Bầu cử Tổng thống Mỹ: Bang chiến địa Georgia phá kỷ lục cử tri bỏ phiếu sớm

Bầu cử Tổng thống Mỹ: Bang chiến địa Georgia phá kỷ lục cử tri bỏ phiếu sớm
4 giờ trướcBài gốc
Theo truyền thống, tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu sớm cao thường có lợi cho đảng Dân chủ, mặc dù cả hai đảng đều kêu gọi cử tri đi bỏ phiếu sớm tại tiểu bang cho phép. Cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ cuối cùng được quyết định thông qua hệ thống phiếu Đại cử tri.
Một địa điểm bỏ phiếu sớm ở Georgia. Ảnh: Getty Images
Mỗi bang có số lượng phiếu Đại cử tri nhất định và hầu hết trao những phiếu bầu đó theo hệ thống người chiến thắng trong cuộc bỏ phiếu ở bang. Có nghĩa là bất kỳ ứng cử viên nào giành chiến thắng ở bang đó, dù chênh lệch nhỏ đến đâu cũng đều nhận được tất cả phiếu Đại cử tri.
Georgia có 16 phiếu Đại cử tri đoàn, là một trong 7 "tiểu bang dao động" có sự cạnh tranh quyết liệt, do vậy được coi là tiểu bang chiến địa quan trọng. Theo trang web phân tích thăm dò FiveThirtyEight, việc giành chiến thắng tại tiểu bang này với 16 phiếu đại cử tri sẽ mang lại cho bất kỳ ứng cử viên nào cơ hội cao giành chiến thắng trong cuộc bầu cử nói chung. Vào năm 2020, ông Joe Biden đã trở thành đảng viên Dân chủ đầu tiên kể từ Bill Clinton năm 1992 giành chiến thắng tại tiểu bang này - sau khi giành được chưa đến 12.000 phiếu bầu.
Các tiểu bang chiến địa khác bao gồm Pennsylvania, Michigan, Wisconsin, Arizona, Nevada và Bắc Carolina. Cuộc đua sít sao ở những bang chiến địa có thể quyết định ai sẽ trở thành tổng thống tiếp theo.
Cuộc bỏ phiếu năm nay là cuộc chạy đua giữa Phó Tổng thống Kamala Harris - ứng cử viên Tổng thống của đảng Dân chủ và cựu Tổng thống Donald Trump - ứng cử viên đảng Cộng hòa. Chiến dịch của tranh cử của bà Harris và ông Trump đều hướng đến mục tiêu giành chiến thắng tại Georgia. Cựu Tổng thống Trump đã vận động tại thủ phủ Atlanta của Georgia và Harris sẽ tổ chức sự kiện riêng của mình tại thành phố này vào ngày 19.10. Theo công cụ theo dõi thăm dò của The Guardian tính đến ngày 10.10, Trump dẫn trước tại tiểu bang này một điểm
Kỷ lục về tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu được thiết lập sau khi một thẩm phán bang tạm thời đình chỉ một quy định mới yêu cầu các lá phiếu trong Ngày bầu cử phải được “đếm bằng tay” sau khi kết thúc bỏ phiếu. Quy định “đếm bằng tay” đã được thông qua bởi đa số bảo thủ ủng hộ Trump trong Hội đồng bầu cử của Georgia, những người cho biết họ đang cố gắng làm cho cuộc bầu cử an toàn và minh bạch hơn. Đảng Dân chủ đã nói rằng sự thay đổi này sẽ gây ra hỗn loạn và trì hoãn kết quả.
Quỳnh Vũ (Theo The Guardian, Reuters)
Nguồn Đại Biểu Nhân Dân : https://daibieunhandan.vn/bau-cu-tong-thong-my-bang-chien-dia-georgia-pha-ky-luc-cu-tri-bo-phieu-som-post393415.html