Bất ngờ hai bảng thông báo ngược nhau trước quầy hàng phải trả mặt bằng ven biển Đà Nẵng

Bất ngờ hai bảng thông báo ngược nhau trước quầy hàng phải trả mặt bằng ven biển Đà Nẵng
2 giờ trướcBài gốc
Ngày 7/10, tại quầy ẩm thực, hàng lưu niệm phía nam nhà hàng Mỹ Hạnh (phường Phước Mỹ, quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng), một số du khách bày tỏ băn khoăn trước hai tấm biển thông báo có nội dung trái ngược nhau.
Theo đó, tấm biển có nội dung thông báo việc “tạm dừng hoạt động kinh doanh tại các quầy ẩm thực, lưu niệm” do Ban quản lý Bán đảo Sơn Trà và các bãi biển Du lịch Đà Nẵng (Ban quản lý biển Đà Nẵng) đặt. Cạnh đó, chủ hộ kinh doanh lại đặt biển thông báo nội dung ngược lại “quầy vẫn đón khách và hoạt động bình thường”.
Hai biển thông báo ngược nhau xuất hiện vào sáng 7/10 liên quan đến việc thực hiện thu hồi quầy kinh doanh tại biển Đà Nẵng.
Sự việc này bắt nguồn từ năm 2012, UBND TP Đà Nẵng có chủ trương triển khai thí điểm các quầy dịch vụ ẩm thực, hàng lưu niệm tại các bãi biển du lịch, nhằm quảng bá du lịch thành phố cũng như phát triển các điểm du lịch bằng nguồn kinh phí xã hội hóa.
Theo chủ trương này, các doanh nghiệp, cá nhân được tự thiết kế, đầu tư, lắp dựng, kinh doanh thí điểm 10 quầy ẩm thực, hàng lưu niệm, được miễn phí cho thuê mặt bằng, do lúc này chưa có quy định pháp luật về khai thác, sử dụng tài sản công tại khu vực bãi biển.
Tiếp đó, các tiểu thương đã rót vốn vào để thiết kế, kinh doanh. Khoảng 11 năm sau (ngày 20/10/2023), Ban Quản lý biển Đà Nẵng có thông báo thu hồi mặt bằng tại khu vực Công viên Biển Đông và Lăng Ông. Trong thông báo này, Ban quản lý biển Đà Nẵng yêu cầu các chủ quầy kinh doanh phải hoàn trả mặt bằng trước ngày 30/11/2023.
Trước yêu cầu này, các tiểu thương đã có đơn khiếu nại. Ban quản lý biển Đà Nẵng sau đó đã tạm thu hồi thông báo nêu trên. Đến ngày 8/5, UBND TP Đà Nẵng có văn bản liên quan đến việc dừng chủ trương thí điểm và yêu cầu các hộ kinh doanh ở khu vực Công viên Biển Đông và phía nam nhà hàng Mỹ Hạnh bàn giao mặt bằng trước ngày 30/9. Do phản đối quyết định trên, các chủ hộ kinh doanh đã đặt biển báo ngược lại dẫn đến xuất hiện hai biển thông báo với nội dung ngược nhau vào sáng 7/10.
Biển Đà Nẵng luôn nằm trong top đầu thế giới - là địa điểm lý tưởng được du khách lựa chọn du lịch, nghỉ dưỡng.
Theo Ban quản lý biển Đà Nẵng, các hộ khi tham gia thực hiện thí điểm đã ký cam kết tự tháo dỡ và bàn giao mặt bằng cho ban quản lý trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày nhận được thông báo. Khi có chủ trương thí điểm, đơn vị đã bàn giao mặt bằng cho các cá nhân, doanh nghiệp đăng ký tham gia thí điểm và các doanh nghiệp, cá nhân này được miễn phí sử dụng mặt bằng kinh doanh tính đến nay là hơn 12 năm (tháng 3/2012 - 9/2024). Đến nay, để đảm bảo quản lý, sử dụng tài sản công đúng quy định, tránh thất thoát, lãng phí, thành phố đã có văn bản chấm dứt hoạt động thí điểm, yêu cầu các hộ bàn giao mặt bằng trước ngày 30/9 để tổ chức đấu giá.
Trong ngày 2-3/10, Ban quản lý biển Đà Nẵng, UBND phường Phước Mỹ, Đội kiểm tra quy tắc đô thị quận Sơn Trà đã vận động các tiểu thương, đến nay có 3 quầy đồng ý dừng kinh doanh, 7 quầy chưa đồng ý. Đơn vị sẽ tiếp tục vận động các hộ dừng kinh doanh, bàn giao mặt bằng. Về hai biển thông báo ngược nhau nêu trên, đơn vị đã nhắc nhở chủ hộ kinh doanh dẹp bỏ nếu không sẽ phối hợp với quản lý đô thị tịch thu.
Vũ Vân Anh
Nguồn Pháp Luật VN : https://baophapluat.vn/bat-ngo-hai-bang-thong-bao-nguoc-nhau-truoc-quay-hang-phai-tra-mat-bang-ven-bien-da-nang-post527851.html