp định giá đất.
Ngoài ra, chứng nhận pháp lý ngặt nghèo hơn khi bổ sung các điều kiện để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho đất đang sử dụng không tranh chấp cũng sẽ khiến giá đất tăng khi các yêu cầu về đất rõ ràng pháp lý ngày càng được đề cao và chú trọng.
Không chỉ giá đất tăng mà giá BĐS sơ cấp cũng tăng do chi phí giải phóng mặt bằng tăng theo giá đất. Bên cạnh đó, các quy định về thủ tục bố trí tái định cư sẽ đẩy mặt bằng giá BĐS sơ cấp khi chủ đầu tư phải bố trí nhà tái định cư trong dự án, thực hiện trước khi thu hồi, giải tỏa.
Điều kiện nhà tái định cư cũng rõ ràng và khắt khe khi phải bằng hoặc tốt hơn chỗ ở trước đó của người dân. Khu tái định cư phải hoàn thiện hạ tầng. Ông Quốc Anh cho biết giá BĐS thứ cấp cũng sẽ tăng do tăng theo giá sơ cấp.
Cụ thể ở mỗi loại hình thì nhà riêng tăng theo giá đất, thị trường mở rộng. Đất nền cũng tăng giá khi nguồn cung phân lô bị siết, yêu cầu sát giá. Dự án khu đô thị nhà ở sẽ phổ biến hơn dự án đất nền và với việc đầu tư về hạ tầng, tiện ích, các dự án khu đô thị nhà ở cũng xác lập mức giá mới.
Hà Nội chính thức tăng diện tích tách thửa đất ở tối thiểu
UBND TP Hà Nội vừa ban hành quyết định số 61 quy định các nội dung quan trọng liên quan đến quản lý và sử dụng đất đai trên địa bàn thành phố.
Một trong những điểm đáng chú ý của quyết định này là điều kiện, diện tích tối thiểu của việc tách thửa, hợp thửa đất.
Về tách thửa đất ở, tại các phường, thị trấn, diện tích nằm ngoài đường giao thông, công trình hạ tầng kỹ thuật, không gian công cộng, thửa đất sau khi tách không nhỏ hơn 50m2, chiều dài trên 4m và chiều rộng giáp đường giao thông từ 4m trở lên.
Với các xã vùng đồng bằng, diện tích sau tách thửa tối thiểu là 80m2, các xã vùng trung du 100m2, còn các xã miền núi tối thiểu 150m2.
Với đất phi nông nghiệp, quy định áp dụng cho các thửa đất không thuộc trường hợp được Nhà nước giao hoặc cho thuê để thực hiện dự án. Tại phường, thị trấn, đất thương mại dịch vụ phải có chiều rộng giáp đường giao thông từ 10m trở lên, diện tích tối thiểu 400m2. Với các loại đất phi nông nghiệp khác, thửa đất phải có chiều rộng trên 20m, diện tích tối thiểu 1.000m2.
Tại các xã, đất thương mại dịch vụ phải có diện tích không dưới 800m2 và đất phi nông nghiệp khác không dưới 2.000m2.
Với đất nông nghiệp, diện tích tối thiểu với đất trồng cây hàng năm là 300m2 tại phường, thị trấn và 500m2 tại các xã; đất trồng cây lâu năm và đất nuôi trồng thủy sản lần lượt 500m2 tại phường, thị trấn và 1.000m2 tại các xã. Đất rừng sản xuất được tách thửa nếu diện tích không dưới 5.000m2.
Hiện việc tách thửa ở Hà Nội áp dụng theo quyết định số 20 năm 2017. Theo đó, lô đất sau khi tách thửa phải có diện tích tối thiểu 30m2 với các phường, thị trấn và không nhỏ hơn 50% hạn mức giao đất ở mới (tối thiểu) với các địa bàn còn lại.
TPHCM sẽ ban hành bảng giá đất điều chỉnh trước 15/10
Liên quan đến trình tự điều chỉnh bảng giá đất năm 2020, UBND TP. Hồ Chí Minh (TPHCM) vừa báo cáo HĐND TP tiến độ và nội dung thực hiện.
Theo UBND TP, Luật Đất đai năm 2024 có một số điểm mới như hoàn thiện cơ chế xác định giá đất theo nguyên tắc thị trường, bỏ quy định khung giá đất.
Ngoài ra, bảng giá đất theo luật mới sẽ được xây dựng, áp dụng từ ngày 1/1 hằng năm cho phù hợp với thị trường và là căn cứ để xác định 12 nghĩa vụ tài chính cho 2 nhóm sử dụng đất.
Trong khi đó, bảng giá năm 2020 đang áp dụng tại TPHCM có 3 bất cập, đó là: Bảng giá bị khống chế bởi khung giá nên đất ở tối đa chỉ 162 triệu đồng/m2, chênh lệch nhiều so với giá thị trường; chưa cập nhật giá đất tái định cư; ách tắc trong việc định giá các khu đất có giá trị dưới 30 tỷ đồng theo bảng giá.
Trước nhu cầu điều chỉnh giá đất, UBND TPHCM đã giao Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) xây dựng dự thảo theo trình tự, thủ tục rút gọn để kịp ban hành vào ngày 1/8.
Sau khi lấy ý kiến bằng văn bản và qua các hội nghị phản biện, ngày 30/7, Sở TN-MT đã trình quyết định điều chỉnh bảng giá năm 2020 cho Hội đồng Thẩm định bảng giá đất TPHCM. Tiếp đó, Sở đã trình bổ sung những tác động của bảng giá điều chỉnh.
Tại cuộc họp hôm 20/9 vừa qua, Tổ giúp việc của Hội đồng đưa ra một số góp ý về dự thảo bảng giá đất điều chỉnh và Sở TN-MT đã tiếp thu, đưa vào dự thảo.
