Bật mí lý do người Viking không xâm chiếm Bắc Mỹ

Bật mí lý do người Viking không xâm chiếm Bắc Mỹ
3 giờ trướcBài gốc
Bức tranh miêu tả cảnh người Viking đổ bộ lên Vínland - Newfoundland, Canada ngày nay. (Nguồn: Live Science).
Sau chuyến đi đầu tiên của Christopher Columbus xuyên Đại Tây Dương vào năm 1492, Tây Ban Nha và các nước châu Âu khác đã tham gia vào quá trình thuộc địa hóa quy mô lớn, dẫn đến việc những người châu Âu và con cháu của họ định cư ở hầu hết Tây bán cầu.
Tuy nhiên, họ không phải là những người châu Âu đầu tiên thực hiện chuyến hải trình tới Bắc Mỹ. Sau khi thiết lập các khu định cư ở Iceland và Greenland vào thế kỷ thứ IX và X sau Công nguyên, những người Viking vào khoảng thế kỷ XI sau Công nguyên đã đến vùng đất ngày nay là Newfoundland, Canada. Họ xây dựng một tiền đồn tại đây và sử dụng nó để khám phá các khu vực khác ở phía Đông Bắc Bắc Mỹ. Các ghi chép lịch sử cho biết, họ đã tạo ra một tiền đồn khác ở tỉnh New Brunswick của Canada ngày nay.
Dù vậy, người Viking không xâm chiếm Bắc Mỹ trên quy mô lớn. Tại sao?
Các nhà nghiên cứu chưa rõ liệu người Viking có muốn mở rộng tiền đồn của họ thành thuộc địa hay không. Một lý do là các tiền đồn của người Viking có dân số ít, sẽ nguy hiểm nếu xảy ra xung đột với người bản địa.
Bà Birgitta Wallace, nhà khảo cổ học Canada, sau nhiều nghiên cứu sâu về người Viking, cho biết: "Người Viking không quan tâm đến việc xâm chiếm Bắc Mỹ vào thời điểm này vì thuộc địa Greenland của họ còn mới và đang được mở rộng".
Khi người Viking khám phá vùng đất phía Nam Newfoundland, được đặt tên là Vínland (Vùng đất rượu vang), và họ quan tâm nhiều hơn đến việc tìm kiếm các nguồn tài nguyên thiên nhiên.
Nhà khảo cổ học Wallace nói: “Mối quan tâm thực sự của họ là tìm kiếm các nguồn tài nguyên để duy trì thuộc địa Greenland. Vínland được khám phá vì nó có thể cung cấp những nguồn tài nguyên tiềm năng".
Trong khi đó, nhà nghiên cứu Christopher Crocker tại Đại học Memorial ở Newfoundland, nói ông thấy không đủ bằng chứng về việc người Viking có muốn thiết lập các khu định cư lâu dài ở Bắc Mỹ hay không.
Ông Crocker cho biết: “Việc họ có tìm cách thiết lập các khu định cư lâu dài ở đó và thực hiện một số hình thức kiểm soát kinh tế và chính trị đối với khu vực hay không là không rõ ràng, dựa trên số bằng chứng mà chúng tôi có”.
Nhà nghiên cứu Kevin P. Smith tại Viện Smithsonian (Mỹ) nhận định, những truyền thuyết của người Bắc Âu thời Trung cổ nói rõ lý do người Viking từ bỏ việc thành lập một thuộc địa ở Vínland là vì vùng đất này đã có nhiều dân bản địa hơn số người Viking. Khi người Viking gặp dân bản địa Bắc Mỹ, xung đột đã nhanh chóng nổ ra.
Truyền thuyết Câu chuyện về Erik the Red đề cập cuộc đụng độ giữa người Viking và dân bản địa, kết thúc bằng việc người Viking rút lui về tàu của họ sau khi chịu thất bại và một số người thiệt mạng. Nhóm người Viking cho rằng, mặc dù vùng đất này có thể là sự lựa chọn phù hợp, nhưng sẽ luôn có chiến tranh và nỗi kinh hoàng rình rập họ. Do đó, họ đã phải rời đi.
Ông Smith kết luận: “Những người Viking cố gắng thiết lập một thuộc địa ở Bắc Mỹ đã bị đánh bại, họ buộc phải rút lui vì không thấy khả năng giành chiến thắng hoặc thành lập một thuộc địa ổn định ở vùng đất này”.
(theo Live Science)
Hoàng Trung Hiếu
Nguồn TG&VN : https://baoquocte.vn/bat-mi-ly-do-nguoi-viking-khong-xam-chiem-bac-my-290878.html