Bắt giữ nhiều vụ buôn lậu pháo nổ số lượng lớn qua biên giới

Bắt giữ nhiều vụ buôn lậu pháo nổ số lượng lớn qua biên giới
2 giờ trướcBài gốc
Đối tượng cùng tang vật là hơn nửa tạ pháo hoa nổ bị bắt giữ hôm 6/10/2024. Ảnh: Hải quan Quảng Bình.
Thẩm lậu pháo "nóng bỏng" tại khu vực miền Trung
Từ nhiều năm trước, pháp luật Việt Nam đã nghiêm cấm hành vi sản xuất, tàng trữ, sử dụng các loại pháo không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Chủ trương lớn được nhân dân đồng tình, ủng hộ, tuy nhiên do nhiều nguyên nhân khác nhau, vẫn còn một bộ phận người dân có hành vi lén lút tàng trữ, sử dụng pháo trái phép trong các dịp lễ, tết. Cũng bởi vậy mà pháo nổ trở thành một trong những loại mặt hàng cấm, mang lại nguồn lợi “khủng”.
Không để các đối tượng lợi dụng sự thông thoáng để buôn lậu pháo
Ngành Hải quan triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ kiểm soát hải quan, đặc biệt là công tác thu thập thông tin địa bàn, nắm tình hình đối tượng, áp dụng đồng bộ biện pháp nghiệp vụ, không để đối tượng lợi dụng sự thông thoáng trong hoạt động xuất nhập khẩu để buôn lậu, vận chuyển trái phép pháo trong địa bàn hoạt động hải quan. Ông Nguyễn Hùng Anh - Cục trưởng Cục Điều tra chống buôn lậu, Tổng cục Hải quan
Nguồn pháo trôi nổi trên thị trường do các đối tượng đầu nậu tìm nhiều cách vận chuyển trái phép từ nước ngoài về nước ta rất lớn. Quá trình triển khai nhiệm vụ, các đơn vị chức năng nhận thấy, pháo được vận chuyển từ các nước trong khu vực vào nước ta dưới nhiều hình thức khác nhau như cất giấu trên các phương tiện, xe ô tô vận chuyển hàng hóa quốc tế; các đầu nậu thuê người cắt rừng vận chuyển pháo theo các đường mòn qua biên giới rồi đưa sâu vào nội địa nước ta cất giấu, chờ cơ hội bán ra thị trường... Hoạt động thẩm lậu pháo diễn ra trên các tuyến biên giới của cả nước, trong đó, tuyến biên giới đất liền các tỉnh miền Trung “nóng bỏng” hơn nhiều.
Hoạt động buôn bán, tàng trữ, sử dụng pháo trái phép không chỉ vi phạm pháp luật Việt Nam, mà còn đe dọa đến sự an toàn tính mạng của người dân, ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự địa bàn.
Trước thực trạng đó, lực lượng chức năng trên các tuyến biên giới đất liền, bờ biển, nhất là các tỉnh miền Trung đã triển khai đồng bộ nhiều biện pháp phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn.
Các đơn vị đóng tại biên giới đã phối hợp với chính quyền địa phương triển khai tuyên truyền, phổ biến pháp luật đến mọi tầng lớp nhân dân. Công tác này được triển khai thường xuyên, liên tục bằng nhiều hình thức khác nhau. Trong quá trình tuyên truyền, phổ biến pháp luật, đội ngũ báo cáo viên của các đơn vị đã phân tích, làm rõ để người dân hiểu rõ hành vi buôn bán, tàng trữ, sử dụng pháo trái phép là vi phạm pháp luật, sẽ bị xử lý nghiêm khắc theo quy định khi bị bắt giữ. Các lực lượng thực hiện nhiệm vụ tại các cửa khẩu trọng điểm đã tập trung tuyên truyền, vận động để du khách, doanh nghiệp, lái xe vận chuyển hàng hóa xuyên biên giới không tham gia, tiếp tay cho hoạt động vi phạm pháp luật, buôn bán, vận chuyển pháo trái phép qua biên giới.
