Bầu cử Tổng thống Mỹ 2024: Cuộc đua sít sao nhất trong gần 1 thế kỷ

Bầu cử Tổng thống Mỹ 2024: Cuộc đua sít sao nhất trong gần 1 thế kỷ
2 giờ trướcBài gốc
Cuộc thăm dò được công bố trên CBS và NBC cuối tuần qua là một trong những cuộc khảo sát tốt nhất của bà Kamala Harris cho đến nay. Tuy nhiên, ứng cử viên Tổng thống đảng Dân chủ chỉ dẫn trước đối thủ lần lượt 4 và 5 điểm phần trăm.
Ứng cử viên đảng Dân chủ có số điểm dẫn đầu lớn nhất trong các cuộc thăm dò của CBS và NBC vào năm 2016 và 2020 đều cao hơn ít nhất gấp 2 lần so với điểm của bà Harris hiện nay. Điều này phù hợp với những diễn biến của cuộc bầu cử trong suốt năm qua. Đó là không có ứng cử viên nào có thể mở ra lợi thế 5 điểm trở lên trong các cuộc thăm dò toàn quốc, bao gồm cả giai đoạn khi Tổng thống Giâu Biden còn là ứng cử viên tiềm năng.
Bà Harris (trái) và ông Biden (phải). Ảnh: Getty
Thực tế không ứng cử viên nào dẫn trước ít nhất 5 điểm trong chu kỳ bầu cử này là đáng chú ý vì điều này cực kỳ hiếm. Ngay cả màn tranh luận được đánh giá là có phần áp đảo hơn của bà Kamala Harris trước đối thủ Donald Trump, dường như cũng chỉ làm thay đổi cục diện thêm vài điểm. Kể từ năm 1960, mỗi kỳ bầu cử đều chứng kiến ít nhất 3 tuần khi một ứng cử viên dẫn trước 5 điểm trở lên.
Bầu cử Tổng thống Mỹ luôn là cuộc đua gay cấn bởi đây không phải là cuộc bỏ phiếu trên toàn quốc. Thay vào đó, đây là cuộc đua giành 270 phiếu đại cử tri thông qua Đại cử tri đoàn và hiện cả bà Kamala Harris và ông Donald Trump đều không có lợi thế rõ ràng nếu nhìn vào dữ liệu cấp bang.
Trong nỗ lực thay đổi cuộc đua ở những tuần cuối cùng, bà Kamala Harris có kế hoạch ngay trong tuần này sẽ tung ra một loạt chính sách kinh tế mới nhằm giúp người Mỹ xây dựng sự giàu có và đặt ra các ưu đãi kinh tế cho các doanh nghiệp để hỗ trợ mục tiêu đó.
Phát biểu với phóng viên ngày hôm qua, bà Kamala Harris cho biết: “Tôi tin vào những gì chúng ta có thể tạo ra về mặt cơ hội cho người dân Mỹ. Một nền kinh tế cơ hội là về những gì chúng ta có thể làm nhiều hơn để đầu tư vào các nguyện vọng, tham vọng và ước mơ của người dân Mỹ trong khi giải quyết những thách thức mà họ phải đối mặt, cho dù đó là giá thực phẩm cao hay khó khăn trong việc có thể sở hữu nhà.”
Trong khi đó, các đề xuất kinh tế của ứng cử viên đảng Cộng hòa Donald Trump lại hướng tới tầng lớp lao động Mỹ, bao gồm việc xóa bỏ thuế tiền boa và phúc lợi An sinh xã hội, mở đất liên bang để xây dựng nhà ở và trục xuất hàng triệu người nhập cư trong nước mà đảng Cộng hòa cho là đang đẩy giá cả lên cao. Cuối tuần trước, ông Donald Trump đã từ chối một cuộc tranh luận khác với Phó Tổng thống Kamala Harris:
“Chúng ta sẽ làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại khi bạn bỏ phiếu cho tôi vào tháng 11 này. Bà Kamala Harris đã tranh luận một lần. Tôi đã tranh luận hai lần. Đã quá muộn để tranh luận thêm lần nữa. Tôi rất muốn tranh luận theo nhiều cách, nhưng đã quá muộn rồi. Việc bỏ phiếu đã được quyết định. Mọi người hãy ra ngoài và bỏ phiếu.”
Theo truyền thống, đảng Cộng hòa thường có kết quả thăm dò về nền kinh tế tốt hơn đảng Dân chủ. Tuy nhiên nhìn vào các cuộc thăm dò toàn quốc và cấp bang có thể thấy cuộc đua bầu cử Tổng thống Mỹ năm nay sẽ rất gay cấn. Chỉ cần một thay đổi nhỏ theo hướng nào đó cũng có thể tạo nên sự khác biệt lớn.
Thu Hoài/VOV1 (Tổng hợp)
Nguồn VOV : https://vov.vn/the-gioi/bau-cu-tong-thong-my-2024-cuoc-dua-sit-sao-nhat-trong-gan-1-the-ky-post1123482.vov