Về tiến độ của bảng giá đất điều chỉnh trong thời gian tới, ngày 30/9, Sở TN-MT hoàn thiện tờ trình để trình lại cho Hội đồng. Dự kiến trước ngày 10/10, Hội đồng sẽ họp thẩm định. Theo kế hoạch, bảng giá đất điều chỉnh sẽ được UBND TPHCM ban hành trước ngày 15/10.
Trong thời gian chưa có bảng giá điều chỉnh, ngày 21/9, UBND TPHCM đã chấp thuận cho các sở, ngành, UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện áp dụng bảng giá đất hiện hành và hệ số điều chỉnh giá đất để xác định nghĩa vụ tài chính và thuế.
Người sử dụng đất không có sổ đỏ có những quyền lợi gì?
Khi thửa đất được cấp sổ đỏ thì người dân có đầy đủ các quyền của người sử dụng đất như chuyển nhượng, tặng cho, được bồi thường. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết người sử dụng đất không có sổ đỏ có những quyền lợi gì. Mời bạn tham khảo bài viết dưới đây để nắm rõ những quyền lợi này.
1. Được bồi thường về đất
a, Trường hợp đủ điều kiện cấp Giấy chứng nhận nhưng chưa được cấp
Điểm a khoản 1 và khoản 2 Điều 95 Luật Đất đai số 31/2024/QH15 quy định hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất không phải là đất thuê trả tiền thuê đất hàng năm được bồi thường về đất khi Nhà nước thu hồi đất vì mục đích quốc phòng, an ninh; phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng nếu đáp ứng một trong các điều kiện sau đây:
- Có Giấy chứng nhận.
- Có quyết định giao đất hoặc quyết định cho thuê đất hoặc quyết định cho phép chuyển mục đích sử dụng đất của cơ quan có thẩm quyền.
- Có một trong các giấy tờ về quyền sử dụng đất để cấp Giấy chứng nhận.
- Nhận chuyển quyền sử dụng đất theo quy định pháp luật hợp pháp nhưng chưa hoàn thành thủ tục đăng ký đất đai.
- Sử dụng đất theo hợp đồng thế chấp để xử lý nợ; văn bản công nhận kết quả đấu giá đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính.
Như vậy, dù chưa được cấp Giấy chứng nhận nhưng đủ điều kiện được cấp, có một trong các giấy tờ nêu trên thì hộ gia đình, cá nhân vẫn được bồi thường về đất nếu không phải là đất thuê trả tiền thuê đất hằng năm.
b. Không đủ điều kiện cấp Giấy chứng nhận
Theo khoản 3 Điều 98 Luật Đất đai 2024, dù không đủ điều kiện cấp Giấy chứng nhận nhưng hộ gia đình, cá nhân trực tiếp sản xuất nông nghiệp vẫn được bồi thường về đất với điều kiện đất nông nghiệp đã sử dụng trước ngày 1/7/2004.
2. Được bồi thường về tài sản gắn liền với đất
Khoản 3 Điều 91 Luật Đất đai 2024 quy định nguyên tắc bồi thường thiệt hại về tài sản khi Nhà nước thu hồi đất như sau:
“Chủ sở hữu tài sản theo quy định của pháp luật dân sự mà bị thiệt hại về tài sản thì được bồi thường thiệt hại; chủ cơ sở sản xuất, kinh doanh phải ngừng sản xuất, kinh doanh do Nhà nước thu hồi đất thì được xem xét hỗ trợ”.
Như vậy, mặc dù không có Giấy chứng nhận nhưng chủ sở hữu tài sản hợp pháp gắn liền với đất vẫn được bồi thường nếu có thiệt hại do việc thu hồi đất gây ra.
3. Được thực hiện quyền của người sử dụng đất
Theo điểm a khoản 1 Điều 45 Luật Đất đai 2024 thì có 2 trường hợp được chuyển nhượng, tặng cho quyền sử dụng đất dù chưa có Giấy chứng nhận:
Trường hợp 1: Khi nhận thừa kế quyền sử dụng đất, chuyển đổi đất nông nghiệp khi dồn điền, đổi thửa, tặng cho quyền sử dụng đất cho Nhà nước, cộng đồng dân cư.
Trường hợp 2 (điểm a khoản 4 Điều 127 Luật Đất đai 2024): Hộ gia đình, cá nhân chưa được cấp Giấy chứng nhận nhưng đủ điều kiện cấp Giấy chứng nhận thì được thực hiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất, cho thuê, cho thuê lại quyền sử dụng đất, góp vốn bằng quyền sử dụng đất để thực hiện dự án.
4. Được cấp giấy phép xây dựng
Mặc dù không có Giấy chứng nhận nhưng có một trong các loại giấy tờ hợp pháp về đất đai theo quy định tại Điều 3 Nghị định 53/2017/NĐ-CP thì vẫn được cấp giấy phép xây dựng.
Lưu ý: Chỉ được xây dựng nhà ở trên đất ở.
5. Được tạm thời sử dụng cho đến khi thu hồi đất
Khoản 8 Điều 138 Luật Đất đai 2024 quy định:
“Hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất trong các trường hợp quy định tại các khoản 1, 2, 3, 4, 5 và 6 Điều này mà không đủ điều kiện được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất thì được tạm thời sử dụng đất theo hiện trạng cho đến khi Nhà nước thu hồi đất và phải kê khai đăng ký đất đai theo quy định”.
(tổng hợp)
H.A
Nguồn TG&VN : https://baoquocte.vn/bat-dong-san-moi-nhat-du-bao-xu-huong-gia-nha-dat-tphcm-sap-ban-hanh-bang-gia-dat-dieu-chinh-khong-co-so-do-co-quyen-loi-gi-288312.html