Bầu cử Mỹ 2024: Ông Trump và bà Harris cạnh tranh gay gắt tại các bang chiến trường

Bầu cử Mỹ 2024: Ông Trump và bà Harris cạnh tranh gay gắt tại các bang chiến trường
11 giờ trướcBài gốc
Ông Trump và bà Harris "ngang tài ngang sức" ở tiểu bang dao động
Cuộc thăm dò do Marist College có trụ sở tại New York thực hiện cho thấy bà Harris và ông Trump đều có sự ủng hộ là 49% trong số những cử tri tiềm năng ở Bắc Carolina. Ở Arizona và Georgia, ông Trump chỉ dẫn trước một phần trăm, với 50% cử tri tiềm năng ở cả hai tiểu bang cho biết họ sẽ ủng hộ ông, trong khi 49% nghiêng về bà Harris.
Cuộc khảo sát được tiến hành từ ngày 19/9 đến ngày 24/9 và bao gồm 4.643 cử tri đã đăng ký trên cả ba tiểu bang. Tất cả những người trả lời đều cho biết họ có kế hoạch bỏ phiếu vào tháng 11 và 91% bày tỏ sự chắc chắn về lựa chọn của mình.
Ba tiểu bang này cung cấp tổng cộng 43 phiếu đại cử tri. Ông Trump đã giành chiến thắng ở Bắc Carolina vào cả năm 2016 và 2020. Ông cũng đã đánh bại ứng cử viên Dân chủ khi đó là Hillary Clinton ở Arizona và Georgia vào năm 2016 nhưng đã để thua cả hai tiểu bang này trước Tổng thống Joe Biden vào năm 2020, đánh dấu lần đầu tiên một ứng cử viên Dân chủ giành chiến thắng ở Georgia kể từ năm 1992.
Ông Trump tích cực phản đối kết quả bầu cử Georgia, cáo buộc rằng cuộc bầu cử đã bị gian lận. Những tuyên bố này đã bị nhiều viên chức tiểu bang bác bỏ, bao gồm cả Thống đốc Cộng hòa Brian Kemp.
Một cuộc thăm dò khác do Viện nghiên cứu Cao đẳng Siena tiến hành vào tháng 8 cho thấy bà Harris dẫn trước ông Trump đáng kể ở ba tiểu bang dao động khác: Wisconsin, Pennsylvania và Michigan. Theo dữ liệu của cuộc thăm dò, Phó Tổng thống dự kiến sẽ vượt qua đối thủ của mình với tỷ lệ 50% so với 46% trên cả ba tiểu bang.
Tuy nhiên, vào năm 2020, khoảng cách cuối cùng giữa Tổng thống Biden và ông Trump lại nhỏ hơn nhiều so với dự đoán của các cuộc khảo sát trước đó.
Kết quả thăm dò toàn quốc do tờ New York Times công bố cho thấy bà Harris đang đánh bại ông Trump với ba điểm. Tuy nhiên, tờ báo lưu ý rằng cựu Tổng thống có thể "dễ dàng thắng thế" nếu ông giành được nhiều phiếu ở một số tiểu bang quan trọng, bao gồm Wisconsin, Pennsylvania và Nevada, nơi Harris dẫn trước trong vòng hai phần trăm.
Đồng hồ trị giá 100.000 đô la - bước đi mới trong chiến dịch tranh cử của ông Trump?
Mới đây, cựu Tổng thống Donald Trump đã quảng bá những chiếc đồng hồ mang tên ông, động thái mới nhất trong một loạt các nỗ lực kinh doanh trong khi ông vẫn đang vận động tranh cử vào Nhà Trắng.
Ứng cử viên Tổng thống đảng Cộng hòa đã công bố “Bộ sưu tập đồng hồ Trump chính thức” với chiếc đắt nhất, bao gồm 122 viên kim cương trên vành và có ba kiểu vàng 18 karat, có giá 100.000 đô la. Một mẫu “Fight Fight Fight”, ám chỉ những gì ông Trump đã hô vang khi rời khỏi sân khấu vào tháng 7 sau khi ông bị bắn vào tai, được niêm yết với giá 499 đô la.