Trong đấu tranh, ngăn chặn hành vi nhập lậu pháo từ “cửa ngõ” biên giới, các đơn vị đã duy trì nghiêm công tác tuần tra, kiểm soát chặt chẽ người, phương tiện lưu thông qua cửa khẩu, không để tội phạm lợi dụng hoạt động phức tạp. Trên cơ sở đó, xác lập các chuyên án, vụ án đấu tranh trực diện với chủ đầu nậu, đối tượng vận chuyển pháo trái phép từ nước ngoài về trong nước tiêu thụ.
Tang vật tính bằng “tạ, tấn”
Theo ghi nhận của phóng viên, trong vài tháng trở lại đây, nhiều vụ vận chuyển pháo trái phép với số lượng lớn qua biên giới đã bị xử lý.
Mới đây nhất, ngày 6/10/2024, tại bãi tập kết hàng hóa nhập khẩu Cửa khẩu quốc tế Cha Lo, lực lượng liên ngành đã phối hợp kiểm tra xe ô tô đầu kéo nhập cảnh từ Lào về Việt Nam. Quá trình kiểm tra phát hiện bên trong container trên rơ mooc có 24 thùng carton chứa 556,6 kg nghi là pháo hoa nổ (chưa có giấy tờ trưng cầu giám định).
Trước đó, ngày 3/9, cũng tại khu vực Cửa khẩu quốc tế Cha Lo, lực lượng liên ngành đã kiểm tra 1 xe đầu kéo nhập cảnh từ Lào về Việt Nam và phát hiện 88 hộp pháo các loại, tổng trọng lượng 111 kg.
Cũng tại Quảng Trị, ngày 20/8, lực lượng chức năng tỉnh này đã bắt giữ 1 đối tượng điều khiển xe ô tô bán tải có chứa 94 hộp pháo hoa nổ, tổng trọng lượng 153kg. Khi lực lượng chức năng yêu cầu dừng kiểm tra, đối tượng đã không chấp hành mà lái xe bỏ chạy, buộc tổ công tác phải truy đuổi, áp chế.
Các vụ việc với thủ đoạn tương tự cũng đã bị phát hiện, bắt giữ tại các cửa khẩu, khu vực biên giới các tỉnh: Quảng Nam, Lạng Sơn, Hà Tĩnh, Lào Cai, Quảng Ninh… Đáng chú ý, khối lượng tang vật của hầu hết các vụ việc đều được tính bằng “tạ, tấn”.
Theo nhận định của lực lượng chức năng, từ nay đến cuối năm, hoạt động buôn bán, vận chuyển pháo trái phép qua biên giới sẽ còn diễn biến phức tạp, khó lường hơn nữa, do dịp Tết Nguyên đán sắp cận kề. Các đơn vị chuyên trách phòng chống tội phạm đã và đang triển khai rốt ráo các biện pháp đấu tranh, ngăn chặn pháo lậu ngay từ cửa ngõ biên giới.
Trong đó đặc biệt quán triệt, triển khai quyết liệt, hiệu quả các nội dung chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo 389 quốc gia, Ban Chỉ đạo 389 Bộ Tài chính đã xác định đây là một trong những nội dung trọng tâm, xuyên suốt trong công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới, góp phần ổn định trật tự, an toàn xã hội.
Đặc biệt, tiếp tục chú trọng công tác tuyên truyền, hướng dẫn người dân biết các quy định của pháp luật về quản lý và sử dụng pháo, nhất là phân biệt giữa “pháo nổ, pháo hoa nổ, pháo hoa” và các trường hợp được mua bán, vận chuyển, sử dụng hợp pháp để người dân hiểu, không sử dụng, tàng trữ, vận chuyển trái phép và tích cực phát hiện, tố giác hành vi vi phạm pháp luật, không bao che, tiếp tay hoặc tham gia buôn lậu, mua bán, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng trái phép pháo./.
Đông Mai
Nguồn Thời báo Tài chính : https://thoibaotaichinhvietnam.vn/bat-giu-nhieu-vu-buon-lau-phao-no-so-luong-lon-qua-bien-gioi-161461.html