Bắt giữ người phụ nữ 62 tuổi là 'trùm cuối' đường dây buôn người hoạt động chục năm

Bắt giữ người phụ nữ 62 tuổi là 'trùm cuối' đường dây buôn người hoạt động chục năm
3 giờ trướcBài gốc
Các sĩ quan cảnh sát thuộc Đội phòng chống buôn người (ATPD) thuộc Cục Điều tra Trung ương (CIB) đã chiến thắng và bắt giữ được nghi phạm cuối cùng trong một vụ án buôn người kinh hoàng kéo dài hàng thập kỷ, chấm dứt cuộc truy đuổi mệt mỏi kéo dài cả tháng trời.
Đột phá của họ là gì? Một manh mối duy nhất: bản phác thảo hình ảnh một người phụ nữ không rõ danh tính, Thiếu tướng cảnh sát Sarut Kwaengsopha, chỉ huy ATPD cho biết sau khi nghi phạm bị bắt tại Samut Prakan hôm qua, ngày 22 tháng 9: “Đó là một công việc khó khăn, nhưng nếu chúng tôi không làm thì ai sẽ làm?”.
Đỉnh điểm là vào ngày 16 tháng 9 khi Thiếu tướng Sarut bật đèn xanh cho Đại tá Cảnh sát Korkiat Wuthijumnong, Cảnh sát trưởng Phân khu 1, bắt giữ Sompong Soithong, với lệnh bắt giữ của Tòa án Hình sự có hiệu lực từ ngày 19 tháng 12 năm 2014. Trung tá Cảnh sát Burin Kapittha đã thực hiện vụ bắt giữ đầy kịch tính theo lệnh của Đại tá Cảnh sát Korkiat.
Người phụ nữ 62 tuổi này phải đối mặt với danh sách cáo buộc nghiêm trọng, bao gồm thông đồng buôn người để lao động cưỡng bức, bắt làm nô lệ và tạo điều kiện cho việc nhập cảnh và xuất cảnh trái phép khỏi vương quốc Thái Lan.
Cuộc điều tra bắt đầu khi Thiếu tướng Sarut chỉ đạo nhóm của mình điều tra lại các lệnh bắt giữ cũ, đặc biệt nhắm vào các vụ án buôn người lao động khét tiếng vì tính tàn bạo cực độ của chúng. “Những vụ buôn bán lao động làm mất nhân tính nạn nhân phải được xóa bỏ. Chúng ta phải bắt giữ tất cả những người liên quan đến những nỗi kinh hoàng cũ này".
Dẫn đầu cuộc truy tố, Pol. Col. Korkiat giao cho Pol. Lt. Col. Burin nhiệm vụ xác định các lệnh bắt giữ liên quan đến hành vi bạo lực. Sự siêng năng của họ đã được đền đáp khi họ tình cờ phát hiện ra một vụ án khó khăn liên quan đến một phụ nữ trung niên, chỉ được xác định thông qua một bản phác thảo được rút ra từ lời khai đau thương của một nạn nhân.
Hình ảnh được cung cấp bởi Bangkok Post.
Trở lại năm 2012, ATPD đã được Bộ Phát triển Xã hội và Phúc lợi báo cáo về các nạn nhân bị lừa bởi những kẻ môi giới lao động gian dối. Thay vì những công việc được hứa hẹn với mức lương cao, họ bị giam giữ trong một quán karaoke ở Pak Nam Samut Prakan, bị ép ký hợp đồng giống như nô lệ và bị đưa đi làm công việc đánh bắt cá khắc nghiệt ở Malaysia.
Câu chuyện sống sót của một nạn nhân đặc biệt gây sốc: gần như bị đánh chết và bị ném xuống biển, anh ta trôi dạt trong ba ngày trước khi được một tàu chở hàng của Việt Nam cứu và cuối cùng cập bến Ấn Độ. Sau nhiều tháng, cuối cùng anh ta đã trở về Thái Lan.
Đội Phòng chống tội phạm 1 đã tỉ mỉ biên soạn bằng chứng và bắt giữ bốn trong số năm nghi phạm bị truy nã. Nghi phạm thứ năm khó nắm bắt cuối cùng đã được xác định thông qua bản phác thảo và công việc thám tử tỉ mỉ liên kết tên của cô ta với các tội ác, Đại tá cảnh sát Korkiat cho biết. “Chúng tôi đã lần theo dấu vết người phụ nữ 62 tuổi và tìm thấy hai cá nhân có tên và tuổi trùng nhau. Thách thức quan trọng của chúng tôi là tìm ra thủ phạm thực sự giữa họ".
Việc xác minh diễn ra khi nạn nhân đưa ra lời khai ban đầu xác định Sompong, mặc dù bản thân cũng đang vướng vào rắc rối pháp lý với hơn mười lệnh truy nã, bao gồm cả buôn bán ma túy.
Trong một động thái táo bạo, nhóm đã phỏng vấn những cá nhân bị kết án có liên quan đến vụ án. Họ xác nhận sự tham gia của Sompong, xác định bà là người phụ nữ trong bản phác thảo.
Sompong, cải trang thành một người bán hàng tạp hóa khiêm tốn ở Samut Prakan, ban đầu phủ nhận các cáo buộc nhưng cuối cùng đã chịu khuất phục dưới áp lực. Cô ta thú nhận đã dụ dỗ vô số nạn nhân đến một quán karaoke để lấy tiền mặt, mặc dù bà ta tuyên bố không biết về điểm đến cuối cùng khủng khiếp của họ, Bangkok Post đưa tin. Bà ta cũng tiết lộ rằng trước đó cô ấy đã từng ngồi tù ba năm vì một vụ buôn người khác, cảnh sát trưởng Korkiat cho biết.
Hình ảnh của Sompong Sroithong do Bangkok Post cung cấp.
Trường hợp này minh họa cho nỗ lực không ngừng nghỉ và thậm chí một bản phác thảo đơn giản cũng có thể đưa thủ phạm ra trước công lý". Trung tá cảnh sát Burin nhấn mạnh sự cần thiết phải tập trung vào các bản phác thảo trong các vụ án đang chờ xử lý, lưu ý rằng chúng có khả năng phát hiện thêm những nghi phạm vẫn đang tự do.
Cuộc điều tra có thể mở rộng dựa trên các bản phác thảo để bắt giữ thêm nhiều thủ phạm vẫn đang lẩn trốn".
Minh Quân
Nguồn SaoStar : https://saostar.vn/vong-quanh-the-gioi/bat-giu-nguoi-phu-nu-trum-cuoi-duong-day-buon-nguoi-chuc-nam-202409290325268225.html