Ông Trump đã rao bán một loạt các sản phẩm có thương hiệu kể từ khi ông khởi động chiến dịch tranh cử Nhà Trắng năm 2024, theo truyền thống lâu đời của ông là kết hợp lợi ích chính trị và kinh doanh.
Theo tuyên bố từ chối trách nhiệm trên một trang web bán hàng, những chiếc đồng hồ này được bảo hộ bởi một thỏa thuận tương tự để cấp phép cho tên, hình ảnh và chân dung của ông Trump và số tiền thu được từ việc bán chúng không được chuyển cho chiến dịch của ông Trump hoặc Tổ chức Trump và "không được thiết kế, sản xuất, phân phối hoặc bán bởi Donald J. Trump, Tổ chức Trump hoặc bất kỳ chi nhánh hoặc hiệu trưởng nào của họ".
Thay vào đó, TheBestWatchesonEarth LLC - công ty được liệt kê là đơn vị bán hàng, cho biết họ sử dụng “tên, hình ảnh và sự giống nhau của ông Trump theo một thỏa thuận cấp phép trả phí có thể bị chấm dứt hoặc thu hồi theo các điều khoản của nó. Đồng hồ ông Trump được coi là vật phẩm sưu tầm chỉ để cá nhân thưởng thức, không phải cho mục đích đầu tư”.
Người phát ngôn của chiến dịch tranh cử của ông Trump đã chuyển các câu hỏi về thỏa thuận cấp phép cho Trump Organization, nhưng không trả lời ngay lập tức tin nhắn yêu cầu bình luận. TheBestWatchesonEarth LLC cũng không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận về thỏa thuận này thông qua trang web của mình.
Ông Trump kêu gọi hòa bình tại Ukraine?
Phó Tổng thống Kamala Harris đã cam kết tiếp tục hỗ trợ Ukraine khi bà gặp Tổng thống Volodymyr Zelensky để thảo luận về cái gọi là "kế hoạch chiến thắng" của ông nhằm chấm dứt chiến tranh với Nga.
Bà Harris mô tả cuộc xung đột này như một cuộc chiến đấu giành các nguyên tắc cơ bản về "tự do và độc lập".
Bà Harris dường như cũng chỉ trích các đối thủ chính trị của mình - cựu Tổng thống Donald Trump và người đồng hành của ông, Thượng nghị sĩ Ohio JD Vance - những người đã đưa ra đề xuất nhượng lãnh thổ Ukraine cho Nga như một phần của các cuộc đàm phán nhằm chấm dứt chiến tranh.
Đây là chuyến thăm thứ năm của Zelensky tới Washington kể từ khi cuộc xâm lược của Nga bắt đầu vào tháng 2/2022 và hiện ông phải đối mặt với môi trường ngày càng mang tính đảng phái khi cuộc bầu cử chỉ còn vài tuần nữa là diễn ra.
Ông Trump đã gia tăng chỉ trích đối với Zelensky và Ukraine, gọi Zelensky là "người bán hàng vĩ đại nhất trên Trái đất" và vẽ nên bức tranh về một "Ukraine bị xóa sổ".
Cựu Tổng thống cũng gợi ý rằng Ukraine nên thực hiện một "thỏa thuận" trước khi chiến tranh bắt đầu. Ông Trump nói: "Nếu họ thực hiện một thỏa thuận tồi thì sẽ tốt hơn nhiều. Họ sẽ từ bỏ một chút và mọi người sẽ sống sót".
Sau khi các nguồn tin cho biết, ông Trump không có kế hoạch gặp Zelensky, tuy nhiên đến chiều thứ năm 26/9, ông Trump nói với các phóng viên rằng Tổng thống Zelensky đã yêu cầu gặp và họ sẽ gặp nhau vào sáng thứ Sáu tại Trump Tower.
"Tôi tin rằng tôi sẽ có thể nhanh chóng đạt được thỏa thuận giữa Tổng thống Putin và Tổng thống Zelensky", ông Trump nói, nhưng khi được hỏi điều đó sẽ như thế nào, ông trả lời: "Tôi không muốn nói cho bạn biết điều đó trông như thế nào".
