Bầu cử Mỹ 2024: Ứng cử viên nào đang giành ưu thế trong chặng đua nước rút?

Bầu cử Mỹ 2024: Ứng cử viên nào đang giành ưu thế trong chặng đua nước rút?
3 giờ trướcBài gốc
Cuộc thăm dò kéo dài 6 ngày của Reuters/Ipsos được công bố trước ngày bầu cử Tổng thống Mỹ chỉ 2 tuần, cho thấy sự chênh lệch về tỷ lệ ủng hộ giữa bà Harris và ông Trump không khác nhiều so với cuộc thăm dò trước đó.
Cụ thể, kết quả khảo sát cho thấy bà Harris đang dẫn trước ông Trump 3 điểm (46% so với 43%). Khoảng cách này cũng tương đồng với kết quả khảo sát của Reuters/Ipsos công bố vào tuần trước (45% so với 42%). Đồng thời, trong cuộc khảo sát hằng tuần của Morning Consult công bố cùng ngày, bà Harris dẫn trước ông Trump 4 điểm (50% so với 46%). Kết quả này tương đồng với tuần trước, nhưng giảm so với mức dẫn 51% - 45% trong hai cuộc khảo sát trước tuần trước.
Ảnh: Reuters
Tuy nhiên, Reuters nhận định, khoảng cách dẫn trước của bà Harris so với ông Trump có thể không đủ để giành chiến thắng trong cuộc bầu cử, ngay cả khi tỉ lệ này được duy trì đến ngày bầu cử ngày 5.11 tới. Bởi các cuộc khảo sát toàn quốc đưa ra những tín hiệu quan trọng về quan điểm của cử tri, nhưng kết quả của Đại cử tri đoàn theo từng tiểu bang sẽ quyết định người chiến thắng.
Các bang chiến địa bao gồm Wisconsin, Michigan, Pennsylvania, North Carolina, Georgia, Arizona và Nevada, nơi không có xu hướng bỏ phiếu rõ ràng cho một đảng nào, sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc quyết định kết quả bầu cử. Theo thăm dò mới nhất từ trang Politico, ông Donald Trump hiện dẫn trước ở các bang Arizona và North Carolina, trong khi bà Harris đang dẫn đầu tại Wisconsin, Michigan, Pennsylvania, và Georgia; tại Nevada, hai ứng viên đang ở thế cân bằng. Dù vậy, khoảng cách giữa hai ứng viên tại các bang này đều rất sít sao.
Trong bối cảnh cuộc đua sắp đến hồi kết, hai ứng cử viên đang nỗ lực để nhanh chóng đạt được lòng tin của nhóm cử tri không có bằng đại học. Theo đó, bà Harris đã điều chỉnh phong cách truyền đạt để phù hợp hơn với tầng lớp lao động,loại bỏ những thông điệp dài dòng phức tạp trước đây đã gây khó khăn cho cử tri. Tuy đã nỗ lực rất nhiều, bà Harris vẫn còn đối mặt với nhiều khó khăn về các chính sách và sự khác biệt văn hóa, những điều này đang lấn át những thông điệp của chiến dịch của bà.
Về phía ông Donald Trump, ông đã đánh trúng tâm lý tiếc nuối và sự bất mãn của cử tri khi họ nhận ra rằng thế hệ của họ khó có khả năng kiếm được nhiều tiền hơn so với thế hệ trước. Dù không đưa ra giải pháp cụ thể nào nhưng ông vẫn mang lại cho họ niềm tự hào và danh dự.
Như Ý (Theo Reuters)
Nguồn Đại Biểu Nhân Dân : https://daibieunhandan.vn/bau-cu-my-2024-ung-cu-vien-nao-dang-gianh-uu-the-trong-chang-dua-nuoc-rut-post394055.html