Bất lợi của iPhone 16

Bất lợi của iPhone 16
3 giờ trướcBài gốc
Phải đến năm 2025 hệ thống tính năng Apple Intelligence mới hoàn thiện trên iPhone 16. Ảnh: The Verge.
Apple đã ra mắt dòng sản phẩm iPhone 16 tại gần 60 quốc gia, bao gồm các thị trường quan trọng như Mỹ, Trung Quốc, Ấn Độ, Australia và Hàn Quốc. Tuy nhiên, các tính năng AI được mong đợi từ lâu trong gói Apple Intelligence sẽ không có sẵn ngay trên dòng thiết bị vừa được mở bán.
Thay vào đó, khách hàng sẽ phải đợi bản cập nhật trên iOS 18.1 để sử dụng các tính năng này. Dự kiến chúng sẽ được phát hành dần dần trong những tuần và tháng tới.
Apple thất hứa vì AI trễ hẹn
Việc chậm trễ này đặt Apple vào tình thế khó khăn, bởi gã khổng lồ công nghệ đã quảng bá rất nhiều về các tính năng AI của iPhone 16 từ tháng 6. iPhone năm nay vẫn có một số cải tiến phần cứng như nút Camera Control, nhưng nhiều người dùng vẫn mong đợi sẽ được trải nghiệm Apple Intelligence ngay khi ra mắt.
Do đó, tác giả Mark Gurman của Bloomberg cho rằng một số người có thể do dự khi mua iPhone 16 cho đến khi AI chính thức được phát hành.
Apple Intelligence lần đầu được giới thiệu tại Hội nghị các nhà phát triển của Apple (WWDC) vào tháng 6. Hãng hứa hẹn sẽ mang lại những tính năng AI tiên tiến để nâng cao trải nghiệm người dùng.
Dù đã có một phiên bản beta giới hạn cho các nhà phát triển, phần lớn khách hàng vẫn chưa thể trải nghiệm cho đến khi toàn bộ bộ tính năng được phát hành cùng bản cập nhật iOS 18.1, dự kiến vào tháng 10. Các chức năng AI bổ sung sẽ được tung ra theo từng giai đoạn. Trong đó, một số tính năng sẽ xuất hiện vào năm sau.
Những khách hàng đầu tiên bước vào Orchard Road Apple Store để mua iPhone 16 vào ngày 20/9. Ảnh: Straits Times.
Khi ra mắt iPhone 16, Táo khuyết đã nhấn mạnh rằng dòng smartphone năm nay là những thiết bị đầu tiên được thiết kế từ đầu, dành riêng cho Apple Intelligence. Tuy nhiên, AI cũng sẽ tương thích với một số mẫu cũ hơn, bao gồm iPhone 15 Pro và Pro Max.
Dòng iPhone 16 năm nay vẫn ra mắt với 4 mẫu: iPhone 16, 16 Plus, 16 Pro và 16 Pro Max. Dòng cơ bản có giá khởi điểm từ 799 USD, trong khi Pro Max cao cấp nhất có giá 1.199 USD. Tuy iPhone năm nay đã cải thiện về thời lượng pin và hiệu suất camera, thiết kế vẫn giữ nguyên so với iPhone 12 từ năm 2020. Điều này khiến một số người tiêu dùng đặt câu hỏi liệu những nâng cấp này có đáng bỏ tiền mua hay không.
Theo Bloomberg, đơn đặt hàng trước cho iPhone 16 đã bắt đầu vào tuần trước. Những đợt giao hàng đầu tiên đến các cửa hàng và khách hàng bắt đầu từ 20/9. Mặc dù nhiều người hâm mộ trung thành xếp hàng đợi mua tại Apple Store trên khắp thế giới, vẫn chưa rõ liệu người dùng phổ thông có hào hứng mua mẫu mới hay không, bởi các tính năng AI vẫn chưa sẵn sàng.
Loạt sản phẩm Apple năm nay ít nâng cấp lớn
Bằng chứng rõ ràng nhất cho sự do dự của người dùng là nguồn cung iPhone 16 năm nay rất ổn định. Những năm trở lại đây, khách hàng đặt mua từ Apple Store trực tuyến liên tục gặp phải tình trạng giao hàng chậm do cung không đủ cầu. Năm nay, điều đó không còn là vấn đề vì đơn đặt hàng chậm hơn hoặc Apple có nhiều smartphone tồn kho hơn, Bloomberg nhận định.
Dự kiến các đơn đặt hàng cho iPhone 16 tiêu chuẩn sẽ được giao vào đầu tháng 10 và các phiên bản Pro sẽ đến vào khoảng giữa tháng.
Bên cạnh iPhone 16, Apple cũng giới thiệu các sản phẩm AirPods và Apple Watch mới. AirPods 4 ở phân khúc tầm trung hiện có 2 tùy chọn: phiên bản 129 USD và phiên bản 179 USD có tính năng khử tiếng ồn. Tính năng này trước đây chỉ có trên AirPods Pro cao cấp, giờ đã có mặt trên dòng sản phẩm tầm trung.
Apple Watch Series 10 cũng được mở bán cùng đợt, với màn hình lớn hơn và thiết kế mỏng hơn. Tuy nhiên, cải tiến khá ít so với Series 9. Do đó, Bloomberg cho rằng chúng không đủ để thuyết phục những người dùng Apple Watch hiện tại nâng cấp. Mẫu Ultra cao cấp mới có thêm bản màu đen mới, nhưng ngoài ra không có thay đổi nào đáng kể.
Apple Watch Series 10. Ảnh: Bloomberg.
Theo Mark Gurman, Táo khuyết vẫn chưa hoàn thành chuỗi ra mắt sản phẩm cho năm 2024. Công ty đang chuẩn bị giới thiệu một cuộc đại tu lớn cho dòng sản phẩm Mac vào cuối năm nay. Hãng sẽ đưa vi xử lý M4 hỗ trợ AI, hiện được sử dụng trong iPad, lên MacBook Pro và iMac.
Ngoài ra, Apple dự kiến sẽ phát hành một phiên bản Mac mini được tái thiết kế. Điều này đánh dấu sự thay đổi quan trọng nhất trong lịch sử 2 thập kỷ của sản phẩm này.
Bất chấp việc Apple Intelligence chậm ra mắt, các nhà phân tích Phố Wall vẫn lạc quan về hiệu suất của Apple trong mùa lễ. Họ dự đoán doanh thu sẽ tăng 8% trong quý tháng 12, đánh dấu kỳ mua sắm khả quan nhất kể từ cuối năm 2021. Với iPhone 16, AirPods mới và Apple Watch trên thị trường, Apple sẽ có thể kết thúc một năm đầy mạnh mẽ.
Thúy Liên
Nguồn Znews : https://znews.vn/bat-loi-cua-iphone-16-truoc-them-mo-ban-post1499210.html