Bầu cử Mỹ 2024 có thể là tốn kém nhất, 144 tỷ phú chi tiền khủng, lộ điều ông Trump đặc biệt phụ thuộc

Bầu cử Mỹ 2024 có thể là tốn kém nhất, 144 tỷ phú chi tiền khủng, lộ điều ông Trump đặc biệt phụ thuộc
3 giờ trướcBài gốc
Giới siêu giàu chi lớn để ủng hộ các ứng cử viên tổng thống Mỹ. (Nguồn: Fxempire)
Một phân tích của tờ Financial Times về hồ sơ tài chính của chiến dịch tranh cử cho thấy, các tỷ phú đã quyên góp ít nhất 695 triệu USD, tương đương khoảng 18% tổng số tiền huy động được trong kỳ bầu cử này.
Ứng cử viên Donald Trump đặc biệt phụ thuộc vào các tỷ phú Mỹ, với khoảng 1/3 số tiền huy động được trong chiến dịch tranh cử và qua những nhóm ủng hộ là đến từ các tỷ phú, so với khoảng 6% đối với số tiền mà những nhóm ủng hộ ứng cử viên Kamala Harris huy động được.
Nhìn chung, ít nhất 144 người trong danh sách khoảng 800 tỷ phú Mỹ do Forbes tổng hợp đang dùng tài sản của mình để đóng góp vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024.
Các con số này cho thấy bước nhảy vọt về lượng tiền mặt đổ vào chính trường Mỹ kể từ năm 2010, khi Tòa án Tối cao ra phán quyết cho phép những cá nhân ủng hộ số tiền không giới hạn cho các siêu ủy ban hành động chính trị.
Hồ sơ về chiến dịch tranh cử có thể đánh giá thấp tổng số tiền quyên góp được từ các nhà tài trợ siêu giàu vì danh tính của những cá nhân quyên góp cho một số tổ chức phi lợi nhuận được giấu kín.
Khoảng 127 triệu USD, tương đương khoảng 6% nguồn tài trợ cho bà Harris, là do các tỷ phú quyên góp, một tỷ lệ nhỏ hơn so với ông Trump.
Trong khi đó, các nhóm ủng hộ ông Trump đã nhận được ít nhất 568 triệu USD từ những tỷ phú, hay khoảng 34% trong số số tiền mà chiến dịch vận động tranh cử của ông đã huy động được. Khoảng 432 triệu USD trong số này chỉ từ 4 nhà tài trợ.
(theo Financial Times)
Việt An
Nguồn TG&VN : https://baoquocte.vn/bau-cu-my-2024-co-the-la-ton-kem-nhat-144-ty-phu-chi-tien-khung-lo-dieu-ong-trump-dac-biet-phu-thuoc-291673.html