Và khi được yêu cầu phản hồi về những gì một phóng viên nói là gợi ý của bà Harris rằng chiến lược của ông tương đương với "đầu hàng" Nga, ông Trump nói: "Không, tôi không nghĩ vậy. Đó không phải là sự đầu hàng. Chiến lược của tôi là cứu mạng người. Tôi muốn cứu mạng người. Hàng triệu người đã chết. Nhiều hơn hàng triệu người mà họ thậm chí không nghĩ tới. Và đó không phải là cuộc chiến của tôi, nhưng đó là cuộc chiến để cứu nhân loại".
Khi Rachel Scott của ABC News hỏi liệu Ukraine có nên giao một phần đất đai của mình cho Nga để chấm dứt chiến tranh như người bạn đồng hành JD Vance đã đề xuất hay không, ông Trump nói: "Chúng ta hãy xem điều gì sẽ xảy ra. Hãy cùng nhau đạt được hòa bình. Chúng ta cần hòa bình. Chúng ta cần ngăn chặn cái chết và sự hủy diệt", ông nói khi Scott hỏi ông về thông điệp của mình gửi tới Zelensky.
Zelensky cũng gọi Vance là "quá cực đoan", phản đối tuyên bố của ông rằng cách tiếp cận của chính quyền Trump-Vance đối với cuộc chiến có thể bao gồm việc Ukraine nhượng lãnh thổ cho Nga và đường phân định hiện tại trở thành khu phi quân sự. Vance cho biết rằng "mọi thứ sẽ được đưa ra thảo luận" khi được hỏi liệu Ukraine có nên nhượng đất hay không.
Đảng viên Cộng hòa hàng đầu tại Đồi Capitol, Chủ tịch Hạ viện Mike Johnson, đã không gặp Zelensky khi ông đến Đồi Capitol vào đầu ngày thứ Năm để gặp một nhóm các nhà lập pháp lưỡng đảng của Hạ viện. Johnson nói với các phóng viên rằng ông sẽ không có mặt tại thị trấn, nhưng nếu ông ngồi xuống với ông Zelensky, ông sẽ bày tỏ sự bất bình về chuyến tham quan nhà máy sản xuất đạn dược của Mỹ tại Pennsylvania.
Ông Zelensky đã trình bày với các nhà lập pháp để xin phép tấn công sâu hơn vào Nga tại các mục tiêu quân sự bằng vũ khí do Hoa Kỳ cung cấp. Một số thượng nghị sĩ ở cả hai đảng đều bày tỏ mong muốn Biden trao quyền cho Zelensky làm như vậy.
Nhưng Nhà Trắng vẫn tiếp tục bày tỏ sự phản đối đối với động thái như vậy.
Iran bị tố đứng sau cuộc tấn công Internet vào chiến dịch tranh cử của ông Trump?
Bộ Tư pháp dự kiến sẽ công bố các cáo buộc liên quan đến vụ việc mà Hoa Kỳ cho là vụ tấn công mạng của Iran vào chiến dịch tranh cử của ông Trump và các cuộc tấn công mạng khác do các điệp viên Iran thực hiện, theo một quan chức Hoa Kỳ và một người khác hiểu rõ vấn đề này.
Tuần trước, FBI cho biết các điệp viên Iran đã bán các tài liệu bị đánh cắp của Trump cho các nhà báo và thậm chí còn gửi một số tài liệu cho các nhân viên trong chiến dịch tranh cử của Biden-Harris, nhưng những người này không mở email.
Các quan chức tình báo Hoa Kỳ cho biết các đối thủ nước ngoài đang sử dụng trí tuệ nhân tạo để lừa dối người Mỹ và Microsoft đã báo cáo về một video do các đặc vụ Nga thực hiện nhằm làm mất uy tín của bà Harris.
Kiều Trang
Nguồn Công Thương : https://congthuong.vn/bau-cu-my-2024-ong-trump-va-ba-harris-canh-tranh-gay-gat-tai-cac-bang-chien-truong-348848.html